PHÂN TÍCH TỔNG THỂ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA SỬ DỤNG THỦ THUẬT SƯ PHẠM SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY TIẾNG ANH TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC | Tuấn | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH TỔNG THỂ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA SỬ DỤNG THỦ THUẬT SƯ PHẠM SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY TIẾNG ANH TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/04/21                Ngày hoàn thiện: 23/04/21                Ngày đăng: 08/06/21

Các tác giả

Vũ Văn Tuấn Email to author, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tóm tắt


Giảng dạy tiếng Anh là một nghề đòi hỏi khắt khe, và yêu cầu các nhà giáo dục phải cải tiến phương pháp sư phạm của mình để thích ứng sự thay đổi liên tục trong dạy học. Nghiên cứu này điều tra tính hiệu quả của việc sử dụng thủ thuật sơ đồ tư duy trong giảng dạy tiếng Anh ở trình độ đại học, cụ thể là nghiên cứu tình huống tại trường Đại học Luật Hà Nội trong học kỳ 1 năm học 2020-2021. Nghiên cứu sử dụng phương pháp bán thực nghiệm với nguồn dữ liệu khai thác chính thông qua phiếu điều tra đối với giảng viên và sinh viên, bên cạnh việc phân tích kết quả của bài kiểm tra đầu vào, đầu ra. Kết quả cho thấy rằng hầu như giảng viên và sinh viên đều đánh giá cao việc sử dụng sơ đồ tư duy vào dạy học tiếng Anh. Ngoài ra, kết quả so sánh giữa nhóm quan sát và nhóm thực nghiệm chỉ ra rằng học tiếng Anh với thủ thuật sơ đồ tư duy mang lại kết quả học tập tích cực. Kết quả của nghiên cứu đề xuất rằng cần có những chính sách hỗ trợ trong việc sử dụng sơ đồ tư duy trong môi trường giáo dục, đặc biệt là việc học tiếng Anh.

Từ khóa


Phân tích tổng thể; Sơ đồ tư duy; Nhóm quan sát; Dạy tiếng Anh; Nhóm thực nghiệm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. C. Richards and T. S. Rodgers, Approaches and Methods in Language Teaching, 2nd ed. Cambridge: Cambridge University Press, 2001. [E-book]. Available: http://doi.org/10.1017/CBO9780511667305. [Accessed Jan. 15, 2021].

[2] T. Hersong, C. Jer-Shiou, and J. Oliver, “Efficacy of Task-Based Learning in a Chinese EFL Classroom: A Case Study,” English Language Teaching, vol. 8, no. 5, pp. 168-176, May 2015. [Online]. Available: http://dx.doi.org/10.5539/elt.v8n5p168. [Accessed Jan. 20, 2021].

[3] R. F. Neda and J. M. Aliye, "Teaching English and Task-based method," International Journal of English Language and Literature Studies, vol. 2, no. 2, pp. 87-94, 2013. [Online]. Available: http://www.aessweb.com/pdf-files/ijells%202(2),%2087-94.pdf. [Accessed Jan. 21, 2021].

[4] S. Myeong-Hee, "Effects of project-based learning on students’ motivation and self-efficacy," English Teaching, vol. 73, no. 1, pp. 95-114, 2018. [Online]. Available: https://doi.org/10.15858/engtea. 73.1.201803.95. [Accessed Jan. 18, 2021].

[5] A. M. Mahasneh and A. F. Alwan, "The Effect of Project-Based Learning on Student Teacher Self-efficacy and Achievement," International Journal of Instruction, vol. 11, no. 3, pp. 511-524, May, 2018. [Online]. Available: https://doi.org/10.12973/iji.2018.11335a. [Accessed Jan. 21, 2021].

[6] D. P. Nikhilkumar, "Effectiveness of Teaching through Mind Mapping Technique," The International Journal of Indian Psychology, vol. 3, no. 3, pp. 148-156, 2016. [Online]. Available: http://doi.org/10.25215/0303.054. [Accessed Jan. 15, 2021].

[7] K. Darsikin, and K. Amiruddin, “Impact of Synectic Learning Model with Mind Mapping Assignment in Improving Student’s Learning Outcomes and Cognitive Ability at Lab School Junior High School Palu,” Advances in Social Science, Education and Humanities Research, vol. 174, pp. 247-250, Feb. 2018. [Online]. Available: https://doi.org/10.2991/ice-17.2018.54. [Accessed Jan. 15, 2021].

[8] B. Veli, “A Meta-analysis Study of Mind Mapping Techniques and Traditional Learning Methods,” Anthropologist, vol. 20, no. 1-2, pp. 62-68, Jan. 2015. [Online]. Available: https://doi.org/10.1080/09720073.2015.11891724. [Accessed Jan. 18, 2021].

[9] E. Ertug, B. G. Ali and I. Didem, “Mind mapping applications in special teaching methods courses for science teacher candidates and teacher candidates’ opinions concerning the applications,” Social and Behavioral Sciences, vol. 1, no. 1, pp. 2274-2279, 2009. [Online]. Available: https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2009.01.400. [Accessed Jan. 21, 2021].

[10] A. Dyah, S. Herawati, S. Hadi, L. Betty, and P. R. Aris, "Mind Mapping in Learning Models: A Tool to Improve Student Metacognitive Skills," International Journal of Emerging Technologies in Learning, vol. 15, no. 6, pp. 4-17, 2020. [Online]. Available: https://doi.org/10.3991/ijet.v15i06.12657. [Accessed Jan. 21, 2021].

[11] M. A. K. Hadeel, "The Effect of Using Mind Maps to Enhance EFL Learners' Writing Achievement and Students' Attitudes towards Writing at Taif University," Arab World English Journal, April 2019. [Online]. Available: https://dx.doi.org/10.24093/awej/th.232. [Accessed Jan. 15, 2021].

[12] L. Yuan-Fan, W. Xin-Yue, and F. Hui-Ling, "The Application of Mind Map in ESP Teaching and Learning," Advances in Economics, Business and Management Research, vol. 60, pp. 457-460, May 2018. [Online]. Available: https://dx.doi.org/10.2991/icmesd-18.2018.80. [Accessed Jan. 21, 2021].

[13] T. Fiktorius, “The use of mind-mapping technique in the EFL classroom,” Pontianak: University of TanjungPura, 2013. [Online]. Available: https://www.academia.edu/download/32650607/mindmap-paper.pdf. [Accessed Jan 18, 2021].

[14] Ministry of Education and Training, Vietnam, “Decision 1481/QD-BGDĐT in 2016 on the format of the exam questions for assessing English proficiency level 2 according to Vietnamese standardized test of English proficiency (VSTEP),” May 10, 2016. [Online]. Available: http://ngoainguquocgia.moet.gov.vn/quyet-dinh-1481qdbgddt-nam-2016-ve-dinh-dang-de-thi-danh-gia-nang-luc-su-dung-tieng-anh-bac-2-theo-khung-nang-luc-ngoai-ngu-6-bac-dung-cho-viet-nam-danh-cho-nguoi-lon-do-bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-2598.html [Accessed Jan. 29, 2021].

[15] Ministry of Education and Training, Vietnam, “Decision 729/QD-BGDĐT in 2016 on the format of the exam questions for assessing English proficiency levels 3-5 according to Vietnamese standardized test of English proficiency (VSTEP),” Mar. 11, 2015. [Online]. Available: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-729-QD-BGDDT-2015-de-thi-danh-gia-nang-luc-su-dung-tieng-Anh-tu-bac-3-den-bac-5-267956.aspx?tab=7 [Accessed Jan. 29, 2021].

[16] L. J. Cronbach, “Coefficient alpha and the internal structure of tests,” Psychometrika, vol. 16, no. 1, pp. 297–334, 1951. [Online]. Available: https://doi.org/10.1007/BF02310555 [Accessed Jan. 25, 2021].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4255

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved