TÁC ĐỘNG CỦA VỐN XÃ HỘI ĐẾN HÀNH VI TUÂN THỦ THUẾ CỦA DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH NINH THUẬN | Hường | TNU Journal of Science and Technology

TÁC ĐỘNG CỦA VỐN XÃ HỘI ĐẾN HÀNH VI TUÂN THỦ THUẾ CỦA DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH NINH THUẬN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 31/05/21                Ngày hoàn thiện: 22/06/21                Ngày đăng: 25/06/21

Các tác giả

1. Hà Thị Hường, Chi cục Thuế khu vực Ninh Phước - Thuận Nam
2. Nguyễn Ngọc Thùy Email to author, Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài viết được thực hiện nhằm phân tích thực trạng các yếu tố vốn xã hội và tác động của chúng đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính bằng cách phỏng vấn chuyên gia kết hợp với nghiên cứu định lượng thông qua kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach’s Alpha), EFA và phân tích mô hình hồi quy tuyến tính với dữ liệu từ khảo sát ngẫu nhiên 200 doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận. Kết quả cho thấy các yếu tố vốn xã hội tác động đến hành vi tuân thủ thuế bao gồm 5 yếu tố: Đặc điểm của chủ doanh nghiệp; Niềm tin; Các mạng lưới xã hội; Chuẩn mực xã hội; Sự tương trợ. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra các một số giải pháp như: gia tăng sự tin tưởng của doanh nghiệp; nâng cao kiến thức về thuế, nhận thức của chủ doanh nghiệp về tuân thủ thuế; giúp đỡ, chia sẻ thông tin qua lại lẫn nhau trong các mạng lưới xã hội để nâng cao hành vi tuân thủ thuế tại tỉnh Ninh Thuận.

Từ khóa


Vốn xã hội; Tuân thủ thuế; EFA; Doanh nghiệp; Ninh Thuận

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] I. Ajzen, Atitudes, Personality and Behavior. McGraw-Hill Education (UK), 2th ed., 2005.

[2] T. M. D. Phan and Q. H. Le, “Factors affecting tax compliance of enterprises,” (in Vietnamese), Finance Magazine, vol. 2, no. 07, pp. 11-16, 2015.

[3] N. T. Bui, “Factors affecting corporate income tax compliance behavior- an empirical study in Ho Chi Minh City,” (in Vietnamese), Science Journal of Hue University: Economics and Development, vol. 126, no. 5A, pp. 77-88, 2017.

[4] P. Jimenez and G. S. Iyer, “Tax compliance in a social setting: The influence of social norms, trust in government, and perceived fairness on taxpayer compliance,” Advances in Accounting, Elsevier, vol. 34(C), pp. 17-26, 2016.

[5] J. Chricop, M. Fabrizi, E. Ipino, and Parbonetti, “Does social capital constrain firms’ tax avoidance?,” The social responsibility Journal, Emerald Group Publishing, vol. 14, no. 3, pp. 542-565, 2018.

[6] M. Kostritsa and I. Sittler, "The Impact of Social Norms, Trust, and Fairness on Voluntary Tax Compliance in Austria," Management, University of Primorska, Faculty of Management Koper, vol. 12, no. 4, pp. 333-353, 2017.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4572

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved