SỬ DỤNG TOÁN HỌC HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 10 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Nam | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG TOÁN HỌC HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 10 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/08/20                Ngày hoàn thiện: 06/12/20                Ngày đăng: 09/12/20

Các tác giả

1. Nguyễn Danh Nam Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Âu Minh Toán, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết phân tích nội hàm của khái niệm toán học hóa và mô hình hóa, trong đó mô hình hóa được coi như là một giai đoạn của quá trình toán học hóa. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn qua phiếu hỏi được sử dụng trong bài viết. Đối tượng tham gia khảo sát là 553 học sinh và 136 giáo viên của 13 trường trung học phổ thông của tỉnh Thái Nguyên. Nghiên cứu đã đánh giá thực trạng của việc sử dụng toán học hóa trong dạy học môn Toán lớp 10 ở các trường trung học phổ thông, từ đó đưa ra một số ví dụ minh họa cho việc áp dụng các giai đoạn của quá trình toán học hóa trong dạy học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng toán học hóa trong dạy học giúp hình thành và phát triển các năng lực toán học cho học sinh, đặc biệt là năng lực mô hình hóa toán học, góp phần tăng cường tính thực tiễn trong dạy học môn Toán.


Từ khóa


Toán học hóa; mô hình; mô hình hóa; dạy học toán; toán học trong thực tiễn.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. A. Bessot, and T. N. Nguyen, “Mathematical modeling of variations in teaching thanks to dynamic geometry - Mira research project,” (in Vietnamese), Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, vol. 85, pp. 55-63, 2011.

[2]. W. Blum, and D. Leiss, “How do students and teachers deal with mathematical modelling problems? The example ‘Sugarloaf’,” in Mathematical modelling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, C. Haines, P. Galbraith, W. Blum, and S. Khan eds. Chichester: Horwood Publishing, 2007, pp. 222-231.

[3]. W. Blum, P. Galbraith, and M. Niss, Introduction: Modelling and applications in mathematics education. Springer, 2007, pp. 3-32.

[4]. X. T. Ha, and S. N. Pham, “Designing exercises with real life situations in teaching mathematics at schools,” (in Vietnamese), Journal of Educational Science, vol. 111, pp. 11-12, 2014.

[5]. D. N. Nguyen, “Modeling method in teaching mathematics at high schools,” in Proceeding of the conference for young lecturers’ in the universities of education, Danang: Danang Publishing House, 2013, pp. 512-516.

[6]. G. Kaiser, “Modelling and modelling competencies in school,” in Mathematical modelling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, C. Haines, P. Galbraith, W. Blum, and S. Khan eds. Chichester: Horwood Publishing, 2007, pp. 110-119.

[7]. G. Stillman, P. Galbraith, J. Brown, and I. Edwards, “A framework for success in implementing mathematical modelling in the secondary classroom,” Mathematics: Essential Research, Essential Practice, vol. 2, pp. 688-697, 2007.

[8]. D. N. Nguyen, “Modelling in Vietnamese school mathematics,” International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, vol. 15, no. 06, pp. 114-126, 2016.

[9]. D. N. Nguyen, “The process of modeling in teaching mathematics at high schools,” (in Vietnamese), VNU Journal of Science, Educational Research, vol. 31, no. 3, pp. 01-10, 2015.

[10]. Ministry of Education and Training, “Circular No.32/2018/TT-BGDĐT dated on 26/12/2018 of Minister of Ministry of Education and Training on promulating general education curriculum,” (in Vietnamese), Hanoi, 2018.

[11]. T. T. A. Nguyen, “Building teaching situations to support mathematising process,” (in Vietnamese), Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, vol. 48, no. 82, pp. 5-13, 2013.

[12]. T. T. A. Nguyen, “Using mathematising in teaching probability at schools,” (in Vietnamese), Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 58, pp. 18-27, 2013.

[13]. T. T. A. Nguyen, “Building a rubric to measure quantitative literacy competencies of students when they face with mathematisation situations,” (in Vietnamese), Journal of Science and Education, Hue University of Education, vol. 1, pp.5-15, 2014.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved