TRẢI NGHIỆM CHUYÊN MÔN CỦA HAI HỌC VIÊN CAO HỌC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM VÀ THỤY SĨ | Hồng | TNU Journal of Science and Technology

TRẢI NGHIỆM CHUYÊN MÔN CỦA HAI HỌC VIÊN CAO HỌC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM VÀ THỤY SĨ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/06/25                Ngày hoàn thiện: 22/08/25                Ngày đăng: 24/08/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Phương Hồng, Khoa Ngoại Ngữ, Đại học Cần Thơ
2. Phan Ngọc Tường Vy, Khoa Ngoại Ngữ, Đại học Cần Thơ
3. Trinh Quốc Lập Email to author, Khoa Ngoại Ngữ, Đại học Cần Thơ
4. Nguyễn Thị Khánh Đoan, Khoa Ngoại Ngữ, Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Nghiên cứu này khám phá các yếu tố định hình trải nghiệm học tập và phát triển nghề nghiệp của hai học viên cao học đang theo học chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh trong hai bối cảnh giáo dục khác biệt: Việt Nam và Thụy Sĩ. Phương pháp nghiên cứu trường hợp định tính so sánh được áp dụng, dựa trên dữ liệu thu thập từ bài tập môn học và các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Phân tích chủ đề được thực hiện dưới sự định hướng của khung lý thuyết “Góc nhìn sinh thái về năng lực hành động của giáo viên”. Kết quả cho thấy ba nhóm yếu tố chính ảnh hưởng đến trải nghiệm của người học: điều kiện bối cảnh (môi trường học tập, ngôn ngữ học thuật và cấu trúc chương trình), lịch sử cá nhân và nghề nghiệp (nền tảng học thuật và kinh nghiệm giảng dạy trước đó), và định hướng tương lai (mục tiêu nghề nghiệp và sự chiêm nghiệm chủ động). Mặc dù có xuất phát điểm khác nhau, cả hai học viên đều thể hiện sự phát triển về nhận thức sư phạm, tư duy phản biện và quá trình hình thành bản sắc nghề nghiệp. Nghiên cứu nhấn mạnh giá trị của sự đa dạng trong nền tảng và khát vọng của người học như một nguồn lực sư phạm. Nghiên cứu cũng đề xuất tích hợp các học phần chuyên biệt về sức khỏe tinh thần của giáo viên và công nhận bối cảnh văn hóa xã hội của người học nhằm điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp và thúc đẩy năng lực hành động nghề nghiệp của những giáo viên tương lai.


Từ khóa


Trải nghiệm nghề nghiệp; Yếu tố; Điều kiện bối cảnh; Lịch sử cá nhân; Định hướng tương lai

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Gonzalez, "Exploring teachers’ experiences of a professional learning community," Teacher Development, vol. 29, pp. 204-220, 2024, doi: 10.1080/13664530.2024.2366475.

[2] S. Alaways, "Professional performance experience versus pedagogical knowledge in teaching technique class as a creative process," Journal of Dance Education, vol. 20, pp. 214-223, 2020, doi: 10.1080/15290824.2019.1607352.

[3] M. Stepanets, "Establishing master’s degree in teacher training in the context of Сanadian higher education reform," Science & Education,no. 2, pp. 73-77, 2020, doi: 10.24195/2414-4665-2020-2-10.

[4] Y. Antonsen, F. Hjardemaal, O. Drageset, K. R. Olsen, K.-A. Sæther, M. Ulvik, and A. Toom, "Research approaches in master-based teacher education preparing student teachers for professional work," Frontiers in Education, vol. 9, no. 1, pp. 1-10, 2024, doi: 10.3389/feduc.2024.1418398.

[5] C.-L. Ngo, K. D. Truong, B. Zhu, and Z. Long, "Identity transitions, experiences, and agency: a collaborative autoethnography of Asian international TESOL doctoral students," The Language Learning Journal, vol. 53, no. 2, pp. 143-158, 2024, doi: 10.1080/09571736.2024.2349052.

[6] D. Aydin and S. Arslan, "Teacher mentoring: definitions, expectations and experiences from international EFL teachers," Indonesian Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, vol. 7, no. 1, pp. 181-197, 2022, doi: 10.21093/ijeltal.v7i1.1272.

[7] M. Priestley, G. Biesta, and S. Robinson, Teacher agency: An ecological approach, 1st ed. London: Bloomsbury Academic, 2015, p. 200.

[8] M. Valerio, N. Rodríguez, P. Winkler, J. Lopez, M. Dennison, Y. Liang, and B. Turner, "Comparing two sampling methods to engage hard-to-reach communities in research priority setting," BMC Medical Research Methodology, vol. 16, no. 1, pp. 1-11, 2016, doi: 10.1186/s12874-016-0242-z.

[9] S. Borg, "Language teacher cognition: Perspectives and debates," in Second Handbook of English Language Teaching, X. Gao Ed., Springer, Cham, 2019, pp. 1149-1170.

[10] L. Q. Trinh, P. N. T. Vy, C. T. Le, N. H. H. Ngo, and T. N. Huynh, "Sustaining pedagogical mentoring: Insights from English as a Foreign Language teachers’ experiences and needs," International Journal of Innovative Research and Scientific Studies, vol. 8, no. 2, pp. 166-175, 2025, doi: 10.53894/ijirss.v8i2.5135.

[11] N. King, J. Brooks, and C. Horrocks, Interviews in Qualitative Research, vol. 1, ed. London: Sage Publications, 2019, pp. 42-45.

[12] L. J. Goldsmith, "Using framework analysis in applied qualitative research," Qualitative Report, vol. 26, no. 6, pp. 2061-2076, 2021, doi: 10.46743/2160-3715/2021.5011.

[13] O. Shapran, "Modern peculiarities of professional training of future specialists in Swiss universities," Higher Education: Traditions, Values, Perspectives: Proceedings of The International Scientific Conference, January 01, 2024, doi: 10.46727/c.27-28-09-2024.p41-46.

[14] Y. Y. Zhang and F. M. Yusof, "Exploring emotional experiences of Chinese university novice EFL teachers: An ecological perspective," Acta Psychologica, vol. 251, pp. 1-13, 2024, doi: 10.1016/j.actpsy.2024.104590.

[15] X. M. Ngo and M. H. Nguyen, "Good Language Teachers," in Handbook of Language Teacher Education: Critical Review and Research Synthesis, Z. Tajeddin and T. S. C. Farrell Eds. Cham: Springer Nature Switzerland, 2025, pp. 1-33.

[16] N. Nguyen, "The suitability of teaching profession for pedagogical students: The Vietnamese view," Policy Futures in Education, vol. 22, pp. 243-260, January 13, 2023, doi: 10.1177/14782103231151367.

[17] N. Cong-Lem, "Teacher agency: A systematic review of international literature," Issues in Educational Research, vol. 31, no. 3, pp. 718-738, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13099

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved