PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 16/05/22                Ngày hoàn thiện: 07/06/22                Ngày đăng: 07/06/22Tóm tắt
Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục Việt Nam đó là phát triển các phẩm chất, năng lực của người học, trong đó có phát triển tư duy sáng tạo. Vấn đề đặt ra là: cần tổ chức các hoạt động giáo dục như thế nào để phát triển tư duy sáng tạo của học sinh? Dựa trên các giai đoạn của tiến trình giải quyết vấn đề trong quá trình học của học sinh, các biểu hiện của tư duy sáng tạo trong mỗi giai đoạn đó, nghiên cứu đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động “Em là một kĩ sư” theo giáo dục STEM (gọi tắt là hoạt động STEM) nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra thực tiễn và phương pháp thực nghiệm sư phạm. Nghiên cứu phân tích quá trình tổ chức hoạt động “em là một kĩ sư” và tác động của hoạt động đó tới sự phát triển tư duy sáng tạo của học sinh; từ đó, đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động STEM nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Điểm đánh giá tư duy sáng tạo của mỗi học sinh được thu thập từ phiếu đánh gia của giáo viên, phiếu tự đánh giá và phiếu đánh giá đồng đẳng. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, dạy học theo giáo dục STEM phát triển được tự suy sáng tạo của học sinh.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] J. B. Baron, Evaluating Thinking Skills in the Classroom and Teaching Thinking Skills: Theory and Practice. New York: W.H. Freeman & Company, 1987, pp. 221-247.
[2] K. B. Beyer, Creative thinking, Bloomington, In: Phi Delta Kappa Educational Foundation, 1995.
[3] R. Ennis, “Creative thinking: What is it?” Proceedings of the 48th Annual Meeting of the Philosophy of Education Society, Denver, Colorado, March 27-30, 1992.
[4] A. Fisher and M. Scriven, Creative thinking: Its definition and assessment. Centre for Research in Creative Thinking, University of East Anglia Press, 1997.
[5] T. N. Nguyen, Designing and Implementing Teaching Practices throug STEM Oriented Activities for Secondary and High School Students. Hochiminh: Hochiminh City University of Pedagogy Publishing House, 2018.
[6] N. A. Rahman, R. Rosli, A. S. Rambely, and L. Halim, “Mathematics teachers’ practices of STEM education: A systematic literature review,” European Journal of Educational Research, vol. 10, no. 3, pp. 1541-1559, 2021, doi:doi.org/10.12973/eujer.10.3.1541.
[7] T. Lupión-Cobos, J. Girón-Gambero, and C. García-Ruiz, “Building STEM inquiry-based teaching proposal through collaborations between schools and research centres: Students’ and teachers’ perceptions,” European Journal of Educational Research, vol. 11, no. 2, pp. 899-915, 2022, doi: 10.12973/eu-jer.11.2.899.
[8] H. T. Nguyen, “Designing & Organizing Experimental Activities for Topic “Growing and Developing in Animals (Textbook Biology 11) following STEM approach,” Viet Nam Journal of Education, vol. 488, no. 2, pp. 24-30, 2020.
[9] K. Nong, M. Pham, and T. N. Tran, “Developing Students’ Problem-solving & Creative Skills in Teaching “Derivative Hydrocacbon” - Textbook Chemistry 11 - Orienting STEM Approach,” Viet Nam Journal of Education, vol. 456, no. 2, pp. 42-46, 2019.
[10] T. H. Khuat, A. V. Tung, T. N. T. Dinh, H. V. Nguyen, T. H. Dang, and T. T. H. Tran, “Teaching Physics Orienting STEM Education to Develop Student’s Creative Thinking,” Viet Nam Journal of Education, Special Edition, no. 2, pp. 108-113, 2020.
[11] T. T. H. Ho, “An Overview of STEM-oriented Teaching Model in Countries in the World,” Viet Nam Journal of Education, Special Edition, no. 3, pp. 325-328, 2019.
[12] D. McGregor, “Developing Thinking, Developing Learning: A Guide to Thinking Skills in Education,” London: Open University Press, 2007. [Online]. Available: http://www.qums.ac.ir/ portal/file/?180494/Developing-thinking_-developing-learning.pdf. [Accessed April 03, 2022].
[13] D. Ba, “6 Highrise Buildings’ Tops Cut Down in Hanoi,” 2016. [Online]. Available: https://vietnamnet.vn/diem-danh-6-toa-cao-oc-vi-pham-bi-cat-ngon-o-ha-noi-335910.html. [Accessed March 10, 2022].
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5991
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





