NHU CẦU LAO ĐỘNG CỦA NGÀNH VẬN TẢI Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM – CƠ SỞ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI | Hoàng | TNU Journal of Science and Technology

NHU CẦU LAO ĐỘNG CỦA NGÀNH VẬN TẢI Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM – CƠ SỞ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 20/08/18

Các tác giả

Phùng Chu Hoàng Email to author, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Tóm tắt


Nhu cầu lao động trong ngành giao thông vận tải ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh trong 20 năm tới, hiện nay hơn 165.000 công ty và doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải trị giá hàng trăm tỷ đô la. Theo quy hoạch phát triển nhân lực ngành GTVT đến năm 2020 các trường Giao thông vận tải cần phải đào tạo thêm khoảng 36.105 cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học và sau đại học cho các lĩnh đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, công nghiệp cơ khí và xây dựng hạ tầng giao thông.

Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông vận tải, yêu cầu Trường Đại học Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, lập kế hoạch và dự báo thông qua việc thay đổi hướng đi. phương pháp giảng dạy và tài liệu giảng dạy, cũng như các kỹ năng cho sinh viên tốt nghiệp để họ có thể đáp ứng với công việc và đạt được kỳ vọng của nhà tuyển dụng.

Với đề cập ở trên, tác giả đã nghiên cứu nhu cầu lao động của ngành vận tải ở miền Bắc Việt Nam bằng phương pháp khảo sát (phỏng vấn, câu hỏi ...) cho người sử dụng lao động, sinh viên tốt nghiệp và phân tích dữ liệu khảo sát để tạo ra kết quả. cung cấp các giải pháp để giúp Đại học Giao thông vận tải nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, cung cấp nguồn lực Nhân lực chất lượng cao cho Giao thông vận tải.


Từ khóa


Có tay nghề cao, Ngành vận tải, Nhu cầu lao động, Sinh viên tốt nghiệp, Kỳ vọng của người sử dụng lao động

Tài liệu tham khảo


1. Cai Y. (2012)“Graduate Employability: “A Conceptual Framework for Understanding Employers’ Perceptions”, Higher Education, no.1-13.

2. Denise Jackson, Elaine Chapman, (2012) "Non‐technical skill gaps in Australian business graduates", Education and Training, Vol. 54 Issue: 2/3, pp.95-113, https://doi.org/10.1108/00400911211210224

3. Decision No. 1216 / QD-TTg dated July 22, 2011 of the Prime Minister approving the "Vietnam Human Resources Development Strategy 2011-2020";

4. Decision No. 1576 / QD-BGTVT dated July 19, 2011 of the Minister of Transport on the "Planning on development of human resources for the transport sector in the 2011-2020 period";

5. Decision No. 711 / QD-TTg dated 13 June 2012 of the Prime Minister approving the "Education Development Strategy 2011-2020";

6. Decision No. 79 / QD-LDTBXH of 2014 approving the plan of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs to implement “The action plan for the implementation of the strategy on vocational training development in the 2011-2020 period”.

7. Eshiwani, Achola and Ole Sena (2008) “Factors affecting acquisition of vocational skills among youth learners in maranda division siaya county, Kenya”.

8. Grubb, W. N., & Ryan, P. (1999). “The role of evaluation for vocational education and training: plain talk on the field of dreams”. London: Kogan Page and Geneva: International Labour Office.

9. Herzberg, F. Mausner, B. and Snyderman, B. B. (1959). “The Motivation to Work (2nd edn)”. John Wiley & Sons, New York.

10. Jones A., Sin S. (2003) “Generic Skills in Accounting, Competencies for Students and Graduates”, Prentice Hall, Frenchs Forest, NSW.

11. Kelley Patterson D., George C. (2001) “Securing Graduate Commitment: An Exploration of the Comparative Expectations of Placement Students, Graduate Recruits and Human Resource Managers within the Hospitality, Leisure and Tourism industries”, International Journal of Hospitality Management, vol.20, no.4, pp. 311-323.

12. Pham Vu Phi Ho & Nim Ngoc Yen (2017). “Student evaluates the training quality of the Faculty of Foreign Languages and Culture”, Van Hien University. Journal of Science, Van Hien University, 5 (3), pp. 74-89.

13. Trinh Van Son (2016). “Quality of Higher Education: An Assessment of Enterprises for Graduates of University of Economics - Hue University - 6/2016. Hue University” Journal of Science and Technology No. 8/2016, Tr. 191-192.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved