ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CỦA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH) | Bình | TNU Journal of Science and Technology

ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CỦA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/04/22                Ngày hoàn thiện: 07/06/22                Ngày đăng: 07/06/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Bình, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2. Nguyễn Thị Minh Nguyệt Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm xác định vai trò của từng nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh của khách du lịch nội địa từ đó đề xuất  giải pháp thu hút khách du lịch nội địa đến Thành phố theo thứ tự ưu tiên. Để thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) và hồi quy nhằm xác định mức độ quan trọng của từng nhân tố. Từ mô hình, nhóm nghiên cứu đề xuất 7 nhóm nhân tố gồm (1) khả năng tiếp cận điểm đến, (2) nguồn nhân lực, (3) tài nguyên du lịch, (4) dịch vụ giải trí và thư giãn, (5) tình hình an ninh – môi trường, (6) động cơ du lịch, và (7) thông tin điểm đến. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thành phố Hồ Chí Minh của khách du lịch nội địa chỉ có 3 nhóm nhân tố là: khả năng tiếp cận điểm đến, tài nguyên du lịch, dịch vụ giải trí và thư giãn. Kết quả nghiên cứu này không chỉ áp dụng đối với điểm đến là Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có thể vận dụng cho các điểm đến khác có những đặc điểm tương đồng trong phạm vi cả nước.


Từ khóa


Điểm đến du lịch; Nhân tố khám phá EFA; Quyết định lựa chọn; Khách du lịch nội địa; Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] N. P. Huynh and T. A. Nguyen, “Analysis of factors of tourist destination affecting the intention to return of tourists (The case of tourists coming to Can Tho),” Can Tho University Journal of Science, vol. 50, pp. 70-79, 2017.

[2] D. Buhalis, “Marketing the competitive destination of the future,” Tourism Management, vol. 21, pp. 97-116, 2000.

[3] J. Gao and Y. B. Jiao, “Differentiating Brand Positioning of Tourism Destinations: A Brand Personality Perspective,” Tourism Tribune, vol. 29, pp. 49-57, 2014.

[4] J. -S. Hong, C. -H. Liu, H. -Y. Chou, and C.-Y. Tsai, “Understanding the Impact of Culinary Brand Equity and Destination Familiarity on Travel Intentions,” Tourism Management, vol. 33, pp. 815-824, 2012, doi:10.1016/j.tourman.2011.09.004.

[5] J. Crompton, “Structure of vacation destination choice sets,” Annals of Tourism Research, vol. 19, pp. 420-432, 1992.

[6] D. Kresic and D. Prebezac, “Index of destination attractiveness as a tool for destination attractiveness assessment,” Original Scientific Paper, vol. 59, no. 4, pp. 497-517, 2011.

[7] D. Buhalis, “Marketing the competitive destination of the future,” Tourism Management, vol. 21, pp. 97-116, 2000.

[8] N. Morgan, A. Pritchard, and R. Pride, Destination Branding: Creating the Unique Destination Proposition. 2nd Edition, Butterworth-Heinemann, Oxford, 2004.

[9] T. Hoang and N. M. N. Chu, Applied Statistics in Socio-economic. Ha Noi: Statistical Publishing House, 2008.

[10] S. Um and J. L. Crompton, “The role of Image and Perceived Constraints at defferent Stages in the Tourist’s Destination decision Process,” Journal of Travel Research, vol. 30, no. 3, pp. 81-102, 1992.

[11] T. T. H. Hoang, “Factors affecting the choice of destination of Hanoi people: A case study of destinations in Hue, Da Nang,” PhD Thesis in Economic Management, National Economics University, 2016.

[12] V. D. Nguyen and V. M. Nguyen, Psychology and the art of communication and conduct in tourism business. Ha Noi: NEU Publishing House, 2012.

[13] T. B. Nguyen, “Factors affect the decision to choose Phu Quoc of domestic travelers,” Ho Chi Minh City University of Education - Journal of Science, vol. 17, no. 7, pp. 1273-1282, 2020.

[14] A. Beerli and J. D. Martin, “Factors influencing destination image,” Annals of Tourism Research, vol. 31, no. 3, pp. 657-681, 2004.

[15] J. E. Bigné and L. Andreu, “Emotions in segmentation: An empirical study,” Annals of Tourism Research, vol. 31, no. 3, pp. 682-696, 2004.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.2542

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved