NGHIÊN CỨU TĂNG VỐN TỪ THÔNG QUA VIỆC DỊCH TRUYỆN NGẮN CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 3 CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH: MỘT NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG TẠI TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 01/06/21                Ngày hoàn thiện: 17/06/21                Ngày đăng: 18/06/21Tóm tắt
Truyện ngắn là một loại hình văn học thường xuyên được sử dụng như một học liệu hỗ trợ giúp tăng lượng từ vựng của người học tiếng Anh. Bài báo này trình bày việc áp dụng thực hành dịch truyện ngắn để nâng cao vốn từ vựng cho sinh viên trong học phần Biên dịch tiếng Anh cho một nhóm 35 sinh viên năm thứ 3 ngành Ngôn ngữ Anh. Đây là một nghiên cứu tình huống, sử dụng những công cụ thu thập dữ liệu như phiếu điều tra, các bài dịch truyện ngắn và bảng từ vựng cá nhân được xây dựng trong quá trình dịch, và các bài kiểm tra giữa học kì để lấy thông tin trả lời 3 câu hỏi nghiên cứu: Giảng viên đánh giá như thế nào về vốn từ vựng của sinh viên? Sinh viên có thái độ như thế nào về tầm quan trọng của từ vựng trong quá trình học dịch? Và dịch truyện ngắn giúp tăng cường vốn từ vựng của sinh viên như thế nào? Kết quả thu được từ những công cụ trên là rất tích cực khi phần lớn sinh viên thể hiện sự tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt, đặc biệt là từ vựng. Truyện ngắn được chứng minh là một học liệu vừa có tính thực tiễn, vừa có tính thẩm mỹ để người học phát triển vốn từ vựng và các kĩ năng giao tiếp khác.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] S. Arju, “Exploiting Short Stories in the EFL Classroom,” Stamford Journal of English, 2013. [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/270110914. [Accessed March 30, 2021].
[2] O. R. Erkaya, “Benefits of Using Short Stories in the EFL Context,” Asian EFL Journal, 2005. [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/236298104. [Accessed March 30, 2021].
[3] M. Khatib and S. H. Seyyedrezaei, “Short Story Based Language Teaching (SSBLT): A literature-based Language Teaching Method,” Journal of Humanities Insights, vol. 1, no. 4, pp. 177-182, 2017.
[4] M. M. Pathan, “Advantages of Using Short Stories in ELT Classroom and the Libyan EFL Learners’ Perception towards them for Developing Reading Comprehension Skill,” Arab World English Journal, vol. 4, no. 1, pp. 28-41, 2012.
[5] N. A. A. Zahra and M. A. Farrah, “Using Short Stories in the EFL Classroom,” Journal of Humanities Research, vol. 24, no.1, pp. 11-42, 2016.
[6] U. Khamroeva, “Developing Vocabulary of EFL Learners through Short Stories,” Mental Enlightenment Scientific-Methodological Journal, vol. 2021, no. 02, pp. 140-150, 2021. [Online]. Available: https://uzjournals.edu.uz/tziuj/vol2021/iss02/13. [Accessed March 30, 2021].
[7] R. Fajri, “Enriching Students’ Vocabulary through Reading Short Story,” BA. Thesis, Ar-raniry State Islamic University Darussalam, Banda Aceh, Indonesia, 2018. [Online]. Available https://repository.ar-raniry.ac.id/id/eprint/2982/2/Riska%20Fajri.pdf. [Accessed March 30, 2021].
[8] P. Nazara, “Learning Vocabularies Using Short Stories at Primary School: Students’ Perception,” Journal of English Teaching, vol. 5, no. 3, pp. 157-165, 2019.
[9] F. R. Chang, “Vocabulary Acquisition among Taiwanese Learners: A Comparison of the Effects of Input Presented in Word Lists and in the Context of Literature,” International Journal of English Language Translation Studies, vol. 4, no. 1, pp. 31-44, 2015.
[10] H. C. Andersen, “The Elf of the Rose,” London: Faber and Faber, 1953. [Online]. Available: https://gutenberg.ca/ebooks/andersen-elf/andersen-elf-00-h.html. [Accessed Jan. 6, 2021].
[11] H. C. Andersen, “The Little Match Girl,” London: Faber and Faber, 1953. [Online]. Available: https://andersen.sdu.dk/vaerk/register/eventyr_e.html. [Accessed Jan. 14, 2021].
[12] E. A. Poe, “The Tell-Tale Heart,” The Pioneer, vol. 1, no. 1, pp. 29-31, 1843. [Online]. Available: https://www.poemuseum.org/the-tell-tale-heart. [Accessed March 8, 2021].
[13] A. Bierce, “An Occurrence at Owl Creek Bridge,” San Francisco Examiner, 1890. [Online]. Available: https://americanliterature.com/author/ambrose-bierce/short-story/an-occurrence-at-owl-creek-bridge. [Accessed Feb. 22, 2021].
[14] A. N. Nguyen, “Dreamy Eyes,” Hanoi: Youth Publisher, 2013. [Online]. Available: https://gacsach.com/mat-biec.full. [Accessed March 22, 2021].
[15] I. S. P. Nation, “How large a Vocabulary is Needed for Reading and Listening?” The Canadian Modern Language Review, 2006. [Online]. Available: https://www.lextutor.ca/cover/papers/nation_2006.pdf. [Accessed March 30, 2021].
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4574
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu