NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG KỸ NĂNG NGHE HIỂU CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y – DƯỢC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN, KHI SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ENGLISH UNLIMITED VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG KỸ NĂNG NGHE HIỂU CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y – DƯỢC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN, KHI SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ENGLISH UNLIMITED VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/04/21                Ngày hoàn thiện: 03/06/21                Ngày đăng: 09/06/21

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Hồng Nhung Email to author, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Ngọc Minh, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm khảo sát các khó khăn mà sinh viên K50 trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên thường gặp trong khi thực hành kỹ năng Nghe hiểu sử dụng các hoạt động nghe và ngữ liệu từ các bài tập nghe của giáo trình English Unlimited, pre-intermediate, ở các khía cạnh như chất lượng âm thanh, tốc độ của người nói, từ vựng, ngữ âm, cách diễn đạt, và thiết kế bài tập cho kỹ năng nghe hiểu. Từ đó, một số giải pháp được đề xuất nhằm hỗ trợ cải thiện chất lượng kỹ năng nghe. Nghiên cứu sử dụng hai phương pháp gồm nghiên cứu định tính và định lượng kết hợp với sự vận dụng lý thuyết được đưa ra bởi Giáo sư, nhà ngôn ngữ học Jack C. Richards về những yêu cầu của việc thiết kế các hoạt động cho kỹ năng nghe hiểu, cũng như những nghiên cứu trước đây về tính hiệu quả của các hoạt động nghe hiểu trong các giáo trình khác nhau. Dữ liệu thu thập được từ 343 sinh viên K50 cho thấy những khó khăn khi thực hành kỹ năng nghe hiểu sử dụng Giáo trình English Unlimited, pre-intermediate, phần lớn là do tốc độ của người nói, sự khác biệt trong phát âm của những người nói tiếng Anh đến từ các khu vực khác nhau trên thế giới, và sự hạn chế trong thiết kế của các hoạt động bổ trợ kỹ năng Nghe hiểu trong giáo trình.

Từ khóa


Kỹ năng; Nghe hiểu; Bài tập Nghe hiểu; Khó khăn của kỹ năng Nghe hiểu; Thiết kế hoạt động nghe hiểu; Cải thiện kỹ năng Nghe hiểu

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. C. Richard, "International perspectives on materials in ELT," 2014. [Online]. Available: https://link.springer.com/chapter/10.1057/9781137023315_2. [Accessed March 21st 2020].

[2] P. Byrd, "Textbooks: Evaluation for selection and analysis for implementation," In M. C. Murcia (Ed.), Teaching English as a second or foreign language, pp. 415-427, 2001. Cited by: Luis Fernando Gómez-Rodríguez. [Online]. Available: http://www.scielo.org.co/scielo.php?script=sci_arttext&pid= S0123-12942010000300002. [Accessed March 21st 2020].

[3] J. C. Richards, "The ELT textbook," In S. Garton & K. Graves (Eds). International perspectives on materials in ELT, UK: Palgrave Macmillan, pp.19-36, 2014.

[4] C. T. Nguyen, An evaluation of the textbook English: 6 A case study from secondary schools in the Mekong Delta Provinces of Vietnam, 2015.

[5] O. Chuying, "A Corpus Tools-assisted Evaluation of Three ESP Textbooks in China," English Language Teaching, vol. 12, no. 6, pp. 161-179, 2019.

[6] I. Hasanah, "Developing English Materials for Character Building Based on 2013 Curriculum for Eighth Grade Students," Indonesian Journal of Language Teaching and Linguistics, vol. 1, no. 2, pp. 111-126, May 2016.

[7] M. Amiryousefia and S. Ketabib, "Anti-textbook arguments revisited: a case study from Iran," Procedia – Social and Behavioral Sciences, vol. 15, pp. 215-220, 2011.

[8] A. Tilbury, T. Clementson, L. A. Hendra, and D. Rea, English Unlimited, Pre-intermediate. Cambridge University Press, FAHASA reprint edition, 2011.

[9] A. S. Hasan, "Learners’ perceptions of listening comprehension problems," Journal of Language, Culture and Curriculum, vol. 13, pp. 137-153, 2000.

[10] J. C. Richard, "Teaching Listening and Speaking: from theories to practice," 2009. [Onine]. Available: https://www.professorjackrichards.com/wp-content/uploads/teaching-listening-and-speaking-from-theory -to-practice.pdf. [Accessed March 21st 2020].

[11] T. T. H. Kieu, "Improving Foreign-service Officials’ Listening Comprehension Abilities in English for International Relations," VNU Journal of Science: Foreign Studies, vol. 30, no. 3, pp. 23-36, 2014.

[12] J. Hanbi, "Evaluation of the Korean Middle School English Textbook: Listening Skill," English Department, Faculty of Languages and Literature, Petra Christian University, Indonesia, 2019. [Online]. Available: http://katakita.petra.ac.id/index.php/sastra-inggris/article/download/9602/8669. [Accessed June 16th 2020].

[13] A. Cunningsworth, "Choosing Your Coursebook," Oxford: Heinemann Publishers Ltd., 2007. Cited by Mumtaz Ahmed. [Online]. Available: https://www.journals.aiac.org.au/index.php/alls/article/ view/1537. [Accessed March 30th 2020].

[14] S. Thorn, "Mining Listening Texts. Modern English Teacher," pp. 5-13, 2009, Cited by: Jeong Hanbi. [Online]. Available: http://katakita.petra.ac.id/index.php/sastrainggris/article/download/9602/8669. [Accessed March 30th 2020].

[15] A. Schmidt, "Listening Journals for Extensive and Intensive Listening Practice," English teaching forum, 2016. [Online]. Available: https://eric.ed.gov/?id=EJ1104020#:~:text=A%20listening%20journal %20is%20a,source%20provided%20by%20the%20teacher. [Accessed June 16th 2020].

[16] M. Ahmed, "Evaluation of Listening Skill of ELT Textbook at Secondary School Level," Advances in Language and Literary Studies, vol. 6 no. 3, pp. 225-229, June 2015.

[17] B. M. Azmi, B. Celik, N. Yidliz, and M. C. Tugrul, "Listening Comprehension Difficulties Encountered by Students in Second language Learning Class," Journal of Educational and Instructional Studies in the World, vol. 4, no. 4, pp. 1-6, 2014.

[18] M. Underwood, "Teaching listening," London: Longman, Cited by MA, Mustafa Azmi Bingol, 1989. [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/339377409_LISTENING_COMPREHENSION _DIFFICULTIES_ENCOUNTERED_BY_STUDENTS_IN_SECOND_LANGUAGE_LEARNING_CLASS. [Accessed June 20th 2020].

[19] G. Buck, "Assessing listening," Cambridge, UK: Cambridge University Press, 2001, Cited by Abbas Pourhosein Gilakjani. [Online]. Available: https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1101226.pdf. [Accessed June 20th, 2020].

[20] M. J. Munro and T. M. Derwing, "Foreign Accent, Comprehensibility and Intelligibility in the Speech of Second Language Learners," 1999, Cited by Abbas Pourhosein Gilakjani. [Online]. Available: https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1101226.pdf. [Accessed June 20th, 2020].

[21] A. P. Gilakjani, "Learners’ Listening Comprehension Difficulties in English Language Learning: A Literature Review," English Language Teaching, vol. 9, no. 6, pp. 123-133; 2016.

[22] T. T. T. Nguyen, A minor study on main difficulties in learning listening skills perceived by first-year students of faculty of English language teacher education, University of Languages and International Studies, VNU, 2013.

[23] G. Seferoglu and S. Uzakgoren, "Equipping Learners with Listening Strategies in English Language Classes," Hacettepe University Faculty of Educational Journal, vol. 27, pp. 223-231, 2004.

[24] J. Higgins, "Raising Teachers’ Awareness of the Real-time Characteristics of Their Classroom Speech," Cited by Dr Arafat Hamouda, 2013. [Online]. Available: https://pdf4pro.com/view/an-investigation-of-listening-comprehension-problems-4e7c91.html. [Accessed June 20th 2020].

[25] O. Vega1, "Factors to Consider When Teaching Listening Comprehension in the EFL/ESL Classroom," MEXTESOL Journal, vol. 40, no. 4, pp. 1-6, 2016.

[26] B. Council, "Listening tips," 2020. [Online]. Available: https://learnenglishteens.britishcouncil.org/ exams/listening-exams/listening-tasks. [Accessed June 16th 2020].

[27] Willis, "Teaching English through English," London: Longman, 1981, Cited by Trinh Vinh Hien, 2020. [Online]. Available: https://lhu.edu.vn/139/662/DIFFICULTIES-AND-STRATEGIES-IN-LISTENING-COMPREHENSION-TRINH-VINH-HIEN-03AV4.html. [Accessed June 16th 2020].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4295

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved