THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG SỬA LỖI PHÁT ÂM /n/ VÀ /l/ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 08/04/22                Ngày hoàn thiện: 30/05/22                Ngày đăng: 30/05/22Tóm tắt
Sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên sống ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam có những khó khăn của riêng họ về cách phát âm. Đặc biệt, do yếu tố phương ngữ, một số học sinh mắc lỗi về âm /n/ và âm /l/ khi nói tiếng Việt, do đó hai âm đó cũng bị phát âm sai khi nói tiếng Anh. Trong nghiên cứu này, nhà nghiên cứu xem xét việc tìm ra những lỗi phát âm mà học sinh thường mắc phải và tỷ lệ học sinh phát âm sai hai âm /n/ và /l/; đồng thời, thiết kế các hoạt động giúp sửa lỗi phát âm, sửa lỗi âm /n/ và /l/ của sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Phương pháp nghiên cứu hành động đã được sử dụng để thực hiện nghiên cứu này. Bên cạnh đó, dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi, sau đó được bổ sung bằng các bài kiểm tra (kiểm tra trước và kiểm tra sau) và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra phần lớn lỗi học sinh mắc phải là phát âm sai các phụ âm không có trong tiếng Việt và mắc lỗi phát âm âm /n/ và /l/. Kết quả cũng cho thấy các bài tập sửa âm /n/ và âm /l/ cho chuyên ngành tiếng Anh có hiệu quả rõ rệt. Nghiên cứu cung cấp một nguồn dữ liệu mới để hỗ trợ giáo viên dạy kỹ năng nói của học sinh, cũng như một nguồn thực hành để học sinh phát triển cách phát âm của họ trong âm /n/ và /l/.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Tài liệu tham khảo
[1] R. Thomson and T. Derwing, “The effectiveness of L2 pronunciation instruction: A narrative review,” Applied Linguistics Journal, vol. 36, no. 3, pp. 326-344, 2015.
[2] M. Celce-Murcia, D. Brinton, J. Goodwin, and B. Griner, Teaching pronunciation: A coursebook and reference guide. Cambridge University Press, 2010.
[3] A. P. Gilakjani, “What Factors Influence the English Pronunciation of EFL Learners?,” Modern Journal of Language Teaching Methods - Islamic Azad University, vol. 6, no. 4, p. 315, 2016.
[4] M. Otlowski, “Pronunciation: What Are the Expectations?,” 1998. [Online]. Available: http://iteslj.org/Articles/Otlowski-Pronunciation.html. [Accessed April 7, 2022].
[5] J. C. Richards and R. W. Schmidt, “Longman Dictionary of Language Teaching and Applied Linguistics,” 2011. [Online]. Available: https://doi.org/10.4324/9781315833835. [Accessed April 7, 2022].
[6] J. Harmer, The Practice of English Language Teaching. Harlow, United Kingdom: Pearson Education Limited, 2001.
[7] S. Ming-yueh, "EFL Learners’ English Speaking Difficulties and Strategy Use," Education and Linguistics Research, vol. 5, no. 2, pp. 88-102, 2019.
[8] G. A. S. Alzahrani, "The reasons behind the weakness of speaking English among English Department's Students at Najran University," Journal of Education and Human Development, vol. 8, no. 1, pp. 48-56, 2019.
[9] M. Hancock, “Pronunciation in the English language classroom is more than just 'listen and repeat',” 2018. [Online]. Available: https://www.britishcouncil.org/voices-magazine/teaching-pronunciation-more-just-listen-and-repeat. [Accessed April 7, 2022].
[10] T. L. Nguyen, “Some methods to correct pronunciation errors of the first consonants n and l for preschool children at Phung Xa Kindergarten,” 2014. [Online]. Available: https://123docz.net/ document/2647822-skkn-mot-so-bien-phap-sua-loi-phat-am-lech-chuan-phu-am-dau-l-n-cho-tre-mau-giao-nho-truong-mam-non-phung-xa.htm. [Accessed April 7, 2022].
[11] M. T. Pham, V. A. Hoang, V. L. Lu, and H. D. Nguyen, “Difficulties in practicing English speaking skill of students of K15 pharmacy at University of Medicine and Pharmacy, Thai Nguyen University, and solutions,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 8, pp. 165-172, 2021.
[12] T. H. Pham, “Survey of phonetic variations of / l /, / n / (Case study of Dai Loc village, Yen Chinh commune, Y Yen district, Nam Dinh province),” 2017. [Online]. Available: https://123docz.net /document/5198374-khao-sat-cac-bien-the-phat-am-cua-l-n-nghien-cuu-truong-hop-lang-dai-loc-yen-chinh-y-yen-nam-dinh.htm. [Accessed April 7, 2022].
[13] M. L. Le, “Reasons for correcting l sound and n sound in schools on the outskirts of Hanoi and initial results obtained,” 2018. [Online]. Available: https://we25.vn/xa-hoi/ly-do-sua-ngong-l-n-trong-truong-hoc-o-ngoai-thanh-ha-noi-va-nhung-ket-qua-ban-dau-247123. [Accessed April 7, 2022].
[14] K. N. Le, “Solutions to overcome the phenomenon of speaking and writing lisp l and n for students of the Faculty of Linguistics, Hanoi National University of Education 2,” 2014. [Online]. Available: https://www.tailieudaihoc.com/3doc/3472236.html. [Accessed April 7, 2022].
[15] T. L. Hoang, “Some suggestions for correcting errors made by English non-major first year student at HPU of pronouncing ending sounds,” 2013. [Online]. Available: http://luanvan.net.vn/luan-van/khoa-luan-some-suggestions-for-correcting-errors-made-by-english-non-major-first-year-students-at-hpu-of-pronouncing-70813/. [Accessed April 7, 2022].
[16] C. Munro, “How to pronounce the l sound (/l/ phoneme),” 2021. [Online]. Available: https://www.englishlanguageclub.co.uk/l-sound/. [Accessed April 7, 2022].
[17] C. Munro, “How to pronounce the n sound (/n/ phoneme),” 2021. [Online]. Available: https://www.englishlanguageclub.co.uk/l-sound/. [Accessed April 7, 2022].
[18] K. Lewin, Action Research for Educational Change. Buckingham: Open University Press, 1991.
[19] M. K. Smith, “What is action research and how do we do it?’,” 2020. [Online]. Available: https://infed.org/mobi/action-research/. [Accessed April 7, 2022].
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5835
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





