SỬ DỤNG BẢO TÀNG ẢO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÁC TỈNH TRUNG DU MIỀN NÚI PHÍA BẮC | Nam | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG BẢO TÀNG ẢO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÁC TỈNH TRUNG DU MIỀN NÚI PHÍA BẮC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/05/22                Ngày hoàn thiện: 14/06/22                Ngày đăng: 14/06/22

Các tác giả

Mai Văn Nam Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Dạy học nói chung và dạy học Lịch sử Việt Nam nói riêng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 luôn đòi hỏi những giải pháp mới, sáng tạo, hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Bảo tàng ảo chính là một giải pháp kết nối giữa bảo tàng với lớp học, các hiện vật trưng bày sinh động, hấp dẫn với nội dung bài học lịch sử, đem đến sự tương tác, trải nghiệm thực tế ảo cho người học. Giải pháp đó đặc biệt ý nghĩa với học sinh trung học phổ thông  ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Thông qua việc sử dụng phương pháp logic, tổng hợp, bài viết muốn trao đổi, làm sáng tỏ sự cần thiết của việc sử dụng bảo tàng ảo, vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử. Từ đó, bài viết đi sâu vào việc khai thác và thiết kế bảo tàng ảo phục vụ dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông. Đồng thời, bài viết tập trung đề xuất những biện pháp sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn ở trường trung học phổ thông.

Từ khóa


Bảo tàng; Bảo tàng ảo; Dạy học lịch sử; Dạy học với bảo tàng; Dạy học với bảo tàng 3D

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. R. Gartenhaus, Minds in motion: using museums to expand creative thinking. Arkansas, 1997.

[2] G. E. Hein, Learning in the Museum. Routledge, 1998.

[3] A. S. Marcus, J. D. Stoddard, and W. W. Woodward, Teaching History with Museums: Strategies for K-12 Social Studies. Routledge, 2012.

[4] T. C. Nguyen, Historical Museum in teachnig history in high schools. VNU Publishing House, 1998.

[5] K. T. Nguyen, Museums, Heritages - Origin in teaching and learning history in high schools. Education Publishing House, 2014.

[6] V. B. Dang, “Museum with the education of high school students,” Cultural Heritage Magazine, no. 3, pp. 13-15, 2006.

[7] H. T. Do and T. T. H. Le, “Organization of history teaching grade 12, School education program at Viet Bac Armed Forces Museum - Military Zone I in Thai Nguyen," TNU Journal of Science and Technology, vol. 129, no. 15, pp. 179-184, 2014.

[8] T. T. L. To, “Virtual museum 3D - one of the breakthrough projects of the National History Museum,” Heritage World Magazine, no. 9, pp. 24-26, 2013.

[9] V. N. Mai, “Initial research on building a virtual museum to apply it to teaching history in high schools,” Educational magazine, no. 9, pp. 51-53, 2012.

[10] P. Maryse and B. Marion, “Websites and Virtual History Museums: Educational Strategies Used by Francophone Teachers in Canada,” International Journal of Instructional Media, vol. 34, no. 2, pp. 159-169, 2007.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6037

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved