PHÂN TÍCH TRƯỜNG DÒNG CHẢY QUANH MÔ HÌNH XE AHMED TRONG ĐIỀU KIỆN GIÓ NGHIÊNG | Duy | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH TRƯỜNG DÒNG CHẢY QUANH MÔ HÌNH XE AHMED TRONG ĐIỀU KIỆN GIÓ NGHIÊNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/02/23                Ngày hoàn thiện: 11/04/23                Ngày đăng: 16/04/23

Các tác giả

1. Phạm Văn Duy, Trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội
2. Nghiêm Hoàng Long, Trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội
3. Lê Đình Anh, Trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội
4. Trần Thế Hùng Email to author, Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

Tóm tắt


Hiện nay, các phương tiện mới đang được chú trọng phát triển nhằm thay thế cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Các loại phương tiện này yêu cầu trọng lượng nhẹ để tiết kiệm năng lượng, chuyển động của chúng bị ảnh hưởng nhiều bởi các vật thể xung quanh và hướng gió. Bài báo này khảo sát ảnh hưởng của góc nghiêng tới lực cản khí động trên đường di chuyển bằng phương pháp mô phỏng số trên phần mềm Ansys Fluent. Mô phỏng này được áp dụng trên mô hình Ahmed Body ½ scale bằng mô hình rối RANS k-ω. Bài nghiên cứu xây dựng lưới tính toán lựa chọn mô hình, xác định được đặc tính khí động như hệ số lực cản và trường vận tốc xoáy xung quanh mô hình khi chuyển động. Kết quả của nghiên cứu này cho phép đánh giá ảnh hưởng của gió nghiêng tới đặc trưng khí động làm cơ sở để nghiên cứu xây dựng hệ thống giảm lực cản và tăng chất lượng khí động cho mô hình.

Từ khóa


Khí động lực học; Góc gió nghiêng; Trường xoáy; Vận tốc; Tách dòng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Choi, J. Lee, and H. Park, “Aerodynamics of heavy vehicles,” Annu. Rev. Fluid Mech., vol. 46, pp. 441–468, 2014, doi: 10.1146/annurev-fluid-011212-140616.

[2] T. H. Tran, M. Anyoji, T. Nakashima, K. Shimizu, and A. D. Le, “Experimental Study of the Skin-Friction Topology Around the Ahmed Body in Cross-Wind Conditions,” J. Fluids Eng., vol. 144, no. 3, 2022, doi: 10.1115/1.4052418.

[3] S. R. Ahmed, G. Ramm, and G. Faltin, “Some Salient Features of the Time -Averaged Ground,” SAE Trans., vol. 93, pp. 473–503, 1984.

[4] J. Howell, A. Sheppard, and A. Blakemore, “Aerodynamic drag reduction for a simple bluff body using base bleed,” SAE Trans., vol. 112, pp. 1085–1091, 2003.

[5] G. Vino, S. Watkins, P. Mousley, J. Watmuff, and S. Prasad, “Flow structures in the near-wake of the Ahmed model,” J. Fluids Struct., vol. 20, no. 5, pp. 673–695, 2005, doi: 10.1016/j.jfluidstructs. 2005.03.006.

[6] S. Krajnović and L. Davidson, “Flow around a simplified car, part 1: large eddy simulation,” J. Fluids Eng. Trans. ASME, vol. 127, pp. 907 - 918, 2005.

[7] M. Miozzi, A. Capone, F. Di Felice, C. Klein, and T. Liu, “Global and local skin friction diagnostics from TSP surface patterns on an underwater cylinder in crossflow,” Phys. Fluids, vol. 28, no. 12, 2016, doi: 10.1063/1.4968525.

[8] T. T. Hung, M. Hijikuro, M. Anyoji, T. Uchida, T. Nakashima, and K. Shimizu, “Deflector effect on flow behavior and drag of an Ahmed body under crosswind conditions,” J. Wind Eng. Ind. Aerodyn., vol. 231, 2022, Art. no. 105238.

[9] T. Tunay, B. Sahin, and V. Ozbolat, “Effects of rear slant angles on the flow characteristics of Ahmed body,” Exp. Therm. Fluid Sci., vol. 57, pp. 165–176, 2014, doi: 10.1016/j.expthermflusci.2014.04.016.

[10] D. Kim, H. Lee, W. Yi, and H. Choi, “A bio-inspired device for drag reduction on a three-dimensional model vehicle,” Bioinspiration and Biomimetics, vol. 11, no. 2, 2016, doi: 10.1088/1748-3190/11/2/026004.

[11] A. Kasai, S. Shiratori, I. Kohri, Y. Kobayashi, D. Katoh, H. Nagano, and K. Shimano, “Large-Scale Separated Vortex Generated in a Wake Flow of Ahmed’s Body,” Flow, Turbul. Combust., vol. 102, no. 2, pp. 373–388, 2019, doi: 10.1007/s10494-018-9950-2.

[12] A. D. Le, B. Minh, T. V. Hoang, and T. H. Tran, “Modified Savonius Wind Turbine for Wind Energy Harvesting in Urban Environments,” J. Fluids Eng., vol. 144, no. 8, 2022, Art. no. 081501.

[13] A. D. Le and T. H. Tran, “Improvement of Mass Transfer Rate Modeling for Prediction of Cavitating Flow,” J. Appl. Fluid Mech., vol. 15, no. 2, pp. 551–561, 2022.

[14] T. H. Tran, C. T. Dao, D. A. Le, and T. M. Nguyen, “Numerical study for flow behavior and drag of axisymmetric boattail models at different Mach number,” in Regional Conference in Mechanical Manufacturing Engineering, 2022, pp. 729–741.

[15] C. T. Dinh, D. Q. Vu, and K. Y. Kim, “Effects of Rotor-Bleeding Airflow on Aerodynamic and Structural Performances of a Single-Stage Transonic Axial Compressor,” Int. J. Aeronaut. Sp. Sci., vol. 21, no. 3, pp. 599–611, 2020, doi: 10.1007/s42405-019-00239-5.

[16] H. Viswanathan, “Aerodynamic performance of several passive vortex generator configurations on an Ahmed body subjected to yaw angles,” J. Brazilian Soc. Mech. Sci. Eng., vol. 43, no. 3, pp. 1–23, 2021, doi: 10.1007/s40430-021-02850-8.

[17] T. H. Tran, H. Q. Dinh, H. Q. Chu, V. Q. Duong, C. Pham, and V. M. Do, “Effect of boattail angle on near-wake flow and drag of axisymmetric models: a numerical approach,” J. Mech. Sci. Technol., vol. 35, no. 2, pp. 563–573, Feb. 2021, doi: 10.1007/s12206-021-0115-1.

[18] D. C. Wilcox, Turbulence Modeling for CFD, Third Edition, Dcw Industries, Incorporated, 2006.

[19] W. Meile, T. Ladinek, G. Brenn, A. Reppenhagen, and A. Fuchs, “Non-symmetric bi-stable flow around the Ahmed body,” Int. J. Heat Fluid Flow, vol. 57, pp. 34–47, 2016, doi: 10.1016/j.ijheat fluidflow.2015.11.002.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7330

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved