HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHÊ PHÁN CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC | Thanh | TNU Journal of Science and Technology

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHÊ PHÁN CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/11/22                Ngày hoàn thiện: 22/12/22                Ngày đăng: 22/12/22

Các tác giả

Trần Thị Thanh Email to author, Trường Đại học Thủ Dầu Một

Tóm tắt


Dạy kĩ năng tư duy phê phán là một nhiệm vụ rất cần thiết đối với mỗi giáo viên vì nó giúp học sinh có cái nhìn đa chiều trước một vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống cũng như trong học tập. Khi có tư duy phê phán, các em sẽ chủ động tự đặt ra câu hỏi, tự đi tìm các thông tin liên quan để giải đáp vấn đề vướng mắc, từ đó phát huy được tính tích cực chủ động của mỗi cá nhân. Trong dạy học Hóa học, các thí nghiệm hóa học là một công cụ quan trọng không thể thiếu và có ý nghĩa rất lớn. Bài báo góp phần làm rõ khái niệm tư duy phê phán, đồng thời xây dựng một số thí nghiệm hóa học theo hướng hình thành và phát triển những kĩ năng tư duy phê phán cho học sinh. Quá trình thực nghiệm được tiến hành trên 163 học sinh thuộc trường trung học phổ thông Cờ Đỏ của tỉnh Nghệ An. Sử dụng các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, khảo sát và xử lý số liệu theo phương pháp thống kê hiện đại, chúng tôi khẳng định rằng, nghiên cứu mang lại hiệu quả cao trong việc hình thành tư duy phê phán cho học sinh cũng như nâng cao chất lượng quá trình dạy học.


Từ khóa


Tư duy phê phán; Kĩ năng; Hóa học; Dạy học; Thí nghiệm hóa học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] R. H. Ennis, “Critical thinking assessment,” In Theory into Practice, by Taylor & Francis, Ltd., Teaching for higher-order thinking, vol. 32, no. 3, pp. 179-186, 1993.

[2] B. K. Beyer, Critical thinking, Bloomington, Ind.: Phi Delta Kappa Educational Foundation, 1995.

[3] D. M. Shakirova, “The Formation of Critical Thinking of Pupils and Students: Model and Technology,” Russian Educational Technology and Society, vol. 9, no. 4, pp. 284-292, 2006.

[4] T. L. Phan, “Some issues about developing the learners' critical thinking,” Vietnam Journal of education, no. 128, pp. 12-14, 2005.

[5] V. T. H. Ngo, “Teaching critical thinking for students to improve the effectiveness of general education,” VNU Journal of Science: Education Research, vol. 34, no. 1, pp. 58-63, 2018.

[6] L. H. P. Trinh, “Development of critical thinking capacity through the “Trial-and-error” method in the chemistry-teaching process at high-schools,” An Giang University Journal of Science, vol. 12, no. 4, pp. 17-27, 2016.

[7] T. M. Hoang, “Critical thinking and creative thinking in literary appreciation at high-schools,” Vietnam Journal of Education, no. 311, pp. 46-49, 2013.

[8] J. Dewey, How We Think, Boston: D. C Heath & Co., p. 224, 1910.

[9] V. B. Trinh, Practice and experiment - Methods of teaching chemistry, HCM University of Education, 2001.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6937

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved