THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI HỌC VỚI VIỆC HỌC TRÍ TUỆ LIÊN VĂN HÓA CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA NỀN TẢNG SKYPE | Diều | TNU Journal of Science and Technology

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI HỌC VỚI VIỆC HỌC TRÍ TUỆ LIÊN VĂN HÓA CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA NỀN TẢNG SKYPE

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/04/23                Ngày hoàn thiện: 27/04/23                Ngày đăng: 27/04/23

Các tác giả

1. Nguyễn Văn Diều, Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân
2. Trần Quốc Thao Email to author, Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM
3. Ngô Xuân Diệu, Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp. HCM

Tóm tắt


Trang bị cho người học trí tuệ liên văn hóa là một trong những mục tiêu của việc dạy và học tiếng Anh trong bối cảnh toàn cầu hóa; tuy nhiên, qua quan sát cho thấy nhiều người học tiếng Anh không thể giao tiếp tốt với người nước ngoài trong bối cảnh đa văn hóa do hạn chế về trí tuệ liên văn hóa. Bài báo này trình bày kết quả một nghiên cứu hỗn hợp nhằm tìm hiểu về thái độ của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ đối với việc học tập trí tuệ liên văn hóa có sự hỗ trợ của Skype. Một nhóm gồm 170 học viên đã hoàn thành khóa học về trí tuệ liên văn hóa có sự hỗ trợ của Skype tham gia trả lời bảng câu hỏi, và 10 học viên tham gia phỏng vấn. Dữ liệu thu thập được phân tích theo thống kê mô tả và phân tích nội dung. Kết quả cho thấy người học có thái độ tích cực đối với việc học tập trí tuệ liên văn hóa có sự hỗ trợ của Skype. Về ba thành phần của thái độ, người học nhận thấy họ có kiến thức tốt, tình cảm tích cực và hành vi tích cực đối với việc học trí tuệ liên văn hóa có hỗ trợ của Skype. Dựa trên những kết quả sơ bộ này, một số khuyến nghị được đề xuất nhằm cải thiện chất lượng dạy và học trí tuệ liên văn hóa trong bối cảnh nghiên cứu và những bối cảnh tương tự khác.

Từ khóa


Thái độ; Tiếng Anh như là ngoại ngữ; Trí tuệ liên văn hóa; Nghiên cứu hỗn hợp; Nền tảng Skype

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] M. M. Kuo and C. C. Lai, "Linguistics across cultures: The impact of culture on second language learning," Journal of Foreign Language Instruction, vol. 1, no. 1, pp. 1-10, 2006.

[2] K. Krasniqi, "The relation between language and culture (Case Study Albanian Language)," Linguistics and Literature Studies, vol. 7, no. 2, pp. 71-74, 2019.

[3] H. D. Brown, Principles of language learning and teaching (5th ed.), Pearson Education, Inc., 2007.

[4] M. Choudhury, "Teaching culture in EFL: implications, challenges and strategies," IOSR Journal Of Humanities And Social Science, vol. 13, no. 1, pp. 20-24, 2013.

[5] L. Yu, "The problem of intercultural communication in English teaching in University," International Conference on Education, Language, Art and Intercultural Communication, 2014, pp. 746-748.

[6] T. Q. Tran, "The importance of intercultural communicative competence in English language teaching and learning," Proceedings of the conference: Innovation and creativity in teaching and learning foreign languages at HCMC Open University, 2017, pp. 629-641.

[7] T. Q. Tran, "An intercultural communicative language teaching model for EFL learners," Doctoral dissertation, Suranaree University of Technology, Thailand, 2015.

[8] T. Q. Tran and T. M. Duong, "The effectiveness of the intercultural language communicative teaching model for EFL learners," Asian-Pacific Journal of Second and Foreign Language Education, vol. 3, no. 6, pp. 1-17, 2018.

[9] T. Q. Tran, T. M. Duong, and H. L. Nguyen, "Vietnamese teachers’ attitudes toward English as a Lingua Franca (ELF) and classroom EFL teaching practices," VNU Journal of Science: Education Research, vol. 38, no. 4, pp. 90-102, 2022.

[10] T. Q. Tran and S. Seepho, "EFL learners’ attitudes toward intercultural communicative language teaching and their intercultural communicative competence development," Journal of English Studies, vol. 11, pp. 1-40, 2016.

[11] T. Q. Tran and S. Seepho, "Intercultural language education: Supportive factors and constraints on EFL Learners’ intercultural communicative competence development," Suranaree Journal of Social Science, vol. 11, no. 1, pp. 1-28, 2017.

[12] T. Q. Tran and H. P. Vong, "EFL high school students’ perceptions of the factors affecting their intercultural communicative competence development," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 17, no. 1, pp. 111-120, 2021.

[13] B. Peterson, Cultural intelligence: A guide to working with people from other cultures. Boston: Intercultural Press, 2004.

[14] T. M. Duong, T. Q. Tran, and T. T. P. Nguyen, "Non-English majored students’ use of English vocabulary learning strategies with technology-enhanced language learning tools," Asian Journal of University Education (AJUE), vol. 17, no. 4, pp. 455-463, 2021.

[15] T. Q. Tran and L. N. Hoang, "Students’ perceptions of the effectiveness of technology - based games in English language learning," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 04, pp. 12-17, 2022.

[16] T. Q. Tran and T. T. H. Duong, "Insights into young learners’ attitudes towards gamified learning activities in English language learning," TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 13, pp. 25-31, 2022.

[17] S. Tamm, “What is E-Learning?” 2017. [Online]. Available: https://bit.ly/2C81chS S. [Accessed August 20, 2022].

[18] M. Hashemi and M. Azizinezhad, "The capabilities of Oovoo and Skype for language education," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 28, pp. 50-53, 2011.

[19] C. Foote, "See me, hear me: Chat with authors, record podcasts, and cover reference - all online and for free - with Skype," School Library Journal, vol. 54, no. 1, pp. 42‐43, 2008.

[20] A. Raman and H. Krishnasamy, "Skype in the English language classroom," Proceedings of the Kuala Lumpur International Communication, Education, Language and Social Sciences, 2015, pp. 20-27.

[21] T. Coverdale-Jones, "The use of video-conferencing as a communication tool for language learning: Issues and considerations," IALLT Journal of Language Learning Technologies, vol. 32, no. 1, pp. 27-40, 2000.

[22] A. Wenden, Learner strategies for learner autonomy. New York: Prentice Hall, 1991.

[23] M. Isti and L. Istikharoh, "EFL students’ attitude toward learning English," Journal of Sains Social Dan Humaniora, vol. 3, no. 2, pp. 95-105, 2019.

[24] L. G. Schiffman and L. L. Kanuk, Consumer Behavior (8th edition), Prentice Hall, Upper Saddle, 2004.

[25] V. Jain, "3D model of attitude," International Journal of Advanced Research in Management and Social Sciences, vol. 3, no. 3, pp. 1-12, 2014.

[26] R. Sivakumar, "Integrating Skype into Education," Journal of Psychological and Educational Research, vol. 5, no. 1, pp. 5-10, 2015.

[27] A. Mitchell, C. Chen, and B. D. Medlin, "Teaching and learning with Skype," In C. Wankel (Ed.), Cutting-Edge Social Media Approaches to Business Education: Teaching with LinkedIn, Facebook, Twitter, Second Life, and Blogs. North Carolina (USA): Information Age Publishing, 2010, pp. 39-56.

[28] T. H. Le and T. M. M. Nguyen, "Virtual Conversations through Skype - One Practical Model at School of Foreign Languages - Thai Nguyen University," International Journal of Humanities and Social Science, vol. 5, no. 6, pp. 55-58, 2018.

[29] G. R. Maio, V. M. Esses, and D. W Bell, "Examining conflict between components of attitudes: Ambivalence and inconsistency are distinct constructs," Can J Behav Sci, vol. 32, no. 2, pp. 71-83, 2000.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7715

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved