PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN QUA ĐIỂM CHUYÊN CẦN, GIỮA KỲ, ĐIỂM THI VÀ TỔNG KẾT CUỐI KỲ: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP LỚP HỌC TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM | Hương | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN QUA ĐIỂM CHUYÊN CẦN, GIỮA KỲ, ĐIỂM THI VÀ TỔNG KẾT CUỐI KỲ: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP LỚP HỌC TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/04/25                Ngày hoàn thiện: 27/06/25                Ngày đăng: 27/06/25

Các tác giả

Nông Thị Hiền Hương Email to author, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm phân tích mô hình kết quả học tập của sinh viên qua bốn thành phần đánh giá chính của các điểm: chuyên cần, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ và tổng kết học phần trong lớp học tiếng Anh như một ngoại ngữ tại một trường đại học ở Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu gồm 45 sinh viên năm nhất, phần lớn đến từ các khu vực nông thôn và miền núi, nơi có điều kiện tiếp cận nguồn học liệu tiếng Anh còn hạn chế. Bằng cách kết hợp cả phương pháp định lượng và định tính, nghiên cứu tìm hiểu  mối quan hệ giữa chuyên cần, đánh giá liên tục và kết quả kiểm tra của sinh viên. Kết quả cho thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa tỷ lệ chuyên cần cao và kết quả kiểm tra cuối kỳ thấp, cho thấy rằng chuyên cần không phải là yếu tố dự báo chắc chắn cho thành công học tập. Kiểm tra cuối kỳ được xác định là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến điểm tổng kết học phần và cũng là phần thi mà sinh viên gặp nhiều khó khăn nhất. Những phát hiện này chỉ ra sự thiếu đồng bộ giữa phương pháp giảng dạy, thiết kế đánh giá và quá trình học tập của sinh viên. Từ đó, nghiên cứu đề xuất cần điều chỉnh hình thức kiểm tra, áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Từ khóa


Kết quả học tập; Chuyên cần; Kiểm tra giữa kỳ; Kiểm tra cuối kỳ; Học tiếng Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] W. Zou, X. Kong, and J. Lee, "Assessment for learning in higher education: A systematic review," Assessment & Evaluation in Higher Education, vol. 46, no. 3, pp. 398-418, 2021, doi: 10.1080/02602938.2020.1799703.

[2] T. H. Nguyen and Q. N. Pham, "Revisiting the relationship between class attendance and academic achievement in Vietnamese higher education," Journal of Language and Education, vol. 7, no. 3, pp. 56-67, 2021, doi: 10.17323/jle.2021.11392.

[3] N. Al-Shammari, "The impact of attendance on academic performance in higher education," Education and Training, vol. 63, no. 4, pp. 567-580, 2021, doi: 10.1108/ET-01-2020-0021.

[4] M. Credé, S. G. Roch, and U. M. Kieszczynka, "Class attendance in college: A meta-analytic review of the relationship of class attendance with grades and student characteristics," Review of Educational Research, vol. 80, no. 2, pp. 272-295, 2010, doi: 10.3102/0034654310362998.

[5] E. Hovdhaugen, "Do dropout students continue to progress after leaving university?" Research in Post-Compulsory Education, vol. 14, no. 1, pp. 71-85, 2009, doi: 10.1080/13596740902736513.

[6] L. H. Tran and M. T. Duong, "Engagement and learning outcomes: The mediating role of active participation in Vietnamese EFL classrooms," Journal of Asia TEFL, vol. 20, no. 1, pp. 123-140, 2023, doi: 10.18823/asiatefl.2023.20.1.9.123.

[7] P. Black and D. Wiliam, "Assessment and classroom learning," Assessment in Education: Principles, Policy & Practice, vol. 5, no. 1, pp. 7-74, 1998, doi: 10.1080/0969595980050102.

[8] D. Nicol and D. Macfarlane-Dick, "Formative assessment and self-regulated learning: A model and seven principles of good feedback practice," Studies in Higher Education, vol. 31, no. 2, pp. 199-218, 2006, doi: 10.1080/03075070600572090.

[9] T. T. Le and H. T. Nguyen, "The role of formative assessment in promoting self-regulated learning among Vietnamese EFL learners," Asia-Pacific Education Researcher, vol. 31, no. 2, pp. 215-228, 2022, doi: 10.1007/s40299-021-00610-4.

[10] D. Putwain, "Test anxiety and GCSE performance: The effect of gender and socio-economic background," Educational Psychology in Practice, vol. 24, no. 4, pp. 319-334, 2008, doi: 10.1080/02667360802488765.

[11] T. H. Phan, "Factors affecting Vietnamese EFL students' performance in final examinations: A study at a public university," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 37, no. 2, pp. 156-169, 2021, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4676.

[12] I. S. P. Nation, Learning Vocabulary in Another Language. Cambridge: Cambridge University Press, 2001.

[13] T. M. Nguyen and P. T. Vu, "Challenges of English language learning for rural students in Vietnam: A case study," International Journal of Educational Research, vol. 108, 2021, Art. no. 101772, doi: 10.1016/j.ijer.2021.101772.

[14] G. Guest, A. Bunce, and L. Johnson, “How many interviews are enough? An experiment with data saturation and variability,” Field Methods, vol. 18, no. 1, pp. 59-82, 2006, doi: 10.1177/1525822X05279903.

[15] B. Marshall, P. Cardon, A. Poddar, and R. Fontenot, “Does sample size matter in qualitative research?: A review of qualitative interviews in IS research,” Journal of Computer Information Systems, vol. 54, no. 1, pp. 11-22, 2013, doi: 10.1080/08874417.2013.11645667.

[16] L. H. Tran, P. T. Nguyen, and M. T. Duong, "Factors influencing English language test performance in Vietnamese tertiary education," Vietnam Journal of Education, vol. 5, no. 2, pp. 45-56, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12706

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved