NĂNG LỰC VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 2 (BỘ SÁCH CÁNH DIỀU) | Tâm | TNU Journal of Science and Technology

NĂNG LỰC VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 2 (BỘ SÁCH CÁNH DIỀU)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/04/23                Ngày hoàn thiện: 30/04/23                Ngày đăng: 30/04/23

Các tác giả

Đặng Thị Lệ Tâm Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Chương trình 2018 đã xác định rõ mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh phổ thông. Với môn Ngữ văn (ở tiểu học gọi là môn Tiếng Việt), ngoài những năng lực chung, chương trình nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển hai năng lực đặc thù cho người học, đó là “năng lực ngôn ngữ” và “năng lực văn học”. Chương trình 2018 lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Trên cơ sở kết hợp các phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn, phương pháp đánh giá; bài viết tập trung phân tích những yêu cầu cần đạt cũng như những biểu hiện của năng lực văn học thông qua bộ sách giáo khoa tiếng Việt 2 Cánh diều. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc xác định năng lực văn học, xác định những biểu hiện của năng lực văn học trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học nói chung và xác định những biểu hiện của năng lực văn học thông qua nội dung dạy học Tiếng Việt ở bộ sách Cánh diều lớp 2 sẽ góp phần làm rõ định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học; đồng thời sẽ giúp giáo viên có những định hướng trong dạy học và kiểm tra đánh giá HS, đáp ứng những đổi mới của chương trình.


Từ khóa


Năng lực văn học; Tiếng Việt; Chương trình; Sách giáo khoa; Tiểu học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. H. Nguyen, “Forming reading ability for students in teaching literature,” Educational magazines, vol. 79, pp. 18-19, 2004.

[2] T. H. T. Nguyen, “Teaching modern lyric poetry in high schools,” Journal of Literary Studies, vol. 209, pp. 109-118, 2012.

[3] Q. C. Nguyen, “Developing language ability and literary force for high school students in response to new requirements,” Vietnam Journal of Education, vol. 266, no. 7, pp. 30-32, 2011.

[4] H. V. Nguyen, “Developing students' aesthetic-emotional capacity through teaching literary works,” Journal of science of HNUE Educational Sci, vol. 61, no. 8, pp. 81-88, 2016.

[5] Q. V. Nguyen and M. T. T. Le, “Applying the flipped classroom model to teach digitally to develop students' creative thinking capacity,” Journal of Educational Science, vol. 1, pp. 16-28, 2017.

[6] T. T. H. Pham, “Some measures to develop cultural competence for high school students to meet the requirements of the general education program in Literature (2018),” Proceedings of 1st international conference on innovation of teacher education: Twenty years of development a model for inter-institutional teacher training, 2019.

[7] M. H. Nguyen, “Developing reading comprehension for high school students through teaching reading texts outside the curriculum,” Proceedings of the National Scientific Conference "Research and teaching of Literature in the context of innovation and integration", Social Science Publishing, 2017.

[8] P. N. Le, Cultivating Excellent Vietnamese Language Students in Primary Schools, Vietnam Education Press, Hanoi, 2012.

[9] N. T. Do, X. T. Do, and H. D. T. Phan, Guide to teaching Vietnamese under the new general education program. Hanoi Pedagogical University Publishing House, 2019.

[10] N. T. Do, X. T. Do, H. D. T. Phan, and N. P. Le, Teaching and developing Vietnamese language skills in Primary School, Hanoi Pedagogical University Publishing House, 2020.

[11] M. T. Nguyen, Questions &answer about the general education program, Hanoi Pedagogical University Publishing House, 2019.

[12] Ministry of Education and Training, Guidelines for the implementation of the Literature Program in the general education program 2018, Hanoi National University of Education, 2019.

[13] M. T. Nguyen (editor), Vietnamese 2, Kite, Episode 1,2. Ho Chi Minh city Publishing House, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7817

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved