SỬ DỤNG TED TALKS LÀM NGUỒN NGHE MỞ RỘNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Yến | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG TED TALKS LÀM NGUỒN NGHE MỞ RỘNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/05/22                Ngày hoàn thiện: 07/06/22                Ngày đăng: 07/06/22

Các tác giả

1. Dương Hồng Yến Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Phượng, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài báo này nhằm khảo sát nhận thức của sinh viên đại học về các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn TED Talks như một nguồn tài liệu nghe mở rộng ngoài lớp học, tìm hiểu liệu sinh viên có thể cải thiện khả năng nghe của mình bằng cách sử dụng tài liệu TED, và để đánh giá xem sinh viên có cho rằng chiến lược này có ích cho các khía cạnh khác của việc học tiếng Anh hay không. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 60 sinh viên năm thứ hai đang học kỳ thứ tư tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Để thu thập dữ liệu, nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng hỏi, bài kiểm tra và phỏng vấn. Kết quả cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh viên lựa chọn TED Talks. Các yếu tố như giọng nói của diễn giả, tốc độ nói, độ phức tạp của  từ vựng và độ dài của bài nói được sinh viên quan tâm hơn cả. Các TED Talks video này đã giúp sinh viên cải thiện khả năng nghe hiểu cũng như các lĩnh vực khác của ngôn ngữ tiếng Anh như nâng cao vốn từ vựng và kiến thức nền, cải thiện phát âm và giọng nói, phát triển kỹ năng thuyết trình, và tăng động lực học.

Từ khóa


Nghe mở rộng; TED Talks; Cải thiện kỹ năng nghe; Nghe hiểu; Dạy nghe

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Machado and M. Jeanne, Early Childhood Experiences in Language Arts Literacy. (10th edition), California: Wads Worth Cengage Learning, 2010.

[2] I. S. P. Nation and J. Newton, Teaching ESL/EFL listening and speaking, Routledge, 2008.

[3] W. A. Renandya and T. S. C. Farrell, “Teacher, the tape is too fast!” Extensive listening in ELT,” ELT Journal, vol. 65, pp. 52-59, 2010, doi: 10.1093/elt/ccq015.

[4] D. Taibi, S. Chawla, S. Dietze, I. Marenzi, and B. Fetahu, “Exploring TED Talks as linked data for education,” British Journal of Educational Technology, vol. 46, no. 5, pp. 1092-1096, 2015, doi: 10.1111/bjet.12283.

[5] S. Park and K. Cha, “Pre-service teachers’ perspectives on a blended listening course using TED Talks,” Multimedia Assisted Language Learning, vol. 16, no. 2, pp. 93-116, 2013.

[6] U. Nurmukhamedov, “Lexical Coverage of TED Talks: Implications for Vocabulary Instruction,” TESOL Journal, vol. 8, no. 4, pp. 768-790, 2017, doi: 10.1002/tesj.323.

[7] M. A. Loya and T. Klemm, “Teaching Note-Using TED Talks in the Social Work Classroom: Encouraging Student Engagement and Discourse,” Journal of Social Work Education, vol. 52, no. 2, pp. 518-523, 2016, doi: 10.1080/10437797.2016.1198291.

[8] L. D. Rubenstein, “Using TED Talks to inspire thoughtful practice,” The Teacher Educator, vol. 47, pp. 261-267, 2012, doi:10.1080/08878730.2012.713303.

[9] A. Takaesu, “TED Talks as an Extensive Listening Resource for EAP Students,” in Asian-Focused ELT Research and Practice: Voices from the Far Edge, K. Kimura and J. Middlecamp (Ed.). Phnom Penh: IDP Education (Cambodia), 2017, pp. 108-126.

[10] H. Zeeland and N. Schmitt, “Incidental Vocabulary Acquisition through L2 Listening: A Dimensions Approach,” Science Direct, vol. 41, pp. 609-624, 2013, doi: 10.1016/j.system.2013.07.01.

[11] A. Bloomfield, S. Wayland, A. Blodgett, and J. Linck, “Factors Related to Passage Length: Implications for Second Language Listening Comprehension,” Proceedings of the Annual Meeting of the Cognitive Science Society, vol. 33, no. 33, pp. 2317-2322, 2011.

[12] A. Hamouda, “An Investigation of Listening Comprehension Problems Encountered by Saudi Students in the EL Listening Classroom,” International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, vol. 2, no. 2, pp. 113-155, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5969

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved