QUY TRÌNH MÔ HÌNH HÓA TRONG DẠY HỌC ĐẠI SỐ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO | Phomphiban | TNU Journal of Science and Technology

QUY TRÌNH MÔ HÌNH HÓA TRONG DẠY HỌC ĐẠI SỐ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/11/19                Ngày hoàn thiện: 21/11/19                Ngày đăng: 30/12/19

Các tác giả

1. Ammone Phomphiban, Trường Trung học phổ thông PhaiLom, Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào
2. Nguyễn Danh Nam Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày các bước của quy trình mô hình hóa trong dạy học đại số ở trường trung học phổ thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng dạy học toán ít gắn với thực tiễn, trong đó năng lực mô hình hóa chưa được chú trọng phát triển trong chương trình, sách giáo khoa môn Toán của nước CHDCND Lào. Nghiên cứu đã đề xuất phương án dạy học theo các bước của quy trình mô hình hóa với các ví dụ minh họa có nội dung thực tiễn. Kết quả nghiên cứu có thể khẳng định tính hiệu quả của quy trình mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông.

Từ khóa


Mô hình; mô hình hóa; quy trình mô hình hóa; phương pháp mô hình hóa; dạy học đại số; toán thực tiễn.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. W. Blum, et al, Modelling and applications in mathematics education, Springer, 2007.

[2]. D. E. Hamson, Guide to mathematical modeling, Palgrave, 2001.

[3]. G. Kaiser, “Modelling and modelling competencies in school”, Mathematical modelling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, pp.110-119, 2007.

[4]. G. Stillman, “Implementing applications and modelling in secondary school: Issues for teaching and learning, in mathematical applications and modelling”, Association of Mathematics Educators, World Scientific, pp. 300-322, 2010.

[5]. D. N. Nguyen, “Modeling process in teaching and learning mathematics” (In Vietnamese), VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 31, No. 3, pp. 01-10, 2015.

[6]. D. N. Nguyen, Modeling method in teaching mathematics at schools (In Vietnamese), Thai Nguyen University Publishing House, 2016.

[7]. V. Tran, “Using mathematisation to enhance students’ quantitative literacy at high schools” (In Vietnamese), Journal of Education Science, no. 43, pp. 23-26, 2009.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved