ẢNH HƯỞNG CỦA NỘI DUNG TẠO BỞI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO, NỘI DUNG DO NGƯỜI DÙNG TẠO, CÁ NHÂN HÓA ĐỘNG LÊN SỰ THAM GIA VÀ HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH MARKETING TRÊN TIKTOK | Hậu | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA NỘI DUNG TẠO BỞI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO, NỘI DUNG DO NGƯỜI DÙNG TẠO, CÁ NHÂN HÓA ĐỘNG LÊN SỰ THAM GIA VÀ HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH MARKETING TRÊN TIKTOK

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/08/25                Ngày hoàn thiện: 03/10/25                Ngày đăng: 03/10/25

Các tác giả

Lê Hậu Email to author, Khoa Truyền thông và Nghệ thuật ứng dụng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt


Dựa trên Lý thuyết Sử dụng và Thỏa mãn và Mô hình Khả năng Xây dựng, nghiên cứu này xem xét cách nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo, nội dung do người dùng tạo và cá nhân hóa động định hình sự tham gia và hiệu quả chiến dịch marketing trên TikTok tại Việt Nam. Khảo sát 457 người dùng được phân tích bằng Mô hình cấu trúc bình phương nhỏ nhất; mô hình đo lường đáp ứng các ngưỡng độ tin cậy và giá trị. Mô hình giải thích 48,1% phương sai của sự tham gia và 39,5% phương sai của hiệu quả chiến dịch. Cá nhân hoá động là tác nhân mạnh nhất thúc đẩy sự tham gia. Sự tham gia là biến dự báo mạnh nhất của hiệu quả chiến dịch. Cá nhân hoá động và nội dung do trí tuệ nhân tạo cũng tác động trực tiếp lên hiệu quả, trong khi tác động trực tiếp của nội dung do người dùng tạo không có ý nghĩa lên hiệu quả. Kết quả gợi ý kết hợp cá nhân hóa thời gian thực để tăng mức phù hợp, nuôi dưỡng nội dung do người dùng tạo để kích hoạt tham gia, tận dụng nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo cho sáng tạo khác biệt nhằm khuếch đại kết quả.

Từ khóa


Nội dung tạo bởi trí tuệ nhân tạo; Nội dung do người dùng tạo; Cá nhân hóa động; Chiến dịch marketing; TikTok

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Y. (Sky) Liang, X. (Jack) Chen, S. Han, J. Zhang, and Y. Chen, “Is the Money Spent on Short-Form Video Social Platforms Worth It? The Role of Advertising Spillover in a Large-Scale Randomized Field Experiment on ByteDance,” Marketing Science, vol. 44, no. 4, pp. 733–747, May 2025, doi: 10.1287/mksc.2023.0575.

[2] A.-A. A. Sharabati, S. Al-Haddad, M. Al-Khasawneh, N. Nababteh, M. Mohammad, and Q. Abu Ghoush, “The Impact of TikTok User Satisfaction on Continuous Intention to Use the Application,” Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, vol. 8, no. 3, pp. 01–20, Sep. 2022, doi: 10.3390/joitmc8030125.

[3] G. Y. Henrich N, J. N. Nimfa A, P. N. Angel L, R. L. Janelle D, and Dr. B. Louis G Lazaro, “Long-Term Effects of Algorithm-Driven Content Consumption on Youth Development and Psychological Perceptions,” International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, vol. 5, no. 3, pp. 204–238, May 2025, doi: 10.62225/2583049X.2025.5.3.4217.

[4] C. Gu, S. Jia, J. Lai, R. Chen, and X. Chang, “Exploring Consumer Acceptance of AI-Generated Advertisements: From the Perspectives of Perceived Eeriness and Perceived Intelligence,” Journal of Theoretical and Applied Electronic Commerce Research, vol. 19, no. 3, pp. 2218–2238, Sep. 2024, doi: 10.3390/jtaer19030108.

[5] S. Raut, A. Chandel, and S. Mittal, “Enhancing Marketing and Brand Communication With AI-Driven Content Creation,” in AI, Corporate Social Responsibility, and Marketing in Modern Organizations, N. M. Tunio, Ed., IGI Global Scientific Publishing, 2024, pp. 139-172, doi: 10.4018/979-8-3373-0219-5.ch008.

[6] M. L. Cheung, G. Pires, and P. J. Rosenberger, “The influence of perceived social media marketing elements on consumer–brand engagement and brand knowledge,” Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, vol. 32, no. 3, pp. 695–720, Mar. 2020, doi: 10.1108/APJML-04-2019-0262.

[7] D. Chaffey and F. Ellis-Chadwick, “Digital Marketing,” in Global Edition/ English textbooks, Pearson, 2019. [Online]. Available: https://books.google.com.vn/books?id=-1yGDwAAQBAJ. [Accessed May 10, 2025].

[8] T. Teepapal, “AI-driven personalization: Unraveling consumer perceptions in social media engagement,” Comput Human Behav, vol. 165, pp. 01–09, Apr. 2025, doi: 10.1016/J.CHB.2024.108549.

[9] C. Montag, H. Yang, and J. D. Elhai, “On the Psychology of TikTok Use: A First Glimpse From Empirical Findings,” Front Public Health, vol. 9, pp. 1–6, Mar. 2021, doi: 10.3389/fpubh.2021.641673.

[10] F. Omeish, A. Shaheen, S. Alharthi, and A. Alfaiza, “Between human and AI influencers: parasocial relationships, credibility, and social capital formation in a collectivist market: a study of TikTok users in the Middle East,” Discover Sustainability, vol. 6, no. 1, pp. 01–22, Feb. 2025, doi: 10.1007/s43621-025-00891-w.

[11] H. J. Choo, H. K. Lee, and J. Xie, “Consumers’ cultural identity under glocalization: Vietnamese consumers’ global and national identities and their cross-cultural consumption,” Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, vol. 35, no. 5, pp. 1052–1074, Apr. 2023, doi: 10.1108/APJML-10-2021-0740.

[12] E. Katz, J. G. Blumler, and M. Gurevitch, “Uses and Gratifications Research,” Public. Opin. Q., vol. 37, no. 4, pp. 509–523, 1973, doi: 10.1086/268109.

[13] R. E. Petty and J. T. Cacioppo, “The Elaboration Likelihood Model of Persuasion,” Adv. Exp. Soc. Psychol., vol. 19, no. C, pp. 123–205, Jan. 1986, doi: 10.1016/S0065-2601(08)60214-2.

[14] M. A. Gilbert, “Disrupting Marketing,” in Advancing the Marketing Technology (MarTech) Revolution, M. T. Tran, Ed., IGI Global Scientific Publishing, 2024, pp. 21–56, doi: 10.4018/979-8-3693-4361-6.ch002.

[15] C. Ji, S. Mieiro, and G. Huang, “How social media advertising features influence consumption and sharing intentions: the mediation of customer engagement,” Journal of Research in Interactive Marketing, vol. 16, no. 1, pp. 137–153, Feb. 2022, doi: 10.1108/JRIM-04-2020-0067.

[16] M. Naeem and W. Ozuem, “Developing UGC social brand engagement model: Insights from diverse consumers,” Journal of Consumer Behaviour, vol. 20, no. 2, pp. 426–439, Mar. 2021, doi: 10.1002/cb.1873.

[17] I. Gabelaia and J. W. McElroy, “The Impact of User-Generated Marketing on Creating Greater Audience Connections and Brand Loyalty,” in Reliability and Statistics in Transportation and Communication, I. Kabashkin, I. Yatskiv, and O. Prentkovskis, Eds., Cham: Springer Nature Switzerland, 2024, pp. 389–403.

[18] M. S. Vo, N. T. T. Pham, G. H. Nguyen, Q. D. Nguyen, K. L. Le, and T. Y. V. Pham, “Impact of user-generated content in digital platforms on purchase intention: the mediator role of user emotion in the electronic product industry,” Cogent Business & Management, vol. 11, no. 1, pp. 01–18, Dec. 2024, doi: 10.1080/23311975.2024.2414860.

[19] A. Khamaj and A. M. Ali, “Adapting user experience with reinforcement learning: Personalizing interfaces based on user behavior analysis in real-time,” Alexandria Engineering Journal, vol. 95, pp. 164–173, May 2024, doi: 10.1016/J.AEJ.2024.03.045.

[20] F. M. Shamseldien, A. N. Y. Abdelkareem, A. H. Okela, and M. A. S. T. Aseda, “Young Emiratis’ uses and gratifications of mobile news and storytelling,” Front Commun (Lausanne), vol. 10, pp. 01–12, Feb. 2025, doi: 10.3389/fcomm.2025.1541747.

[21] T. P. Tran, M. V. Solt, and J. E. Z. Jr, “How does personalization affect brand relationship in social commerce? A mediation perspective,” Journal of Consumer Marketing, vol. 37, no. 5, pp. 473–486, Mar. 2020, doi: 10.1108/JCM-12-2017-2499.

[22] H. Y. Aljuhmani, H. Elrehail, P. Bayram, and T. Samarah, “Linking social media marketing efforts with customer brand engagement in driving brand loyalty,” Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, vol. 35, no. 7, pp. 1719–1738, Jun. 2023, doi: 10.1108/APJML-08-2021-0627.

[23] N. Kock and P. Hadaya, “Minimum sample size estimation in PLS‐SEM: The inverse square root and gamma‐exponential methods,” Information Systems Journal, vol. 28, no. 1, pp. 227–261, Jan. 2018, doi: 10.1111/isj.12131.

[24] W. Rungruangjit, K. Mongkol, I. Piriyakul, and K. Charoenpornpanichkul, “The power of human-like virtual-influencer-generated content: Impact on consumers’ willingness to follow and purchase intentions,” Computers in Human Behavior Reports, vol. 16, pp. 01–23, Dec. 2024, doi: 10.1016/J.CHBR.2024.100523.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13478

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved