CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 25/05/22                Ngày hoàn thiện: 30/06/22                Ngày đăng: 30/06/22Tóm tắt
Động lực đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả học tiếng Anh của sinh viên. Bài báo trình bày nghiên cứu thực nghiệm được thiết kế để đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tiếng Anh chuyên ngành. Cuộc khảo sát được thực hiện với phương pháp chọn mẫu thuận tiện gồm 169 sinh viên từ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp. Dữ liệu thu thập được đưa vào thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích tương quan và phân tích hồi quy đa biến. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng giảng viên, môi trường và tài liệu học tập có tác động thuận chiều đến động lực học tiếng Anh chuyên ngành. Kết quả nghiên cứu mong đợi động lực công cụ và động lực hội nhập sẽ tác động thuận chiều đến động lực học tiếng Anh chuyên ngành, nhưng điều này không được thể hiện. Bên cạnh đó, một số hàm ý quản trị và kết luận được đưa ra để tạo động lực học tiếng Anh chuyên ngành.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Tài liệu tham khảo
[1] T. Tomak and M. Sendula-Pavelic, “Motivation towards studying English for specific purposes among students of medical and healthcare studies,” Original Scientific Article, vol. 8/2, no. 16, pp. 151-170, 2017.
[2] R. C. Gardner, “Motivations and Second Language Acquisition,” Porta Linguarum, vol. 8, pp. 9-20, 2007.
[3] Z. Dörnyei and I. Ottó, “Motivation in Action: A Process Model of L2 Motivation,” Working Papers in Applied Linguistics, vol. 4, pp. 43-69, 1998.
[4] Z. Dörnyei, The Psychology of the Language Learner: Individual differences in Second Language Acquisition. Lawrence Erlbaum Associates: New Jersey, 2005.
[5] A. B. Viana, “The motivational factor in the English for Specific Purposes Approach,” Master Thesis, the Portuguese College and the Federal University of Technology, Curitiba, 2017.
[6] J. Swales, Episodes in ESP. Oxford: Pergamon, 1985.
[7] T. Hutchinson and A. Waters, English for specific purposes: A learning centered approach. Cambridge: Cambridge University Press, 1991.
[8] T. Dudley-Evans and MJ. St. John, Developments in English for Specific Purposes. A Multi Disciplinary Approach. New York: Cambridge University Press, 1998.
[9] X. Yang and M. Wyatt., “English for specific purposes teachers’ belief about their motivational practices and student motivation at a Chinese university,” Studies in Second Language Learning and Teaching SSLLT, vol. 11, no. 1, pp. 41-70, 2021, doi: 10.14746/ssllt.2021.11.1.3.
[10] M. F. Al-Qahtani, “Relationship between English Language, Learning strategies, Attitudes, Motivation and Students’ Academic Achievement,” Education in Medicine Journal, vol. 5, no. 3, pp. 19-29, 2013.
[11] A. Tamimi and M. Shuib, “Motivation and attitudes towards learning English: a study of Petroleum Engineering Undergraduates At Hadhramout University of Sciences and Technology,” GEMA Online Journal of Language Studies, vol. 9, no. 2, pp. 29-55, 2009.
[12] A. Zanghar, Instrumental and integrative motivation among undergraduate Libyan students of English as a foreign language, Master thesis, Colorado: Colorado State University, 2012.
[13] T. T. Luu, “An empirical research into EFL learners’ motivation,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 2, no. 3, pp. 430-439, 2012.
[14] B. Tomlinson, Material development in Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press, 2011.
[15] D. N. H. Nguyen and Q. T. Tran, “Factors affecting non-English majors’ English learning needs,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, vol. 15, no. 2, pp. 100-111, 2019.
[16] Y. Su, C. Zheng, J. -C. Liang, and C. C. Tsai, “Examining the relationship between English language learners’ online self-regulation and their self-efficacy,” Australian Journal of Educational Technology, vol. 34, no. 3, pp. 105-121, 2018, doi: 10.14742/ajet.3548.
[17] S. Ekiz and Z. Kulmetov, “The factors affecting learners’ motivation in English language education,” Journal of Foreign Language Education and Technology, vol. 1, no. 1, pp. 18-38, 2016.
[18] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate Data Analysis. Pearson Education, New Jersey, 2014.
[19] H. A. Rahman, A. Rajab, S. R. A. Wahab et al., “Factors Affecting Motivation in Language Learning,” International Journal of Information and Education Technology, vol. 7, no. 7, pp. 543- 547, 2017.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6045
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





