TRẠM SẠC XE ĐIỆN HAI BÁNH SỬ DỤNG ĐIỆN MẶT TRỜI: GIẢI PHÁP HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ XANH | Văn | TNU Journal of Science and Technology

TRẠM SẠC XE ĐIỆN HAI BÁNH SỬ DỤNG ĐIỆN MẶT TRỜI: GIẢI PHÁP HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ XANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/01/22                Ngày hoàn thiện: 16/02/22                Ngày đăng: 23/02/22

Các tác giả

1. Nguyễn Ngọc Văn, Trường Đại học Điện lực
2. Nguyễn Hữu Đức Email to author, Trường Đại học Điện lực

Tóm tắt


Hiện nay tại các thành phố lớn của Việt Nam, các xe máy chạy bằng xăng là các phương tiện giao thông cá nhân chính. Việc sử dụng xe máy giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên nó cũng là một trong nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông, mất an toàn và đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí, qua đó làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị. Xe điện hai bánh giúp giảm khí thải là một giải pháp tiềm năng hướng tới giao thông xanh – bền vững. Tuy nhiên vấn đề với sự phát triển của xe điện đó là phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện tương ứng. Việt Nam là nước có tiềm năng cao về điện mặt trời, do vậy trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời là một giải pháp tiềm năng giúp đóng góp vào giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm khí thải, tiếng ồn đô thị. Bài báo này tiến hành thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu mới nhất liên quan. Qua đó bài báo đưa ra giải pháp trạm sạc xe điện hướng tới đô thị xanh. Các mô hình kinh tế kỹ thuật của trạm sạc được đề xuất và phân tích đáp ứng bối cảnh đô thị Việt Nam.

Từ khóa


Trạm sạc; Xe điện hai bánh; Phát triển bền vững; Thuật toán sạc; Điện mặt trời

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] United Nations, Road Safety Performance Review—Vietnam, United Nations: New York, NY, USA; Bangkok, Thailand, 2018.

[2] H. T. Truong, T. T. Truong, and T. T. Son, Housing and Transportation in Vietnam’s Ho Chi Minh City—Case Studies in Social Urban Development, Friedrich-Ebert-Stiftung (FES): Hanoi, Vietnam, 2017.

[3] D. T. Trinh and V. D. Dao, “Integrated Transport Planning for Sustainable Urban Development—Singapore’ Approach and Lessons for Vietnam,” In CIGOS 2019, Innovation for Sustainable Infrastructure, Springer: Singapore, 2019, pp. 947-952.

[4] X. N. Chu and T. H. Dinh, “Actual situation and solutions for reducing the traffic jams and congestion in Vietnam,” Adv. Nat. Appl. Sci., vol. 11, pp. 26-33,2017.

[5] T. T. H. Nguyen, “Bus signal priority by active signal program—A case study in Ho Chi Minh City (HCMC), Vietnam,” In CIGOS 2019, Innovation for Sustainable Infrastructure, Springer: Singapore, 2019, pp. 971-976.

[6] T. D. Nguyen and Y. Kajita, “Traffic Congestion and Impact on the Environment in Vietnam: Development of Public Transport System—Experience from Actual Operation of Bus in Hanoi,” J. Civ. Environ. Eng., vol. 8, p. 3017, 2018.

[7] CENTRE for Liveable Cities (CLC), Urban Land Institute—Asia Pacific. Urban Mobility: 10 Cities Leading the Way in Asia-Pacific, CLC, Singapore, 2017.

[8] World Health Organization (WHO), “More than 60,000 Deaths in Vietnam Each Year Linked to Air Pollution,” 2018. [Online]. Available: https://www.who.int/vietnam/news/detail/02-05-2018-more-than-60-000-deaths-in-viet-nam-each-year-linked-to-air-pollution. [Accessed Dec.15, 2021].

[9] Thu Huyen, “TP.HCM: Giải pháp để cảnh báo chất lượng không khí,” 2021. [Online]. Available: https://tuyengiao.vn/khoa-giao/moi-truong/tp-hcm-giai-phap-de-canh-bao-chat-luong-khong-khi-136279. [Accessed Dec. 15, 2021].

[10] International Energy Agency, Global EV Outlook 2019, IEA: Paris, France, 2019.

[11] S. Shrestha and S. Kodukula, Hanoi e-Mobility for Last-Mile Connectivity; Project Scoping Urban Pathway, URBAN, Berlin, Germany, 2019.

[12] H. D. Nguyen and N. V. Nguyen, “Analysis Study of Current Transportation Status in Vietnam’s Urban Traffic and the Transition to Electric Two-Wheelers Mobility,” Sustainability, vol. 13, p. 5577, 2021.

[13] S. Rangaraju, L. De Vroey, M. Messagie, J. Mertens, and J. Van Mierlo, “Impacts of electricity mix, charging profile, and driving behavior on the emissions performance of battery electric vehicles: A Belgian case study,” Appl. Energy, vol. 148, pp. 496-505, 2015.

[14] E. R. Sanseverino, T. T. H. Le, M. H. Pham, M. L. Di Silvestre, and Q. N. Nguyen, Salvatore Favuzza, “Review of Potential and Actual Penetration of Solar Power in Vietnam,” Energies, vol. 13, p. 2529, 2020, doi: 10.3390/en13102529.

[15] K. A. Alboaouh and S. Mohagheghi, “Impact of Rooftop Photovoltaics on the Distribution System,” Journal of Renewable Energy, pp. 1-23, 2020, doi: 10.1155/2020/4831434.

[16] N. V. Nguyen and H. D. Nguyen, “Technical and economical assessment of PV based charging stations for electric bicycles at electric power university,” Journal of Energy Sceinces and Technology – Electric Power University, vol. 25, pp. 36-50, 2021.

[17] N. V. Nguyen and H. D. Nguyen, “A research on the trend of transport electrification in Vietnam and techno-economic assessments of pv-integrated charging stations for electric two-wheelers in E.Town 2 building - Ho Chi Minh city,” Journal of Science and Technology – Hanoi University of Industry, vol. 56, no. 5, pp. 9-16, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5430

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved