CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM | Trường | TNU Journal of Science and Technology

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/02/21                Ngày hoàn thiện: 19/02/21                Ngày đăng: 28/04/21

Các tác giả

Hoàng Trọng Trường Email to author, Trường Đại học Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt


Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử ở thị trường Việt Nam, việc xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững thông qua phát triển tài sản thương hiệu là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này sẽ xem xét và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng tới tài sản thương hiệu của các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Để thực hiện nghiên cứu này, một bảng hỏi khảo sát đã được xây dựng nhằm thu thập câu trả lời của 150 người. Dữ liệu khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới tài sản thương hiệu được kiểm định bằng phương pháp hồi quy tuyến tính đa biến trên phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy: nhận thức thương hiệu, liên tưởng thương hiệu, chất lượng cảm nhận và lòng trung thành là 4 nhân tố tác động tích cực đến tài sản thương hiệu. Từ kết quả trên, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị về các hoạt động quảng cáo, cải tiến sản phẩm và xây dựng tập hợp khách hàng trung thành nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển tài sản thương hiệu.

Từ khóa


Thương hiệu; Tài sản thương hiệu; Quản trị thương hiệu; Hình ảnh thương hiệu; Thương mại điện tử

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] A. Mitra, “E-Commerce in India - a review,” International Journal of Marketing, Financial Services & Management Research, vol. 2, no. 2, pp. 126-132, 2013.

[2] Statista, “E-commerce worldwide – statistics & facts,” Statista Research Department. [Online]. Available: https://www.statista.com/topics/871/online-shopping/. [Accessed Jan. 29th, 2021].

[3] Vietnam E-commerce Association, “Vietnam E-Business Index 2020,” [Online]. Available: https://vecom.vn/bao-cao-chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2020. [Accessed Jan. 29th, 2021].

[4] H. N. Duong, “E-commerce in economic development in Vietnam,” (in Vietnamese), Review of Finance, vol. 2, no. 7, pp. 27-31, 2020.

[5] Iprice, “Vietnam’s E-commerce map,” (in Vietnamese), Iprice Group. [Online]. Available: https://iprice.vn/insights/mapofecommerce/. [Accessed Jan. 29th, 2021].

[6] M. R. Jalilvand, N. Samiei, and S. H. Mahdavinia, “The effect of brand equity components on purchase intention: An application of Aaker’s model in the automobile industry,” International business and management, vol. 2, no. 2, pp. 149-158, 2011.

[7] Z. Tanveer, and R. N. Lodhi, “The effect of brand equity on customer satisfaction: An empirical study based on David Aaker's Brand Equity Model,” IUP Journal of Brand Management, vol. 13, no. 3, pp. 43-54, 2016.

[8] A. Bougenvile, and E. Ruswanti, “Brand equity on purchase intention consumers’ willingness to pay premium price juice,” Journal of Economics and Finance, vol. 8, no.1, pp. 12-18, 2017.

[9] L. Wood, “Brands and brand equity: definition and management,” Management Decision, vol. 38, no. 9, pp. 662-669, 2000.

[10] U. K. Maurya, and P. Mishra, “What is a brand? A Perspective on Brand Meaning,” European Journal of Business and Management, vol. 4, no. 3, pp. 122-133, 2012.

[11] S. Davis, “Implementing your BAM strategy: 11 steps to making your brand a more valuable business asset,” Journal of Consumer Marketing, vol. 19, no. 6, pp. 503-513, 2002.

[12] S. Farjam, and X. Hongyi, “Reviewing the concept of brand equity and evaluating consumer-based brand equity (CBBE) models,” International Journal of Management Science and Business Administration, vol. 1, no. 8, pp. 14-29, 2015.

[13] K. L. Keller, Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity, 2nd ed., Prentice-Hall, Englewood Cliffs, NJ, 2003.

[14] K. L. Keller, “Conceptualizing, Measuring, and Managing Customer-Based Brand Equity,” Journal of Marketing, vol. 51, no. 1, pp. 1-22, 1993.

[15] D. A. Aaker, Managing Brand Equity. The Free Press, New York, 1991.

[16] E. Atilgan, S. Aksoy, and S. Akinci, “Determinants of the brand equity,” Marketing Intelligence & Planning, vol. 23, no. 3, pp. 237-248, 2005.

[17] C. Y. Fayrene, and G. C. Lee, “Customer-based brand equity: A literature review,” Researcher World, vol. 2, no. 12, pp. 33-42, 2011.

[18] J. Sasmita, and N. M. Suki, “Young consumers’ insights on brand equity,” International Journal of Retail & Distribution Management, vol. 43, no. 3, pp. 276-292, 2015.

[19] B. Pouromid, and S. Iranzadeh, “The evaluation of the factors affects on the brand equity of Pars Khazar household appliances based on the vision of female consumer,” Middle-East Journal of Scientific Research, vol. 12, no. 8, pp. 1050-1055, 2012.

[20] H. N. T. Ngo, B. V. Nguyen, and M. T. Dinh, “Components of brand equity: the case of Binh Thuan dragon fruit,” (in Vietnamese), Journal of Economic Development, no. 285, pp. 61-82, 2014.

[21] B. Yoo, N. Donthu, and S. Lee, “An Examination of Selected Marketing Mix Elements and Brand Equity,” Journal of the Academy of Marketing Science, vol. 28, no. 2, pp. 195-211, 2000.

[22] W. Wang, and H. Li, “Factors influencing mobile services adoption: a brand‐equity perspective,” Internet Research, vol. 22, no. 2, pp. 142-179, 2012.

[23] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate data analysis: Pearson new international edition, 7th edition, Pearson Higher Ed., 2013.

[24] J. Pallant, SPSS survival manual: a step by step guide to data analysis using IBM SPSS, 6th edition, Open University Press, England, 2016.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.3984

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved