MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỮ HÁN CHO NGƯỜI VIỆT | Sáng | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỮ HÁN CHO NGƯỜI VIỆT

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 29/12/17

Các tác giả

Lưu Quang Sáng Email to author, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Với vị trí địa lý nằm trong vòng văn hóa Hán, Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, trong đó ngôn ngữ Trung Quốc và chữ viết của loại ngôn ngữ này- chữ Hán có ảnh hưởng tương đối sâu đậm đến văn hóa, ngôn ngữ nước ta. Ngày nay do nhu cầu thực tế, số lượng người Việt Nam học tiếng Trung Quốc ngày một tăng lên, một trong những rào cản lớn của người Việt khi học tiếng Trung Quốc chính là chữ Hán. Chữ Hán là loại văn tự tượng hình biểu ý, xét về hình dạng, nó hoàn toàn khác biệt với hệ thống chữ viết hiện hành của chúng ta. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố về văn hóa và ngôn ngữ, người Việt Nam khi học tiếng Trung Quốc nói chung, học chữ Hán nói riêng cũng có những nhân tố tích cực tác động đến quá trình dạy học loại văn tự này. Bài viết đề cập đến những nhân tố chuyển di tích cực và một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy- học chữ Hán cho người Việt.


Từ khóa


Chữ Hán, âm Hán Việt, giảng dạy tiếng Trung Quốc, người Việt, ngữ tố gốc Hán

Toàn văn:

PDF

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved