NHỮNG GIÁ TRỊ TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẢI NGHIỆM DU LỊCH ĐÁNG NHỚ CỦA DU KHÁCH VỀ DANH THẮNG NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

NHỮNG GIÁ TRỊ TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẢI NGHIỆM DU LỊCH ĐÁNG NHỚ CỦA DU KHÁCH VỀ DANH THẮNG NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/08/21                Ngày hoàn thiện: 06/09/21                Ngày đăng: 06/09/21

Các tác giả

Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Danh thắng Ngũ Hành Sơn từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa của thành phố Đà Nẵng, được Bộ Văn hoá xếp hạng là Di tích lịch sử Quốc gia năm 1980, Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2018. Ngũ Hành Sơn chứa đựng bốn giá trị chính gồm: giá trị lịch sử; giá trị văn hóa; giá trị phong thủy, cảnh quan; giá trị khảo cổ, tư liệu. Nghiên cứu này nhằm xác định các giá trị tác động đến trải nghiệm du lịch đáng nhớ của du khách khi tham quan Ngũ Hành Sơn bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Kết quả khảo sát 587 du khách cho thấy giá trị lịch sử tác động đến trải nghiệm đáng nhớ về sự mới lạ, văn hóa bản địa, sự thư giãn, sự ý nghĩa, sự tham gia, kiến thức; giá trị văn hóa và giá trị phong thủy, cảnh quan tác động đến trải nghiệm đáng nhớ về sự hưởng thụ, sự mới lạ, văn hóa bản địa, sự thư giãn, sự ý nghĩa, sự tham gia; giá trị khảo cổ, tư liệu tác động đến trải nghiệm đáng nhớ về văn hóa bản địa, sự thư giãn, sự ý nghĩa, sự tham gia, kiến thức.


Từ khóa


Danh thắng Ngũ Hành Sơn; Trải nghiệm du lịch; Trải nghiệm du lịch đáng nhớ; Giá trị; Du khách

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Q. T. Le, “Special values at Marble Mountains,” Ngu Hanh Son Relic and Landscape Management Board, 2017. [Online]. Available: https://nguhanhson.org/news/quan-the-ngu-hanh-son/van-hoa-lich-su/nhung-gia-tri-dac-sac-tai-danh-thang-ngu-hanh-son/. [Accessed April 5, 2021].

[2] Da Nang Portal, “Marble Mountain,” Da Nang Portal, 2019. [Online]. Available: https://danang.gov.vn/fi/web/danh-thang-ngu-hanh-son/danh-muc?id=94677418. [Accessed April 5, 2021].

[3] J. H. Kim, J. R. B. Ritchie, and B. McCormick, “Development of a Scale to Measure Memorable Tourism Experiences,” Journal of Travel Research, vol. 5, no. 1, pp. 12-25, 2012.

[4] J. H. Kim, “The Impact of Memorable Tourism Experiences on Loyalty Behaviors: The Mediating Effects of Destination Image and Satisfaction,” Journal of Travel Research, vol. 57, no. 7, pp. 856-870, 2017.

[5] H. Oh, A. Fiore, and M. Jeong, “Measuring experience economy concepts: Tourism applications," Journal of Travel Research, vol. 46, pp. 119-32, 2007.

[6] M. F. Coelho and M. S. Gosling, “Memorable Tourism Experience (MTE): a scale proposal and test,” Tourism and Management Studies, vol. 14, no. 4, pp. 15-24, 2018.

[7] J. Kim, J. R. B. Ritchie, and V. W. S. Tung, “The Effect of Memorable Experience on Behavioral Intentions in Tourism: A Structural Equation Modeling Approach,” Tourism Analysis, vol. 15, pp. 637-648, 2010.

[8] L. Chandralal and F. Valenzuela, “Exploring Memorable Tourism Experiences: Antecedents and Behavioural Outcomes,” Journal of Economics, Business and Management, vol. 1, no. 2, pp. 177-181, 2013.

[9] F. Ali, K. Hussain, and N. A. Ragavan, “Memorable customer experience: examining the effects of customers experience on memories and loyalty in Malaysian resort hotels,” Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 144, pp. 273-279, 2014.

[10] M. Mahdzar, A. Shuib, S. Ramachandran, et al., “The Role of Destination Attributes and Memorable Tourism Experience in Understanding Tourist Revisit Intentions,” American – Eurasian Journal of Agricultural and Environmental Sciences, vol. 15, pp. 32-39, 2015.

[11] E. Sthapit and D. N. Coudounaris, “Antecedents of memorable tourism experience related to behavioral intentions,” Psychol Mark, vol. 34, pp. 1084-1093, 2017.

[12] G. Ayazlar and R. A. Ayazlar, “A Cross-cultural Investigation of Tourists’ Memorable Experiences Between Two Nationalities,” Almatourism, vol. 15, pp. 136-151, 2017.

[13] H. Zhanga, Y. Wu, and D. Buhalis, “A model of perceived image, memorable tourism experiences and revisit intention,” Journal of Destination Marketing and Management, vol. 8, pp. 326-336, 2018.

[14] C. Tsai, “Memorable Tourist Experiences and Place Attachment When Consuming Local Food,” International Journal of Tourism Research, vol. 18, no. 6, pp. 536–548, 2018.

[15] C. Yu , W. Chang, and J. Ramanpong, “Assessing Visitors’ Memorable Tourism Experiences (MTEs) in Forest Recreation Destination: A Case Study in Xitou Nature Education Area,” Forests, vol. 10, no. 8, pp. 1-15, 2019.

[16] N. K. G. Ha and N. V. Bui, Postgraduate course Scientific research methods in business - Smart PLS update. Finance Publishing house (in Vietnamese), Hanoi, 2019.

[17] H. Baumgartner and C. Homburg, “Applications of Structural Equation Modeling in Marketing and Consumer Research: a review,” International Journal of Research in Marketing, vol. 13, no. 2, pp. 139-161, 1996.

[18] J. F. Hair, R. E. Anderson, R. L. Tatham, et al., Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson University Press, 2006.

[19] H. S. T. H. Thich, History of Marble Mountains, Non Nuoc Pagoda. Da Nang: Non Nuoc Temple Publishing house (in Vietnamese), 1972.

[20] Danang Tourism Department, Official Dispatch No. 378/SDL-QLLH on Dissemination of Explanatory Notes to introduce tourist destinations in Da Nang city, 2019.

[21] H. D. Dang, “Cultural and historical values in Tho Son,” Ngu Hanh Son Relic and Landscape Management Board, 2017. [Online]. Available: https://nguhanhson.org/news/quan-the-ngu-hanh-son/van-hoa-lich-su/nhung-gia-tri-van-hoa-lich-su-tai-tho-son/. [Accessed April 5, 2021].

[22] Q. T. Le, “Special values at Marble Mountains,” Ngu Hanh Son Relic and Landscape Management Board, 2017. [Online]. Available: https://nguhanhson.org/news/quan-the-ngu-hanh-son/van-hoa-lich-su/nhung-gia-tri-dac-sac-tai-danh-thang-ngu-hanh-son/. [Accessed April 5, 2021].

[23] T. Dang, “Marble Mountains - a national treasure,” 2017. [Online]. Available: https://petrotimes.vn/ngu-hanh-son-bau-vat-quoc-gia-493746.html. [Accessed April 5, 2021].

[24] Da Nang City Portal, “Marble Mountains, rare beauty,” 2019. [Online]. Available: https://danang.gov.vn/chi-tiet?id=34071&_c=3. [Accessed April 5, 2021].

[25] H. Luu, “Quan The Am Festival is a National Intangible Cultural Heritage,” 2021. [Online]. Available: http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Le-hoi-Quan-The-Am-la-Di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia/426832.vgp, 2021. [Accessed April 5, 2021].

[26] X. Son, “Heritage tree on Ngu Hanh Son,” 2019. [Online]. Available: https://baodanang.vn/Da-Nang-qua-anh/201903/cay-di-san-tren-ngu-hanh-son-3169144/index.htm. [Accessed April 5, 2021].

[27] N. N. Le, “The document system of ancient bibliographies and Han-Nom inscriptions in the special National Monument Ngu Hanh Son,” 2019. [Online]. Available: https://nguhanhson.org/news/vn-hoa-ngh-thut/bai-viet/he-thong-tu-lieu-thu-tich-co-va-van-khac-han-nom-o-di-tich-quoc-gia-dac-biet-danh-thang-ngu-hanh-son/. [Accessed April 5, 2021].

[28] N. Ha, “Marble Mountains - A special national relic: Affirming cultural and historical values,” 2019. [Online]. Available https://baodanang.vn/channel/5414/201812/danh-thang-ngu-hanh-son-di-tich-cap-quoc-gia-dac-biet-khang-dinh-gia-tri-van-hoa-lich-su-3127133/. [Accessed April 5, 2021].

[29] T. L. Van, “Hidden language of cultural sediments,” 2019. [Online]. Available from https://baodanang .vn/channel/5433/201901/an-ngu-cua-tram-tich-van-hoa-3143302/. [Accessed April 5, 2021].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4918

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved