ĐO LƯỜNG HÀNH VI TỰ NGUYỆN CỦA NHÂN VIÊN TẠI DOANH NGHỆP DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH COVID-19 | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

ĐO LƯỜNG HÀNH VI TỰ NGUYỆN CỦA NHÂN VIÊN TẠI DOANH NGHỆP DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH COVID-19

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/02/22                Ngày hoàn thiện: 30/05/22                Ngày đăng: 30/05/22

Các tác giả

Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Việt Nam

Tóm tắt


Trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hành vi tự nguyện của nhân viên càng đóng vai trò quan trọng, nhân viên ngành du lịch cần nâng cao hành vi tự nguyện để cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức này và đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Nghiên cứu nhằm xây dựng thang đo và đo lường hành vi tự nguyện của nhân viên tại doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh COVID-19. Kết quả nghiên cứu qua khảo sát 452 nhân viên tại các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng cho thấy hành vi tự nguyện của nhân viên được đo lường qua hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức và hành vi tự nguyện phục vụ khách hàng. Hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức thể hiện qua 5 yếu tố: (1) lòng vị tha (Altruism), (2) tác phong lịch sự (Courtesy), (3) tinh thần thượng võ (Sportsmanship), (4) sự tận tâm (Conscientiousness), và (5) phẩm chất công dân (Civic Virtue). Hành vi tự nguyện phục vụ khách hàng thể hiện qua những nỗ lực của nhân viên trong phục vụ khách hàng nhưng nằm ngoài trách nhiệm được giao. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy hành vi tự nguyện của nhân viên ngành du lịch tại Đà Nẵng khá cao, đặc biệt là hành vi tự nguyện phục vụ khách hàng, lòng vị tha, phẩm chất công dân và tinh thần thượng võ.


Từ khóa


Hành vi tự nguyện; Nhân viên; Du lịch; COVID-19; Đà Nẵng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. N. Q. Dinh, “Effect of Employee Mindfulness on Extra-role Behaviors and Employee Performance,” Journal of Asian Business and Economic Studies, vol. 30, no. 1, pp. 70-92, 2019.

[2] V. Sharma and S. Jain, “A Scale for Measuring Organizational Citizenship Behavior in Manufacturing Sector,” Pacific Business Review International, vol. 6, no. 8, pp. 57-62, 2014.

[3] S. A. Bhutto, Y. Jamai, A. Rafiq, and N. U. Nisa, “Service-Oriented Organizational Citizenship Behavior in Restaurants: An Empirical Study from Pakistan,” Journal of Asian Finance, Economics and Business, vol. 8, no. 11, pp. 67-77, 2021.

[4] M. Galletta and I. Portoghese, “Organizational citizenship behavior in healthcare: The roles of autonomous motivation, affective commitment and learning orientation,” Revue Internationale de Psychologie Sociale, vol. 25, no. 3-4, pp. 121-145, 2012.

[5] J. Mohammad, F. Q. Habib, and M. A. Alias, “Job satisfaction and organisational citizenship behaviour: An empirical study at higher learning institutions,” Asian Academy of Management Journal, vol. 16, no. 2, pp. 149-165, 2011.

[6] C. A. Smith, D. W. Organ, and J. P. Near, “Organizational citizenship behavior: Its nature and antecedents,” Journal of Applied Psychology, vol. 68, no. 4, pp. 653-663, 1983.

[7] L. A. Bettencourt, K. P. Gwinner, and M. L. Meuter, “A comparison of attitude, personality, and knowledge predictors of service oriented organizational citizenship behaviors,” Journal of Applied Psychology, vol. 86, no. 1, pp. 29-41, 2001.

[8] S. Auh, B. Menguc, and Y. S. Jung, “Unpacking the relationship between empowering leadership and service-oriented citizenship behaviors: a multilevel approach,” Journal of the Academy of Marketing Science, vol. 42, no. 5, pp. 558-579, 2014.

[9] D. W. Organ, Organizational Citizenship Behavior: The Good Soldier Syndrome. Lexington, MA, England: Lexington Books/D. C. Heath and Com, 1988.

[10] G. Kieu, “How has world travel changed in response to the pandemic?,” 2021. [Online]. Available: https://dangcongsan.vn/kinh-te/du-lich-the-gioi-da-thay-doi-nhu-the-nao-de-thich-ung-voi-dai-dich-597566.html. [Accessed December 25, 2021].

[11] V. T. Vu, T. T. Vo, N. P. Nguyen, V. D. Nguyen, and H. Chi, “The COVID-19 pandemic: Workplace safety management practices, job insecurity, and employees’ organizational citizenship behavior,” 2021. [Online]. Available: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0925753521003702. [Accessed February 14, 2022].

[12] J. Yu, J. Park, and S. S. Hyun, “Impacts of the COVID-19 pandemic on employees’ work stress, wellbeing, mental health, organizational citizenship behavior, and employee-customer identification,” Journal of Hospitality Marketing & Management, vol. 30, no. 5, pp. 529-548, 2021.

[13] M. Ramdhan, M. Ridwan, J. C. Saksana, A. Firdaus, and H. A. Firmansya, “The Role of Innovative Work Behaviour, Organizational Citizenship Behaviour on Job Satisfaction and Job Performance of Tourism as an Impact of Covid19 Pandemic,” Review of International Geographical Education, vol. 11, no. 10, pp. 582-596, 2021.

[14] E. A. Rinaldi and S. Riyanto, “The effect of work motivation, work environment, and job satisfaction on organizational citizenship behavior and their impact on employees performance of RSU Menteng Mitra Afia during the Covid-19 pandemic,” International Journal of Research in Business & Social Science, vol. 10, no. 6, pp. 101-110, 2021.

[15] J. Hair, W. Black, B. Babin, R. Anderson, and R. Tatham, Multivariate data analysis. New Jersey: PrenticeHall International Inc, 2006.

[16] D. T. Nguyen, The scientific method in business research. Viet Nam, Ho Chi Minh: Finance Publishing House, 2013.

[17] N. K. G. Ha and N. V. Bui, Postgraduate course Scientific research methods in business - Smart PLS update. Viet Nam, Ha Noi: Finance Publishing house, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5578

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved