ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ MẦM NON THEO MÔ HÌNH 5E | Anh | TNU Journal of Science and Technology

ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ MẦM NON THEO MÔ HÌNH 5E

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/06/23                Ngày hoàn thiện: 31/07/23                Ngày đăng: 31/07/23

Các tác giả

1. Vũ Kiều Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
2. Trần Trung Hiếu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Giáo dục STEAM là một mô hình được các nhà giáo dục rất quan tâm. Để áp dụng hiệu quả mô hình này vào giáo dục mầm non tại Việt Nam, các nhà giáo dục đã có những nghiên cứu về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 5 – 6 tuổi nói riêng. Trong số các hình thức dạy học đã được nghiên cứu thì mô hình 5E là mô hình thích hợp để vận dụng thiết kế hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp tham vấn chuyên gia, phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động để tham khảo, thu thập và phân tích mô hình 5E và nội dung giáo dục STEAM nhằm thiết kế bài học, từ đó đề xuất quy trình thiết kế hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non gồm 6 bước: 1) Nêu vấn đề, 2) Khám phá và tìm giải pháp, 3) Thảo luận và lập kế hoạch, 4) Thiết kế, 5) Chế tạo, 6) Đánh giá và trình bày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ có thể hiểu rõ về các kiến thức khoa học trong hoạt động STEAM, có được các kĩ năng thực thành, trải nghiệm và ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Kết quả nghiên cứu này góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non.

Từ khóa


Mô hình 5E; Thiết kế; Giáo dục; STEAM; Trẻ mầm non

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] The Prime Minister, Directive No. 16/CT-TTg dated May 4, 2017 of the Prime Minister On strengthening access to the Fourth Industrial Revolution, 2017.

[2] C. L. Draper and S. Wood, “From stumble to STEM: One school’s journey to explore STEM with its youngest students,” Exchange, vol. 39, no. 233, pp. 61-65, 2017.

[3] T. H. L. Nguyen and T. H. Dao, “Applying STEAM model in organizing educational activities in preschool,” Journal of Education, vol. 22, no. 13, pp. 1-6, 2022.

[4] V. N. Tran, “Design STEAM activities for 5-6 years old children according to the technical design process,” Scientific Journal of Tan Trao University, vol. 9, no. 2, pp. 196-205, 2023.

[5] T. M. T. Van, “STEAM education in the organization of educational activities at preschools meets the requirements of educational innovation,” Journal of Education, vol. 22, no. 11, pp. 1-6, 2022.

[6] R. E. Anggraeni, “The analysis of the development of the 5E-STEAM learning model to improve critical thinking skills in natural science lesson,” Journal of Physics: Conference Series, vol. 1832, no. 1, pp. 12050-12062, March 2021.

[7] F. Gülhan and F. Sahin, “Activity Implementation Intended for STEAM (STEM+ Art) Education: Mirrors and Light,” Journal of Inquiry Based Activities, vol. 8, no. 2, pp. 111-126, 2018.

[8] P. Hoang, Vietnamese dictionary. Da Nang Publishing House, 1995.

[9] J. Turnbull, Oxford Advanced Learner's Dictionary with Vietnamese Translation, Dinh Dien translation, Young Publishing House, 2014.

[10] T. C. H. Pham and H. T. Vu, STEAM activity guide for preschool children from 5-6 years old. Vietnam Education Publishing House, 2020.

[11] E. R. McClure, L. Guernsey, D. H. Clements, S. N. Bales, J. Nichols, N. Kendall-Taylor, and M. H. Levine, “STEM Starts Early: Grounding Science, Technology, Engineering, and Math Education in Early Childhood,” In Joan Ganz Cooney center at sesame workshop. Joan Ganz Cooney Center at Sesame Workshop. 1900 Broadway, New York, NY 10023, 2017.

[12] A. Akturk, A. Demircan, H. Ozlen, E. Şenyurt, and M. Çetin, “Turkish early childhood education curriculum from the perspective of STEM: A document analysis,” Journal of Turkish Science Education, vol. 14, no. 4, pp. 16-34, 2017.

[13] S. Moomaw and J. A. Davis, “STEM comes to preschool,” YC Young Children, vol. 65, no. 5, p. 12, 2010.

[14] K. Andersson and A. Gullberg, “What is science in preschool and what do teachers have to know to empower children?” Cultural studies of science education, vol. 9, pp. 275-296, 2014.

[15] C. Campbell, C. Speldewinde, C. Howitt, and A. MacDonald, “STEM Practice in the Early Years,” Creative Education, vol. 09, no. 01, pp. 11-25, 2018.

[16] S. M. Linder, A. M. Emerson, B. Heffron, E. Shevlin, and A. Vest, “STEM use in early childhood education: Viewpoints from the field,” YC Young Children, vol. 71, no. 3, pp. 87-91, 2016.

[17] T. H. Nguyen, STEM/STEAM Education From hands-on experience to creative thinking. Young Publishing House, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8214

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved