MỘT SỐ NGHIÊN CỨU VỀ CỘNG TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN GIỮA TRƯỜNG SƯ PHẠM VỚI TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA HIỆN NAY | Tuân | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ NGHIÊN CỨU VỀ CỘNG TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN GIỮA TRƯỜNG SƯ PHẠM VỚI TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA HIỆN NAY

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/04/23                Ngày hoàn thiện: 30/04/23                Ngày đăng: 30/04/23

Các tác giả

Nguyễn Văn Tuân Email to author, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt


Trong quá trình đào tạo giáo viên, sự cộng tác giữa trường sư phạm và trường phổ thông là yếu tố quan trọng, không những có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo, mà còn có ý nghĩa to lớn trong quá trình phát triển nghề nghiệp của bản thân giáo viên. Thông qua quá trình cộng tác sinh viên các trường sư phạm có cơ hội được tiếp cận với chương trình dạy học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và môi trường dạy học ở trường phổ thông điều này giúp cho sinh viên có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục của mình sau khi tốt nghiệp. Về phía các trường phổ thông khi cộng tác với các trường sư phạm sẽ giúp cho các trường phổ thông có cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo mới, có tính cập nhật cao và đặc biệt các trường được tiếp xúc, làm việc trực tiếp với các SV đây là điều kiện tốt cho các trường phổ thông trong công tác tuyển dụng GV sau này. Nội dung bài viết tập trung tổng quan một số kết quả nghiên cứu trên thế giới và trong nước về sự cộng tác giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên... Từ đó đặt ra một số vấn đề cần nghiên cứu, làm rõ về lý luận, thực tiễn và giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở trường sư phạm và đội ngũ giáo viên của trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Để nghiên cứu về cộng tác đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và trường phổ thông tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận để phân tích, tổng hợp những nội dung có liên quan, phù hợp qua đó rút ra những kết luận có giá trị để vận dụng vào công tác đào tạo giáo viên ở Việt Nam.

Từ khóa


Trường sư phạm; Trường phổ thông; Cộng tác; Giáo viên; Đào tạo giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. Victor, M. Bernd, and V. C. Nguyen, “International trends in curriculum development and its relationship to the high school curriculum in Vietnam,” Education magazine, no. 40, pp. 2-6, 2006.

[2] ALTC (Australian Learning and Teaching Council), “Practicum partnership: exploring models of practicum organisation in teacher education for a standard-based profession,” Final report, VCDE, the University of Melbourne, RMIT university, Victorian institute of teaching, 2009. [Online]. Available: http://www.altc.edu.au. [Accessed March 10, 2023].

[3] D. N. Nguyen, “Coordination mechanism between pedagogical schools and high schools in career – oriented teacher training,” Education Magazine, special number, pp. 31-33, March 2015.

[4] T. S. Vu, “Model of responsibility linkage between high schools and pedagogical schools in internship organizing for students,” Report on Science and Technology at ministerial level, Ministry of Education and Training, Code: B2009-17-175, 2009.

[5] T. B. Truong, “The linkage between Pedagogical schools and High schools in career development for young teachers,” Science Journal of Hanoi National University of Education, vol. 10, no. 2, pp. 3-11, 2020.

[6] PLA (Peer learning Activity, Relationships between teacher education institutions and schools), “European commision and Lifelong learning: policy and program,” 2007. [Online]. Available: https://www.etf.europa.eu. [Accessed March 10, 2023].

[7] T. L. H. Ha, “Building a responsible linkage between pedagogical schools and high schools in organizing pedagogical internships for students,” Science Journal of Hanoi National University of Education, vol. 15, no. 7, pp. 83-91, 2021.

[8] H. Q. Pham, T. P. Ha, and D. N. Nguyen, “Teacher training models of some countries in the world and lessons for Vietnam,” Education Journal, vol. 2, no. 466, pp. 6-11, November 2019.

[9] TEPE, “Teacher Educationpolicy in Europe,” 2008, 2009, 2010. [Online]. Available: http://www.tepe.wordpress.com. [Accessed March 10, 2023].

[10] ATEE, “Association of Teacher Education in Europe,” 2006. [Online]. Available: http://www.pef.uni.lj.si. [Accessed March 10, 2023].

[11] S. Burton and G. Greher, “School-University partnerships: What do we know and Why do we matter,” Arts education policy review, vol. 109, no. 1, pp. 26-30, September/October 2007.

[12] A. Duncan, “Teacher Preparation: Reforming the Uncertain Profession,” Remarks of Secretary Arne Duncan at Teachers College, Columbia University, October 22, 2009. [Online]. Available: http://www.ed.gov. [Accessed March 10, 2023].

[13] UNESCO, World Education Report 1998: Teachers and Teaching in a Changing World, UNESCO, 1998.

[14] L. Darling-Hammond, “Teacher education and the American future,” Journal of teacher education, vol. 61, p. 35, 2010. [Online]. Available: http://www.jte.sagepub.com. [Accessed March 10, 2023].

[15] B. Bezzina, P. Lorist, and C. Velzen, “Partnerships between Schools and Teacher Education Institutes,” Annual ATEE (Association of Teacher Education in Europe), 31st 2006. [Online]. Available: http://www.pef.uni.lj.si. [Accessed March 10, 2023].

[16] C. Razdevšek-Pučko, “Partnership in teacher education: are ưe speaking the same laguage?” Annual ATEE (Association of Teacher Education in Europe), 31st 2006. [Online]. Available: http://www.pef.uni.lj.si. [Accessed March 10, 2023].

[17] Erčulj, "The Meaning of Partnerships in Education,” Annual ATEE, 31st 2006. [Online]. Available: http://www.pef.uni.lj.si. [Accessed March 10, 2023].

[18] R. T. Guskey, “Professional development and teacher change,” Teacher and teaching: theory and practice, vol. 8, no. ¾. Carfax Publishing, Taylor & Francis Ltd, 2002.

[19] P. Crawford, S. Roberts, and R. Hickmann, “All together now: authentic university-school partnerships for professional development,” Association for Childhood Education International, 2008, pp. 91-95.

[20] K. Zeichner, “Rethinking the connections between Campus courses and field experiences in College -and University-based teacher education,” Journal of teacher education, vol. 61, no. 1-2, pp. 89-99, 2010. [Online]. Available: http://www.jte.sagepub.com. [Accessed March 10, 2023].

[21] D. Ezell, C. D. Klein, and T. Lee, “Learning communities working together for the success for all students: A shared vision,” 2001. [Online]. Available: http://www.semanticscholar.org. [Accessed March 10, 2023].

[22] NCATE (National Council for Accreditation of Teacher Education), “Standards for professional development schools,” 2001. [Online]. Available: http://www.ncate.org. [Accessed March 10, 2023].

[23] L. Brady, “School university partnerships - what do the schools want,” Australian Journal of teacher education, vol. 27, no. 1, pp. 28-32, 2002.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7738

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved