BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP NGHỀ DẠY HỌC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM | Nam | TNU Journal of Science and Technology

BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP NGHỀ DẠY HỌC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 06/06/21                Ngày hoàn thiện: 15/06/21                Ngày đăng: 21/06/21

Các tác giả

1. Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên
2. Nguyễn Thanh Hùng, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế
3. Đinh Thị Hồng Vân, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế

Tóm tắt


Bài viết trình bày kết quả đánh giá thử nghiệm bước đầu về sự phù hợp nghề dạy học đối với gần 1.000 sinh viên sư phạm của một số trường sư phạm trong cả nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ phù hợp nghề của nhiều sinh viên sư phạm rất thấp, khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường còn nhiều hạn chế. Do đó, thang đo sự phù hợp nghề có thể giúp sinh viên tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau, qua đó xây dựng kế hoạch tự điều chỉnh, tự bồi dưỡng năng lực, phẩm chất cá nhân trong suốt quá trình đào tạo ở trường sư phạm để hướng tới sự phù hợp nghề dạy học ở mức độ cao hơn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra một số giải pháp đổi mới chương trình đào tạo giáo viên theo hướng nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên sư phạm.

Từ khóa


Sự phù hợp nghề; Sự phù hợp nghề dạy học; Thang đánh giá; Nghề dạy học; Sinh viên sư phạm; Đào tạo giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Q. Hoang, "Factors affecting the attachment to the teaching profession of special education teachers," (in Vietnamese), Journal of Education, Special Issue June, pp. 88-91, 2016.

[2] P. L. Vu and T. N. N. Nguyen, "Build an assessment tool of career adaptability competence for pre-school teachers," (in Vietnamese), Journal of Education, vol. 422, no. 2, pp. 15-22, 2018.

[3] Ministry of Education and Training, Circular No.20/2018/TT-BGDĐT dated 22th August 2018Professional standards for school teachers”, Hanoi, 2018.

[4] D. N. Nguyen, "Management model of teacher training in the world," (in Vietnamese), Journal of Educational Management, vol. 11, no. 11, pp. 3-9, 2019.

[5] A. Gordon, "Restructuring teacher education," Issues in Education Policy, no. 6, Centre for Education Policy Development, 2009.

[6] T. H. V. Dinh, "Learning style of first-year students at Hue University of Education," (in Vietnamese), Journal of Science and Education, Hue University of Education, vol. 01, no. 09, pp. 116-122, 2009.

[7] T. N. Duong, "The process of career adaptability for pre-service teachers," (in Vietnamese), Journal of Education, vol. 237, no. 1, pp. 15-16, 2010.

[8] T. N. Duong, "Possibility of job mobility - The requirement of career adaptability for teacher students in the current period," (in Vietnamese), Journal of Education, vol. 298, no. 2, pp. 16-17, 2012.

[9] N. B. Milman, K. Kortecamp, and M. Peters, "Assessing teacher candidates’ perceptions and attributions of their technology competencies," International Journal of Technology in Teaching and Learning, vol. 3, no. 3, pp. 15-35, 2007.

[10] M. Bademcioglu, H. Karatas, and B. Alci, "The investigation of teacher candidates’ attitudes towards teaching profession," The International Journal of Educational Researchers, vol. 5, no. 2, pp. 16-29, 2014.

[11] H. Q. Pham and D. N. Nguyen, "Solutions for restructuring the teacher education system in Vietnam," Vietnam Journal of Education, vol. 4, no. 1, pp. 9-13, 2020.

[12] T. B. Truong, "Some issues on teacher profession model to meet the requirement of educational renovation," (in Vietnamese), Journal of Educational Science, vol. 116, pp. 32-34, 2015.

[13] T. B. Nguyen, "Some measures to develop career adaptability competence for pre-school teacher students at the Kien Giang College of Education," (in Vietnamese), Journal of Education, Special Issue October, pp. 95-98, 2019.

[14] L. H. Morallos, R. S. Ballado, F. S. Arandia, and S. R. Muncada, "Personal and professional competencies of senior teacher education students," International Journal of Interdisciplinary Research and Innovations, vol. 2, no. 4, pp. 134-138, 2014.

[15] J. C. Cheryl, "Structure of teacher education," In J. Loughran, M. L. Hamilton (eds), International Handbook of Teacher Education, pp.69-135, Springer, 2016.

[16] I. A. Suciu and L. Mâta, "Pedagogical competences - The key to efficient education," International Online Journal of Educational Sciences, vol. 3, no. 2, pp. 411-423, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4600

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved