KHẢO SÁT NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN HÓA PHÂN TÍCH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH DƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN | Ninh | TNU Journal of Science and Technology

KHẢO SÁT NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN HÓA PHÂN TÍCH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH DƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 06/11/22                Ngày hoàn thiện: 22/12/22                Ngày đăng: 22/12/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Mỹ Ninh Email to author, Trường Đại học Y Dược – ĐH Thái Nguyên
2. Lê Thị Giang, Trường Đại học Y Dược – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hoá phân tích là một môn cơ sở ngành quan trọng đào tạo cho dược sĩ đại học. Vì vậy trong nghiên cứu này chúng tôi tiến hành khảo sát năng lực tự học môn hoá phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên. Toàn bộ 270 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Dược tại trườ̀ng Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên năm học 2021-2022 được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu. Áp dụng phương pháp nghiên cứu cắt ngang, kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ sinh viên thường xuyên chọn lọc tài liệu từ nguồn tin cậy và biết trao đổi với giảng viên, bạn bè để hỗ trợ tìm kiếm tài liệu lần lượt là 77,0% và 70%. Tỉ lệ sinh viên thường xuyên đọc và hiểu nội dung từ các nguồn tài liệu được thầy cô cung cấp bằng tiếng Việt đạt 80% và 86,7%. Tỉ lệ sinh viên biết tóm tắt những dữ kiện cần sử dụng vào mục đích học tập và nghiên cứu là 88,9%. Tỉ lệ sinh viên tổng hợp được các kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy và biết giải được các bài tập đều là 56,7%. Nghiên cứu cho thấy sinh viên đại học Dược thường xuyên đọc và hiểu được các nguồn tài liệu bằng tiếng Việt, còn việc thường xuyên đọc và hiểu tài liệu tiếng Anh chỉ chiếm lần lượt là 16,6% và 0%. Sinh viên tìm kiếm tài liệu qua mạng Internet chiếm tỉ lệ cao hơn so với việc đọc sách tham khảo. Kết quả của nghiên cứu này góp phần nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trong toàn trường.


Từ khóa


Thái độ; Tự học; Học tập; Y dược; Sinh viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. H. Dinh, T. N. D. Hoang, and T. K. T. Le, “Analysis of factors affecting the learning results of students of the Faculty of Economics, Dong Nai University,” (in Vietnamese), Scientific Journal - Dong Nai University, no. 11, pp. 18-29, 2018.

[2] C. G. Cao and T. P. L. Nguyen, “Survey on the self-study ability in chemistry subject of high school students,” (in Vietnamese), The Journal of Educational, no. 421, pp. 36-38, 2017.

[3] M. H. Pham, Textbook for Universities of Education, vol. 1, Education Publishing House in Hanoi, 2012.

[4] T. G. Le, B. N. Tran, and T. L. Le, "Evaluating the attitude of studying basic science subjects of the first-year students in the 2018 - 2019 academic year at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy,” (in Vietnamese), The Journal of Preventive Medicine, vol. 29, no. 10, pp.103-110, 2019.

[5] T. A. Tran, Analytical chemistry, vol. 1, Medical Publishing House, 2007.

[6] Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy, PreliminaryConference Documents for the first semester of the first year of the innovative medical training program, January 29, 2019.

[7] T. H. Trinh, “Developing English self-study capacity for students at National University of Arts Education to meet the requirements of educational innovation,” (in Vietnamese), Vietname Journal of Education, special issue, no. 4, pp. 249-253, 2019.

[8] V. V. Bui and T. P. Le, “Evaluation of the active learning of students at the University of Education - University of Danang in studying the contents of the week of civic activities,” (in Vietnamese), Journal of Science and Technology, Da Nang University, no. 7, pp. 24-30, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6881

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved