THUẬT TOÁN XÁC ĐỊNH MẬT ĐỘ GIAO THÔNG ĐỐI VỚI BÀI TOÁN LWR KHÔNG THUẦN NHẤT VỚI ĐIỀU KIỆN BIÊN HỖN HỢP | Dũng | TNU Journal of Science and Technology

THUẬT TOÁN XÁC ĐỊNH MẬT ĐỘ GIAO THÔNG ĐỐI VỚI BÀI TOÁN LWR KHÔNG THUẦN NHẤT VỚI ĐIỀU KIỆN BIÊN HỖN HỢP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/09/21                Ngày hoàn thiện: 05/11/21                Ngày đăng: 08/11/21

Các tác giả

Nguyễn Đình Dũng Email to author, Trường Đại học Công nghệ thông tin & Truyền thông - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong những thập kỷ gần đây, ngành giao thông đô thị của mỗi quốc gia đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trước sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông đường bộ. Vì vậy, phát triển hệ thống giao thông bền vững là yêu cầu cấp thiết được đặt ra, trong đó thúc đẩy sự phát triển hệ thống giao thông thông minh là mục tiêu cần đạt được nhằm giảm thiểu sự ùn tắc và nâng cao chất lượng phục vụ của lĩnh vực giao thông đường bộ. Bài toán về việc xác định mật độ giao thông đóng vai trò là một trong những nhân tố chính đối với hệ thống giao thông thông minh với mục tiêu là dự báo sự ùn tắc cho mỗi tuyến đường. Bài toán này đặt ra yêu cầu nghiên cứu sự dịch chuyển của các phương tiện trên một đoạn đường được xác định bởi điểm đầu và điểm cuối, mô hình toán học của bài toán mô tả luồng giao thông thông qua mối quan hệ giữa lưu lượng, mật độ và vận tốc trung bình của phương tiện giao thông. Dựa trên định luật bảo toàn luồng, bài toán thực tiễn dẫn về bài toán đối với phương trình đạo hàm riêng cấp một dạng hyperbolic. Trong bài báo này, chúng tôi xét tới bài toán đối với phương trình LWR không thuần nhất với điều kiện biên hỗn hợp và xây dựng thuật toán tìm nghiệm xấp xỉ cho bài toán.


Từ khóa


Giao thông thông minh; Định luật bảo toàn; Lưu lượng giao thông; Lược đồ sai phân; Thuật toán số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. Herty, A. Klar, and A. K. Singh, “An ODE traffic network model,” Journal of Computational and Applied Mathematics, vol. 203, pp. 419-436, 2007.

[2] A. Salaam and A. AIkhazraji, “Traffic Flow Problem with Differential Equation,” AL-Fatih Journal, vol. 35, pp. 39-46, 2008.

[3] M. H. Holmes, Introduction to the Foundations of Applied Mathematics, Springer-Verlag New York, 2009.

[4] M. O. Gani, M. M. Hossain, and L. S. Andallah, “A finite difference scheme for a fluid dynamic traffic flow model appended with two point boundary condition,” J. Bangladesh Math. Soc. (ISSN 1606-3694), vol. 31, pp. 43-52, 2011.

[5] E. S. Canepa and C. G. Claudel, "Exact solutions to traffic density estimation problems involving the Lighthill-Whitham-Richards traffic flow model using Mixed Integer Programming,” 15th International IEEE Conference on Intelligent Transportation Systems, 2012, pp. 832-839.

[6] W. -L. Jin, “A multi-commodity Lighthill-Whitham-Richards model of lane-changing traffic flow,” Procedia - Social and Behavioral Sciences 80, 2013, pp. 658-677.

[7] N. Sultana, M. Parvin, R. Sarker, and L. S. Andallah, “Simulation of Traffic Flow Model with Traffic Controller Boundary,” International Journal of Science and Engineering,” International Journal of Science and Engineering, vol. 5, no. 1, pp. 25-30, 2013.

[8] M. Burger, S. G¨ottlich, and T. Jung, “Derivation of a first order traffic flow model
of Lighthill-Whitham-Richards type,” IFAC Papers OnLine, vol. 51, no. 9, pp. 49-54, 2018.

[9] G. Bretti, E. Cristiani, C. Lattanzio, A. Maurizi, and B. Piccoli, “Two algorithms for a fully coupled and consistently macroscopic PDE-ODE system modeling a moving bottleneck on a road,” Mathematics in Engineering, vol. 1, no. 1, pp. 55-83, 2019.[10] T. Liard, R. Stern, and M. L. D. Monache, “Optimal driving strategies for traffic control with autonomous vehicles,” Preprints of the 21st IFAC World Congress (Virtual) Berlin, Germany, pp. 5396-5403, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5050

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved