SỬ DỤNG KỸ THUẬT MẢNH GHÉP TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ LỊCH SỬ THẾ GIỚI LỚP 8: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN | Như | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG KỸ THUẬT MẢNH GHÉP TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ LỊCH SỬ THẾ GIỚI LỚP 8: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/02/23                Ngày hoàn thiện: 31/03/23                Ngày đăng: 31/03/23

Các tác giả

1. Nguyễn Khánh Như Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Hoàng Linh Trang, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, việc áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại vào dạy học lịch sử là việc rất cần thiết. Kỹ thuật mảnh ghép là kỹ thuật góp phần phát triển năng lực tổng hợp của học sinh thông qua hoạt động nhóm. Nghiên cứu này thực hiện nhằm mục đích đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học lịch sử thế giới lớp 8 ở trường phổ thông. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, phương pháp thu thập để nghiên cứu cơ sở lí luận, đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật mảnh ghép. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rõ sự khác biệt khi sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào giảng dạy lịch sử ở trường trung học. Các biện pháp đề xuất sẽ góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử, tạo hứng thú học tập và góp phần phát triển những kĩ năng cần thiết cho người học khi vận dụng vào thực tiễn. Kết quả của nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, học sinh trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông.

Từ khóa


Đổi mới giáo dục; Dạy học tích cực; Dạy học lịch sử; Kỹ thuật dạy học; Kỹ thuật mảnh ghép

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] T. B. Vu, Vietnam Education Law 2019 and new regulations on teachers' regimes and policies. Labor Publishing House, 2019.

[2] D. V. Dobrynina, Innovative methods of teaching university students as a means of implementing an interactive learning model. Bulletin of the Buryat State University, 2010, pp. 172-176.

[3] B. H. Tran, Innovating teaching methods, curricula and textbooks. Pedagogical University Publishing House, 2007, pp. 19-37.

[4] T. T. T. Le, “Using KWL techniques, tablecloths and puzzle pieces in teaching Vietnamese class 8,” Master thesis at Thai Nguyen University of Education, 2012.

[5] L. B. Nguyen and H. T. Do, Active teaching and learning - teaching methods and techniques. Pedagogical University Publishing House, pp. 45-49, 2017.[6] Vietnam - Belgium project, Some active teaching methods and techniques, Pedagogical University Publishing House, 2003, pp. 62-67.[7] D. T. Le and T. T. H. Phan, Teaching in the direction of forming and developing learners' capacity in high schools. Pedagogical University Publishing House, 2016.

[8] H. T. L. Hoang, X. L. Vu, T. T. Pham, T. M. T. Dao, and T. H. Dang, Vietnamese Dictionary. Da Nang Publishing House, 2007, p. 1058.

[9] T. H. Nguyen, T. D. Hai, T. L. Nguyen, and T. N. M. Dao, Organizing creative experiential activities in high schools. Vienam Education Publishing House, 2016, p. 72.[10] B. Meier and V. C. Nguyen, Modern teaching theory. Pedagogical University Publishing House, 2016.

[11] H. Adalar and F. Öztürk, “Teaching social studies with mind and intelligence games: A study of teacher candidates’ views and experience,” Journal of Social Science Education, vol. 21, no. 1, pp. 127-154, 2022.

[12] N. H. Jainal and M. Shahrill, “Incorporating Jigsaw strategy to support students learning through action research,” International Journal on Social and Education Sciences (IJonSES), vol. 3, no. 2, pp. 252-266, 2021.

[13] J. C. Chukwu, “Effects of Jigsaw-Puzzle Instructional Strategy on Secondary School Students’ Performance on Growth as a Concept in Biology in Abia State,” Advances in Research, vol. 20, no. 1, pp. 1-6, September 2019.

[14] J. O. Amusa, “An Investigation into the Influence of Using Puzzles in the Teaching of Physics on Senior Secondary School Students' Achievement in Selected Topics,” Australia Journal of Basic and Applied Sciences, vol. 7, no. 4, pp. 648-653, 2013.

[15] E. Achor, “An Examination of the Extent to which School Outdoor Activities could Enhance Senior Secondary Two Students’ Achievement in Ecology,” Journal of Education and e-learning Research, vol. 2, no. 3, pp. 35-41, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7315

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved