SỰ ĐỒNG CẢM, SỰ GẮN KẾT VÀ HÀNH VI TỰ NGUYỆN PHỤC VỤ TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH COVID-19 | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

SỰ ĐỒNG CẢM, SỰ GẮN KẾT VÀ HÀNH VI TỰ NGUYỆN PHỤC VỤ TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH COVID-19

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/05/22                Ngày hoàn thiện: 14/06/22                Ngày đăng: 14/06/22

Các tác giả

1. Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
2. Mai Thị Phượng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
3. Nguyễn Quang Cường, Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế The Light

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm xác định vai trò của sự đồng cảm đối với sự gắn kết và hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức của nhân viên ngành du lịch trong bối cảnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng. Mô hình nghiên cứu được đánh giá qua hai bước là đánh giá mô hình đo lường và mô hình cấu trúc với sự hỗ trợ của phần mềm SmartPLS. Kết quả khảo sát 321 nhân viên tại các khách sạn và công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy: (1) sự đồng cảm của nhân viên tác động tích cực đến sự gắn kết đối với doanh nghiệp với hệ số tác động f2 bằng 0,361; (2) sự đồng cảm của nhân viên tác động tích cực đến hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức với hệ số tác động f2 bằng 0,729; (3) sự gắn kết của nhân viên tác động tích cực đến hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức với hệ số tác động f2 bằng 0,364. Kết quả nghiên cứu giúp các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng nhận thức được tầm quan trọng của sự đồng cảm từ nhân viên trong bối cảnh hiện nay.

Từ khóa


Sự đồng cảm; Sự gắn kết; Hành vi tự nguyện phục vụ tổ chức; Du lịch; COVID-19

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Luu, “Da Nang: Urgently restore tourism,” 2022. [Online]. Available: https://baochinhphu.vn/da-nang-khan-truong-phuc-hoi-du-lich-102220216185304029.htm. [Accessed February 18, 2022].

[2] K. Pavlovich and K. Krahnke, “Empathy, Connectedness and Organisation,” Journal of Business Ethics, vol. 105, no. 1, pp. 131-137, 2012.

[3] P. Salovey and J. D. Mayer, “Emotional intelligence,” Imagination, Cognition and Personality, vol. 9, no. 3, pp. 185-211, 1990.

[4] R. Mahsud, G. Yukl, and G. Prussia, “Leader empathy, ethical leadership, and relations‐oriented behaviors as antecedents of leader‐member exchange quality,” Journal of Managerial Psychology, vol. 25, no, 6, pp. 561-577, 2010.

[5] T. N. Tran, “Impacts of employees’ empathy, customer-oriented behaviors on customers’ satisfaction,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, vol. 15, no. 2, pp. 101-120, 2020.

[6] L. Badea and N. A. Pana, “The Role of Empathy in Developing the Leader’s Emotional Intelligence,” Theoretical and Applied Economics, vol. 17, no. 2, pp. 69-78, 2010.

[7] N. Kock, M. Mayfield, J. Mayfield, S. Sexton, and L. M. De La Garza, “Empathetic Leadership: How Leader Emotional Support and Understanding Influences Follower Performance,” Journal of Leadership & Organizational Studies, vol. 26, no. 2, pp. 217-236, 2019.

[8] J. B. Kellett, R. H. Humphrey, and R. G. Sleeth, “Empathy and the emergence of task and relations leaders,” The Leadership Quarterly, vol. 17, no. 2, pp. 146-162, 2006.

[9] A. Mukhtar1, Asmawiyah, Nurjaya, and M. I. T. Tahir, “Effects of Leader Empathy During the Covid-19 Pandemic,” Advances in Economics, Business and Management Research, vol. 205, pp. 17-24, 2021.

[10] T. K. Nguyen and T. T. T. Do, “Feeling of being valued and involved and employee engagement in auditing companies in Ho Chi Minh City,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, vol. 15, no. 1, pp. 84-97, 2015.

[11] T. K. A. Nguyen, T. M. H. Nguyen, and N. M. Do, “Factors affecting employee engagement with enterprises in accommodation and food & beverage (F&B) in south central coast,” Hue University Journal of Science - Economics and Development, vol. 127, no. 5a, pp. 185-198, 2018.

[12] V. Sharma and S. Jain, “A Scale for Measuring Organizational Citizenship Behavior in Manufacturing Sector,” Pacific Business Review International, vol. 6, no. 8, pp. 57-62, 2014.

[13] T. N. Q. Dinh, “Effect of Employee Mindfulness on Extra-role Behaviors and Employee Performance,” Journal of Asian Business and Economic Studies, vol. 30, no. 1, pp. 70-92, 2019.

[14] D. W. Organ, Organizational Citizenship Behavior: The Good Soldier Syndrome. Lexington, MA, England: Lexington Books/D. C. Heath and Com, 1988.

[15] A. M. Saks, “Antecedents and consequences of employee engagement,” Journal of Managerial Psychology, vol. 21, no. 7, pp. 600-619, 2006.

[16] Q. N. Nguyen, N. H. Khuu, Q. C. Phan, and K. T. Le, “Factors affecting satisfaction on conducting scientific research among young lecturers in Can Tho University,” Can Tho University Journal of Science, vol. 51C, pp. 41-52, 2017.

[17] J. F. Hair, G. T. M. Hult, C.M. Ringle, and M. Sarstedt, A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Thousand Oaks, CA: Sage, 2016.

[18] N. K. G. Ha and N. V. Bui, Postgraduate course Scientific research methods in business - Smart PLS update. (in Vietnamese). Viet Nam, Ha Noi: Finance Publishing house, 2019.

[19] J. Cohen, Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences (2nd, Ed.). New York: NJ Lawrence Earlbaum Assoc, 1988.

[20] S. R. Sahoo and S. Mohanty, “Impact of Employee Engagement on Organizational Citizenship Behavior: An Overview,” Revista Espacios, vol. 40, no. 7, pp. 17-22, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5935

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved