DẠY HỌC LỊCH SỬ CẤP TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | Như | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC LỊCH SỬ CẤP TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 06/01/23                Ngày hoàn thiện: 23/03/23                Ngày đăng: 23/03/23

Các tác giả

1. Nguyễn Khánh Như Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Thảo, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Hùng Thị Hoàn, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Dạy học Lịch sử ở cấp tiểu học giúp học sinh phát triển nhiều năng lực cơ bản và cần thiết. Việc đổi mới dạy học Lịch sử, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, phát triển năng lực, phẩm chất người học trong giai đoạn mới là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đề xuất các biện pháp phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học lịch sử cấp tiểu học theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Kết quả nghiên cứu giảng dạy Lịch sử theo mô hình giáo dục STEM trong nội dung chương trình lớp 4 và lớp 5 cho thấy sự khác biệt rõ rệt khi dạy học phát triển năng lực cho học sinh, là cơ sở để học sinh tiếp tục học môn Lịch sử ở cấp trung học cơ sở. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, phương pháp thu thập để nghiên cứu cơ sở lí luận, đề xuất một số biện pháp góp phần kích thích được năng lực học tập cho học sinh, giúp các em hình thành và phát triển được những kĩ năng cần thiết. Kết quả nghiên cứu của bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên lịch sử trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy.


Từ khóa


Giáo dục; Tiểu học; Dạy học; Lịch sử; STEM

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Marginson, STEM: country comparisons: international comparisons of science, technology, engineering and mathematics (STEM) education, Report for the Australian, Australian Council of Learned Academies, 2013.

[2] R. Tytler, Re-imagining science education: Engaging students in science for Australia's future. Camberwell: Australian Council for Educational Research (ACER), 2007.

[3] M. Honey, G. Pearson, and H. Schweingruber, STEM Integration in K-12 Education:: Status, Prospects, and an Agenda for Research. National Academies Press, 2014.

[4] D. E. Lyn and K. Donna, “STEM learning through engineering design: fourth-grade students’ investigations in aerospace,” International Journal of STEM Education, vol. 2, no. 14, pp. 1-18, 2015, doi: 10.1186/s40594-015-0027-7.

[5] C. Dankenbring, B. M. Capobianco, and D. Eichinger, “How to develop an engineering design task,” Science and Children, vol. 52, no. 2, pp. 3-8, 2014.

[6] C. Rogers and M. Portsmore, “Bringing engineering to elementary 25school,” Journal of STEM Education: Innovations and Research, vol. 5, no. 3/4, pp. 17- 28, 2004.

[7] M. Timms, K. MMoyle, P. Weldon, and P. Mitchell, Challenges in STEM Learning in Australian Schools: Literature and Policy Review, Australian Council for Educational Research, 2018.

[8] B. Thomas and J. J. Watters, “Perspectives on Australian, Indian and Malaysian approaches to STEM education,” International Journal of Educational Development, vol. 45, pp. 42-53, 2015.

[9] E. M. Reeve, Implementing science, technology, mathematics and engineering (STEM) education in Thailand and in ASEAN, Report prepared for: The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology, 2013.

[10] T. G. Nguyen,Solutions to improve the quality of primary education in the new situation,” April 21, 2022. [Online]. Available: https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/04/21/giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-tieu-hoc-trong-tinh-hinh-moi/. [Accessed December 02, 2022].

[11] Ministry of Education and Training, Overall general education program, promulgated in Circular No.32, December 26, 2018.

[12] Faculty of History, Hanoi No.2 National University of Education, “Professional Seminar about STEM education and some suggestions in teaching History and Geography,” November 11, 2021. [Online]. Available: https://history.hpu2.edu.vn/seminar-chuyen-mon-giao-duc-stem-va-mot-so-goi-y-trong-day-hoc-lich-su-va-dia-li-bao-cao-vien-ts-nguyen-van-minh-giang-vien-chuyen-nganh-dia-li-khoa-lich-su.html. [Accessed December 02, 2022].

[13] Ben Tre Department of Education and Training, “Applying STEM education to create a model to recreate the Ben Tre revolutionary,” December 07, 2021. [Online]. Available: https://www. bentre.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=4703:-vn-dng-giao-dc-stem-ch-to-mo- hinh-tai-hin-phong-trao-ng-khi-bn-tre-&catid=93:gng-sang&Itemid=107. [Accessed December 02, 2022].

[14] Wikipedia, “STEM”. [Online]. Available: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%A0nh_STEM. [Accessed December 02, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7204

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved