SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP ĐIỆN TỬ ĐỂ HỖ TRỢ TÍNH TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Minh | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP ĐIỆN TỬ ĐỂ HỖ TRỢ TÍNH TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/04/22                Ngày hoàn thiện: 27/04/22                Ngày đăng: 27/04/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Hồng Minh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
2. Phạm Hoàng Anh, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này triển khai việc sử dụng hồ sơ học tập điện tử để hỗ trợ tính tự chủ trong trong học tập tiếng Anh cho học sinh lớp 11 của một trường trung học phổ thông ở Việt Nam trong học kỳ 2 của năm học 2021-2022. Nghiên cứu hành động này sử dụng công cụ nghiên cứu là phỏng vấn và bảng câu hỏi. Một nhóm học sinh gồm có 35 người được mời tham gia dự án kéo dài trong 8 tuần, trong đó học sinh tạo hồ sơ học tập điện tử cá nhân trên nền tảng Wordpress phục vụ cho việc học tiếng Anh. Các dữ liệu thu được từ những cuộc phỏng vấn đã cho thấy những người tham gia không chỉ thay đổi thái độ đối với việc học tập tiếng Anh mà còn cải thiện được các kỹ năng học tập tự chủ như đặt mục tiêu, đánh giá, giải quyết các vấn đề... Kết quả trong bảng hỏi cũng cho thấy những phản hồi tích cực của học sinh đối với việc sử dụng hồ sơ học tập điện tử như là một công cụ để thúc đẩy tính tự chủ trong học tập tiếng Anh. Tuy nhiên, học sinh cũng gặp phải một số khó khăn như là thiếu thời gian thực hiện hồ sơ học tập điện tử một cách thành thạo và thiếu các kỹ năng công nghệ. Do đó, một số đề xuất và kiến nghị được đưa ra cho các nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa


Hồ sơ học tập điện tử; Tính tự chủ trong học tập; Học tập tiếng Anh; Học sinh trung học phổ thông; Người học tập tự chủ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] K. W. Scott, “Self-directed learners’ concept of self as learner: Congruous Autonomy,” International Journal of Self-Directed Learning, vol. 3, no. 2, pp. 1-13, 2006.

[2] P. Benson, Teaching and Researching Autonomy in Language Learning, Harlow: Longman, 2001.

[3] D. J. Goldsmith, “Enhancing learning and assessment through e-portfolios: A collaborative effort in Connecticut,” New Directions for Student Services, no. 119, pp. 31-42, 2007, doi: 10.1002/ss.247.

[4] D. U. Bolliger and C. E. Shepherd, “Student perceptions of e-portfolio integrating in online courses,” Distance Education, vol. 31, no. 3, pp. 295-314, 2010, doi: 10.1080/01587919.2010.513955.

[5] H. Barrett, “Create your own electronic portfolio,” Learning and Leading with Technology, vol. 27, no. 7, pp. 14-21, 2000.

[6] P. C. Abrami and H. Barrett, “Directions for research and development on electronic portfolios,” Canadian Journal of Learning and Technology, vol. 31, no. 3, pp. 1-15, 2005. [Online]. Available: http://www.cjlt.ca/index.php/cjlt/article/viewArticle/92/86. [Accessed December 17, 2011].

[7] L. Gray, Effective practice with e-portfolios, JISC, 2008.

[8] Littlewood and William, “Defining and Developing Autonomy in East Asian Contexts,” Applied Linguistics, no. 20, pp. 71-94, 1999.

[9] J. Chau and G. Cheng, “Towards understanding the potential of e-portfolios for independent learning: A qualitative study,” Australian Journal of Educational Technology, vol. 26, no. 7, pp. 932-950, 2010.

[10] S. Zakareya and F. Al-Qahtani, “The Effect of Webfolios on Saudi EFL Students’ Self-Directed Learning Readiness,” International Education Studies, vol. 13, no. 5, pp. 150-159, 2020.

[11] N. T. T. Phan, T. P. Le, and K. K. Doan, “Using E-portfolio on Google Sites to help students develop their autonomy in the credit-based training system,” Ho Chi Minh Open University Journal of Science, vol. 13, pp. 14-28, 2017.

[12] T. M. Duong, “English Majors’ perceptions of autonomous learning skills and their writing performance in an E-portfolio based Writing Course,” VNU Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 7, no. 05, pp. 277-590, 2021.

[13] A. Burns, Collaborative Action Research for Language Teachers. Cambridge University Press, Cambridge, 1999.

[14] S. Kemmis and R. Mctaggart (Eds), The action research planner, 3rd ed., Deakin University Press, Geelong, Victoria, 1988.

[15] E. Sözen, “Views of Undergraduate Students On Geography Courses They Take in Undergraduate Education,” MANAS Journal of Social Studies, vol. 8, no. 1, pp. 38-53, Jan 2019, doi:10.33206/mjss.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5861

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved