XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Hương | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/04/22                Ngày hoàn thiện: 07/06/22                Ngày đăng: 07/06/22

Các tác giả

1. Ngô Thị Lan Hương, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
2. Dương Thị Huyền Email to author, Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong xu hướng đổi mới giáo dục ở Việt Nam, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, khâu đổi mới kiểm tra đánh giá cũng cần phải tiến hành một cách nghiêm túc và thường xuyên. Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực đang là xu hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá trên thế giới và bắt đầu được triển khai ở Việt Nam. Đối với môn Lịch sử, câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực đã góp phần khắc phục tình trạng học thuộc lòng máy móc và phát huy được khả năng tư duy logic của học sinh. Việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học đã phần nào phản ánh tính ưu việt của câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực. Thông qua việc sử dụng phương pháp phương pháp logic, tổng hợp, bài báo đề xuất cấu trúc, mức độ, quy trình xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn Lịch sử theo định hướng đánh giá năng lực ở trường phổ thông. Kết quả của bài nghiên cứu là cơ sở quan trọng để giáo viên trung học phổ thông xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực.

Từ khóa


Đánh giá năng lực; Câu hỏi trắc nghiệm; Lịch sử; Kiểm tra; PISA

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Communist Party of Vietnam, 13th National Congress of Vietnamese Communist Party Document, vol. 1, The National Political Publishing House, 2021.

[2] T. T. B. Nguyen and T. T. Nguyen, “Using original document to develop students' problem-solving capacity to teaching history in the high schools,” Vietnam Journal of Education, vol. 376, no. 2, pp. 33-35, 2016.

[3] M. H. Nguyen, “Design and organize History teaching activities in high schools towards the development capacity of student,” Journal of Science, Hanoi National University of Education, no. 1, pp. 119-126, 2017.

[4] M. H. Nguyen, “Train skills of exploiting visual channels in teaching history in the direction of developing learners' capacity,” Vietnam Journal of Education, no. 377, pp. 33-36, 2016.

[5] T. B. Nguyen, “Design test questions, exams, decision stages to comprehensively evaluate the learning results of History subject of high school students,” Vietnam Journal of Education, vol. 276, no. 2, pp. 28-30, 2011.

[6] T. B. Nguyen, “Using multiple choice questions in teaching history in high school,” Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 63, no. 2A, pp. 242-249, 2018.

[7] V. N. Nguyen, “Innovating examination and assessment according to the approach of students' ability in the process of teaching History subject at Nguyen Tat Thanh Middle and High School,” Vietnam Journal of Education, Special number, pp. 223-229, 2016.

[8] A. T. Tran, “Innovating student assessment activities according to competency approach,” Vietnam Journal of Education, vol. 474, no. 3, pp. 1-6, 2020.

[9] T. T. T. Nguyen, “Innovating the assessment of students' learning outcomes towards to capacity development,” Vietnam Journal of Education, no. 397, pp. 34-36, 2016.

[10] D. M. Phung, “Managing the activities of testing and assessing the learning results of students at high schools in Dong Ha city, Quang Tri provinces,” Vietnam Journal of Education, no. 463, pp. 88-94, 2019.

[11] OECD, “PISA test 2018,” 2018. [Online]. Available: https://pisa2018-questions.oecd.org/platform/ index.html?user=&domain=GLC&unit=G123-ASingleStory&lang=eng-ZZZ. [Accessed Feb.15, 2022].

[12] Ministry of Education and Training, Overall Education program, p. 37, 2018.

[13] College Board, “AP European History Practice Test 1,” 2017. [Online]. Available: https://www.crackap.com/ap/european-history/test1.html. [Accessed Feb.15, 2022].

[14] Hanoi National University of Pedagogy, “Competency assessment exam reference topic 2022,” 2022. [Online]. Available: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/de-tham-khao-thi-danh-gia-nang-luc-dai-hoc-su-pham-ha-noi-nam-2022-816135.html. [Accessed Feb.15, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5904

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved