ỨNG DỤNG NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ CHỮ HÁN TRONG VIỆC GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP | Phương | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ CHỮ HÁN TRONG VIỆC GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/06/22                Ngày hoàn thiện: 30/06/22                Ngày đăng: 30/06/22

Các tác giả

Nguyễn Thị Minh Phương Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nhận mặt chữ và tập viết chữ Hán là khâu quan trọng nhất trong dạy và học tiếng Hán trình độ sơ cấp; tuy nhiên, các học viên có trình độ tiếng Trung sơ cấp ở nước ngoài và nước ta đều không mấy mặn mà với việc học chữ Hán, học thuộc lòng và học vẹt khiến cho việc dạy chữ Hán trở nên nhàm chán, khó khăn. Tuy nhiên, việc thêm vào những câu chuyện sinh động có thể khiến học viên tăng niềm đam mê với việc học chữ Hán. Trên cơ sở chắt lọc thành quả nghiên cứu của các bậc tiền bối, kết hợp phương pháp khảo sát thực tế, bài viết tìm hiểu cách thức học tập chữ Hán của sinh viên Trường Ngoại ngữ- Đại học Thái Nguyên. Kết quả điều tra cho thấy, đa phần sinh viên vẫn sử dụng phương pháp truyền thống, đó là học thuộc lòng cả chữ Hán, chỉ có số ít sinh viên biết đến phương pháp thông qua các câu chuyện ghi nhớ chữ Hán. Có thể thấy rằng sinh viên vẫn chưa thực sự hiểu sâu sắc về cấu tạo chữ Hán cũng như các câu chuyện bao hàm trong mỗi chữ Hán. Việc ứng dụng đưa các phương pháp mới như câu chuyện chữ Hán vào giảng dạy trình độ sơ cấp cần được quan tâm hơn nữa.

Từ khóa


Ứng dụng; Câu chuyện; Chữ Hán; Sinh viên nước ngoài; Sơ cấp

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Q. Li, “The application of story teaching method in the teaching of literacy in the lower grade of primary school,” Calligraphy education, vol. 112, no. 17, pp. 39-40, 2021.

[2] X. H. Lin, “Research on the application of story teaching method in Chinese teaching in the lower grade of primary school,” Parents’s teaching methods, vol. 78, no. 12, pp. 115-116, 2019.

[3] Q. S. Li, “Research on the application of story teaching method in Chinese teaching in the lower grade of primary school,” Prose Hundred, vol. 35, no. 2, pp. 111-112, 2021.

[4] M. Zhou, “The application of story teaching method in Chinese teaching in the lower grade of primary school,” Examweekly- Chinese teaching and research, vol. 16, no. 8, pp. 43-44, 2022.

[5] J. W. Fan, “Research on the application of story teaching method in the literacy teaching of primarys school students,” Master thesis, Hunan Normal University, Hunan, China, 2020.

[6] L. L. Xu, “The application of story teaching method in Chinese teaching in the lower grade of primary school,” Chinese narration, vol. 29, no. 1-2, pp. 153-154, 2021.

[7] C. L. Gao, “Application of short stories in Chinese character teaching,” Chinese Language Teaching, vol. 34, no. 5, pp. 150-152, 2020.

[8] H. H. Huang, “The application of interesting stories of Chinese characters in middle school Chinese Teaching,” Literature education, vol. 18, no. 8, pp. 146-147, 2011.

[9] T. T. Jia, “Applied interesting stories in the Chinese teaching method for foreign beginners,” China dramatist playwright, vol. 32, no. 15, pp. 142-143, 2017.

[10] J. Wen, “Story teaching method,” Theory Research, vol. 64, no. 21, pp. 225-226, 2014.

[11] J. F. Wang, “Using the four step story teaching method to cultivate pupils' English language sense,” Foreign language teaching in primary and secondary schools, vol. 41, no. 11, pp. 16-17, 2006.

[12] Y. F. Ling, “Some problems of Chinese character teaching in the primary stage of teaching Chinese as a second language. The Design of Chinese Characters Classes for Foreigners,” Master thesis, Shanxi Normal University, China, 2011.

[13] Y. H. Cui, “Chinese character components and teaching Chinese characters to foreign countries,” Language and Character Application, vol. 31, no. 3, pp. 49-54, 1997.

[14] L. Li, “Chinese character culture and Chinese character teaching as a foreign language,” Journal of Gansu Radio and TV University, vol. 35, no. 2, pp. 139-142, 2009.

[15] B. Li, “The Application of Chinese character culture in the characher teachings of Chinese Language,” Master thesis, Henan University, China, 2013.

[16] Z. Xu and S. Wu, 1000 Chinese character stories, Shanxi Normal University Press, China, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6149

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved