NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRUYỀN THÔNG ĐỐI VỚI CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHÂN HỆ DỊCH VỤ VẬN TẢI TRÊN MÔI TRƯỜNG IoT SỬ DỤNG GIAO THỨC MQTT | Bình | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRUYỀN THÔNG ĐỐI VỚI CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHÂN HỆ DỊCH VỤ VẬN TẢI TRÊN MÔI TRƯỜNG IoT SỬ DỤNG GIAO THỨC MQTT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/05/19                Ngày hoàn thiện: 26/04/20                Ngày đăng: 28/04/20

Các tác giả

1. Nguyễn Đức Bình, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Kim Sơn Email to author, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
3. Lê Thu Trang, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
4. Hồ Thị Tuyến, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Các hệ thống quản lý phân hệ dịch vụ vận tải như hệ thống quản lý taxi, vận tải hàng hoá, phương tiện cho thuê đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Tuy nhiên, hiện nay các hệ thống này đều gặp phải một số khó khăn như: vấn đề quá tải truyền thông, khả năng tích hợp hạn chế ... do sử dụng giao thức HTTP. Điều này cản trở việc phát triển hệ thống quản lý với nhiều tính năng và thông minh hơn trong môi trường vạn vật kết nối. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất phương pháp ứng dụng giao thức giao vận tầm xa (Message Queuing Telemetry Transport - MQTT) trong thiết kế hệ thống quản lý phân hệ dịch vụ vận tải cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông và phù hợp với môi trường truyền thông băng thông thấp, độ trễ cao của các phương tiện giao thông. Để đánh giá kết quả của phương pháp đề xuất, chúng tôi sử dụng phần mềm Elipse Mosquitto 1.4.9 giả lập vai trò của MQTT Broker thuộc trung tâm điều khiển trên nền hệ điều hành Windows Server. Kịch bản truyền thông được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình Java. Kết quả cho thấy, hệ thống đề xuất có lợi thế rõ ràng hơn so với hệ thống hiện tại trên phương diện hiệu quả truyền thông.

Từ khóa


Môi trường vạn vật kết nối; hệ thống quản lý phân hệ dịch vụ vận tải; giao thức MQTT; thiết kế chủ đề; kết nối LTE.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. S. Mehar, S. Zeadally, G. Remy, and S. M. Senouci, “Sustainable Transportation Management System for a Fleet of Electric Vehicles,” IEEE Transactions on Intelligent Transportation Systems, vol. 16, no. 3, pp. 1401-1414, 2015.

[2]. D. Stojanovic, B. Predic, I. Antolovic, and S. Dordevic-Kajan, “Web Information System for Transport Telematics and Fleet Management,” International Conference on Telecommunication in Modern Satellite, Cable, and Broadcasting Services, Nis, 2007, pp. 314-317.

[3]. C. Mueller, S. Lederer, C. Timmerer, and H. Hellwagner, “Dynamic Adaptive Streaming over HTTP/2.0,” IEEE International Conference on Multimedia and Expo (ICME), California, 2013, pp. 1-6.

[4]. C. Maihofer, and M. Bechler, “Design Alternatives for IP in Vehicles,” the 57th IEEE Semiannual Vehicular Technology Conference, Jeju, 2003, pp. 1783-1787.

[5]. J. E. Luzuriaga, J. C. Cano, C. Calafate, P. Manzoni, M. Perez, and P. Boronat, “Handling Mobility in IoT Applications Using the MQTT Protocol,” Internet Technologies and Applications (ITA), Wrexham, 2015, pp. 245-250.

[6]. C. R. Dow, M. H. Ho, Y. H. Lee, and S. F. Hwang, “Design and Implementation of a DSRC Based Vehicular Warning and Notification System,” IEEE 13th International Conference on High Performance Computing and Communications (HPCC), Banff, 2011, pp. 960-965.

[7]. C. R. Dow, Y. H. Lee, S. C. Wang, and S. F. Hwang, “A GeoAware Location Based Taxi Carrying System,” the 2014 11th International Conference on Information Technology: New Generations (ITNG), Las Vegas, NV, USA, 2014, pp. 53-58.

[8]. S. T. S. Thong, T. H. Chua, and T. A. Rahman, “Intelligent Fleet Management System with Concurrent GPS & GSM Real-Time Positioning Technology,” 7th International conference on Intelligent Transport Systems Telecommunications, Sophia Antipolis, 2009, pp. 1-6.

[9]. C. Perera, A. Zaslavsky, P. Christen, and D. Georgakopoulos, “Context Aware Computing for The Internet of Things: A Survey,” IEEE Transactions on Intelligent Transportation Systems, vol. 16, no. 1, pp. 414-454, 2013.

[10]. K. D. Salim, and I. M. Idrees, “Design and Implementation of Web-Based GPS-GPRS Vehicle Tracking System,” International Journal of Computer Science Engineering and Technology, vol. 3, no. 12, pp. 443-448, 2013.

[11]. R. T. Fielding, “Architectural styles and the design of network-based software architectures,” Ph.D. dissertation, University of California, Irvine, 2000.

[12]. Z. Shelby, K. Hartke, and C. Borman, “The Constrained Application Protocol (CoAP)”, 2013. [Online]. Available:

https://datatracker.ietf.org/doc/draft-ietf-core-coap/. [Accessed May 14, 2018].

[13]. IBM, “MQTT v3.1 Protocol Specification”, 2010. [Online]. Available:

http://public.dhe.ibm.com/software/dw/webservices/ws-mqtt/mqtt-v3r1.html. [Accessed May 14, 2018].

[14]. Z. Yuhang, Z. Hesheng, S. Wei, B. Zhe Bai, and P. Cheng, “Performance Evaluation of IEEE 802.11p Vehicle to Infrastructure Communication Using Off-The-Shelf IEEE 802.11a Hardware,” IEEE 17th International Conference on Intelligent Transportation Systems (ITSC), Qingdao, 2014, pp. 3004-3009.

[15]. E. Hossain, G. Chow, V. C. M. Leung, R. D. Mc-Leod, J. Mišić, V. W. S. Wong, and O. Yang, “Vehicular Telematics over Heterogeneous Wireless Networks: A Survey,” Computer Communications, vol. 33, no. 7, pp. 775-793, 2010.

[16]. F. Yang, S. Wang, J. L Li., Z. H. Liu, and Q. Sun, “An Overview of Internet of Vehicles,” Communications China, vol. 11, no. 10, pp. 1-15, 2014.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved