GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ CHO SINH VIÊN KHOA NGỮ VĂN (TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN) THÔNG QUA HÌNH THỨC DỰ ÁN HỌC TẬP TÍCH HỢP TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA | Quỳnh | TNU Journal of Science and Technology

GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ CHO SINH VIÊN KHOA NGỮ VĂN (TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN) THÔNG QUA HÌNH THỨC DỰ ÁN HỌC TẬP TÍCH HỢP TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/09/22                Ngày hoàn thiện: 30/09/22                Ngày đăng: 30/09/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thu Quỳnh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
2. Dương Thu Hằng, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Hoàng Linh, Trường THPT Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong bối cảnh nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đang có nguy cơ mai một như hiện nay, việc đề cao giáo dục giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số cho thế hệ trẻ ngày càng trở nên cấp thiết. Đây cũng chính là định hướng góp phần hình thành những giá trị văn hóa cốt lõi trong giáo dục cho công dân Việt Nam thế hệ Zen Z (“công dân thời đại kĩ thuật số”). Bài viết hướng đến mục tiêu tìm hiểu về hoạt động giáo dục giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho sinh viên Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên). Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong bài viết là phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp định tính. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất biện pháp giáo dục giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số thông qua hình thức thực hiện các dự án học tập tích hợp trải nghiệm văn hóa, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Từ khóa


Văn hóa truyền thống; Dân tộc thiểu số; Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Dự án học tập; Trải nghiệm văn hóa

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Do, The Transformation of Values in Vietnamese Culture. Social Sciences Publishing House, (in Vietnamese), 1993.

[2] T. D. Ngo, “Some Theoretical Issues in Studying the Traditional Cultural Value System in Innovation and Integration,” (in Vietnamese), March 29, 2011. [Online]. Available: http://www.spnttw.edu.vn. [Accessed Sept. 15, 2022].

[3] D. V. Nguyen and V. H. Vu, “The role of Traditional Culture in Patriotism Education for Students: Requirements, Barriers, and Difficulties,” Journal of Natural Remedies, vol. 21, no. 11, pp. 8-15, 2021.

[4] Z. Li, “Probe into the Path of Ideological and Political Education in Classroom Education from the Perspective of Traditional Culture,” Journal of Advances in Social Science, Education and Humanities Research, vol. 300, pp. 834-848, 2018.

[5] N. M. T. Nguyen, “Selecting Contents of Ethnic minority Culture Education for Ethnic Students in order to Meet the Goals of New Curriculum,” Journal of Educational Sciences, vol. 143, pp. 92-96, 2017.

[6] T. T. Bui, Traditional Cultural Education for High School Students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2019.

[7] H. T. T. Ha, “Educating traditional ethnic culture for students of Lang Son College of Pedagogy,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 4, pp. 159-164, 2016.

[8] H. T. T. Nguyen, “Some Measures to Educate Student about Vietnam’s Traditional Cultural Values in the Context of International Integration,” Journal of Educational Sciences, vol. 44, pp. 16-20, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6518

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved