THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CỦA TRẺ 5-6 TUỔI TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN | Anh | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CỦA TRẺ 5-6 TUỔI TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/02/23                Ngày hoàn thiện: 31/03/23                Ngày đăng: 31/03/23

Các tác giả

Trương Thị Thùy Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Lời nói mạch lạc là một dạng hoạt động trí óc quyết định mức độ phát triển không chỉ của ngôn ngữ mà còn cả sự phát triển trí tuệ của trẻ. Sự phát triển của lời nói mạch lạc có tầm quan trọng rất lớn đối với việc hình thành nhân cách, khả năng xã hội hóa của trẻ và quyết định phần lớn đến sự thành công ở giai đoạn đầu đi học. Do đó, phát triển lời nói mạch lạc là nhiệm vụ trung tâm của quá trình phát triển lời nói của trẻ mẫu giáo. Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá mức độ phát triển lời nói mạch lạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để tổng hợp các bài báo, công trình khoa học có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, đồng thời sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng để tiến hành thu thập, xử lí, đánh giá kết quả mức độ phát triển lời nói mạch lạc của 132 trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh một số ít trẻ có mức độ phát triển lời nói mạch lạc ở mức tốt, lời nói mạch lạc của đa số trẻ còn ở mức trung bình và thấp. Kết quả này góp phần cung cấp thông tin hữu ích trong việc xây dựng biện pháp phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

Từ khóa


Ngôn ngữ; Lời nói mạch lạc; Lời nói độc thoại mạch lạc; Sự phát triển lời nói mạch lạc; Trẻ mẫu giáo

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] M. M. Alekseeva and V. I. Yashina, Methods of development of speech and teaching the mother tongue of preschoolers, Academy Publishing House, 2002, p. 400.

[2] M. R. Lvov, Methodology for the development of speech in younger schoolchildren, Education Publishing House, 1987, p. 415.

[3] H. T. Dinh, Methodology for the development to preschoolers. Hanoi National University of Education Publishing House, 2015, p. 247.

[4] T. B. L. La, T. T. N. Nguyen, and T. H. N. Cao, “Defining criteria for assessing the development of coherent speech in preschool children aged five to six years,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 48, pp. 43-47, December 2021.

[5] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “An overview of research on developing coherent language for preschool children through experiential activities,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 45, pp. 43-47, 2021.

[6] E. V. Khmelkova, S. B. Bashmakova, T. G. Lukovenko, Y. Yu. Dobromil, and A. E. Fedotova, “The development of coherent speech of preschool children with speech disorders in the process of cognitive development activities,” Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 1, no. 01, pp. 243-248, 2020.

[7] I. A. Hrechyshkina, “The problem of coherent speech of children of junior preschool age in modern scientific discourse,” Pedagogy and Psychology, vol. VII(80), no. 198, pp. 17-19, 2019.

[8] T. N. Vu and T. H. N. Cao, “Coherent speech development for 5-6-year-olds children in Vietnam: Approach from a theoretical perspective,” Webology, vol. 19, no. 2, pp. 3710-3722, 2022.

[9] A. T. Nguyen, T. N. M. Nguyen, and T. K. T. Dinh, The psychology of preschool children (from birth to 6 years old). Hanoi National University of Education Publishing House, 2019, p. 379.

[10] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “The situation of developing coherent language for children aged 5 - 6 years through experience activities at preschools in Thua Thien Hue province,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 5, pp. 69-74, 2022.

[11] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “Designing of experiential activities to promote preschoolers’ coherent language ability,” Hue University Journal of Science, vol. 131, no. 6A, pp. 31-44, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7429

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved