HOẠT ĐỘNG LÀM THÊM CỦA SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH – NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

HOẠT ĐỘNG LÀM THÊM CỦA SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH – NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/07/22                Ngày hoàn thiện: 22/08/22                Ngày đăng: 22/08/22

Các tác giả

Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Bài viết nhằm đánh giá thực trạng làm thêm và tác động của việc làm thêm đến kết quả học tập của sinh viên ngành du lịch. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập qua khảo sát 535 sinh viên ngành du lịch tại một số trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Công cụ thống kê mô tả và kiểm định sự khác biệt về giá trị trung bình được sử dụng. Kết quả nghiên cứu đã xác định được tỷ lệ sinh viên làm thêm, mục đích làm thêm, các công việc chủ yếu, tính chất công việc, thời gian làm thêm và thu nhập từ việc làm thêm. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên làm thêm có kết quả học tập thấp hơn sinh viên không làm thêm; sinh viên làm thêm với thời gian đột xuất có kết quả học tập thấp hơn sinh viên làm thêm với thời gian cố định; sinh viên làm thêm trên 6 giờ mỗi ngày có kết quả học tập thấp hơn sinh viên làm thêm ít hơn 6 giờ mỗi ngày. Qua kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số gợi ý đối với sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp du lịch về hoạt động làm thêm của sinh viên.


Từ khóa


Việc làm thêm; Sinh viên; Du lịch; Kết quả học tập; Đà Nẵng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] C. Pham, “Students doing part time jobs: advantages and disadvantages?” 2020. [Online]. Available: https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/sinh-vien-lam-them-duoc-va-mat-gi-20201005150250403.htm. [Accessed July 10, 2022].

[2] S. Curtis and J. Williams, “The reluctant workforce: undergraduates’ part-time employment,” Education + Training, vol. 44, no. 1, pp. 5-10, 2002.

[3] D. Robotham, “Student part-time employment: characteristics and consequences,” Education + Training, vol. 54, no. 1, pp. 65-75, 2012.

[4] T. O. I. Betty and K. Morrison, “Undergraduate students in part time employment in China,” Educational Studies, vol. 31, no. 2, pp. 169-180, 2005.

[5] T. H. Le, T. T. H. Hoang, and D. C. Nguyen, “The current situation of students’ Part-time employment at Hai Duong Medical Technical University in 2019,” Viet Nam Medical Journal, vol. 503, no. 2, pp. 182-186, 2021.

[6] N. H. Che, T. T. Nguyen, and D. S. Tran, “Student part-time employment: Case study at Ton Duc Thang University in Viet Nam,” Proceedings 9th annual International Conference of Education, Research and Innovation, Seville, Spain, pp. 3193-3201, 2016.

[7] S. Curtis, “Students’ perceptions of the effects of term-time paid employment,” Education + Training, vol. 49, no. 5, pp. 380-390, 2007.

[8] C. Carney, S. McNeish, and J. McColl, “The impact of part time employment on students’ health and academic performance: a Scottish perspective,” Journal of Further and Higher Education, vol. 29, no. 4, pp. 307-319, 2005.

[9] K. Singh, “Part-time employment in high school and its effect on academic achievement,” The Journal of Educational Research, vol. 91, no. 3, pp. 131-139, 1998.

[10] S. Curtis and N. Shani, “The effect of taking paid employment during term-time on students’ academic studies,” Journal of Further and Higher Education, vol. 26, no. 2, pp. 129-138, 2002.

[11] C. Watts and A. Pickering, “Pay as you learn: student employment and academic progress,” Education + Training, vol. 42, no. 3, pp. 129-135, 2000.

[12] C. Carney, S. McNeish, and J. McColl, “The impact of part time employment on students’ health and academic performance: a Scottish perspective,” Journal of Further and Higher Education, vol. 29, no. 4, pp. 307-319, 2005.

[13] T. L. Kulm and S. Cramer, “The relationship of student employment to student role, family relationships, social interactions and persistence,” College Student Journal, vol. 40, no. 4, pp. 927-938, 2006.

[14] Q. D. Vuong, T. K. P. Nguyen, N. T. D. La, K. T. Le, T. N. V. Le, T. A. V. Truong, and P. T. Huynh, “Evaluation the impact of part-time job on the adademic result of students in Can Tho University,” Can Tho University Journal of Science, vol. 42D, pp. 107-116, 2016.

[15] P. T. A. Nguyen, T. L. D. Chau, and M. T. Hoang, “The impact of having part-time jobs on students’ le rning results in Can Tho university,” Can Tho University Journal of Science, vol. 26, pp. 31-40, 2013.

[16] T. M. Nguyen and T. M. Do, “Solutions to increase the balance between learning and part-time jobs of students at Hong Duc University,” Hong Duc University Journal of Science, vol. 54, pp. 85-95, 2021.

[17] T. H. Le, T. H. Duong, and M. C. Phung, “Proposed solutions to balance study and part-time work of students at Danang University of Sports,” Sports Science and Training Magazize, vol. 13, pp. 15-22, 2020.

[18] M. Moreau and C. Leathwood, “Balancing paid work and studies: working (‐class) students in higher education,” Studies in Higher Education, vol. 31, no. 1, pp. 23-42, 2006.

[19] G. Pusztai and Z. Kocsis, “Combining and Balancing Work and Study on the Eastern Border of Europe,” Social Sciences, vol. 8, no. 6, pp. 1-12, 2019.

[20] N. Du, “The recovery of tourism – A golden opportunity for students,” 2022. [Online]. Available: https://kinhtedothi.vn/nganh-du-lich-phuc-hoi-co-hoi-vang-cho-sinh-vien.html. [Accessed July 10, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6308

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved