NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HỢP NỘI DUNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC | Dung | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HỢP NỘI DUNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/06/23                Ngày hoàn thiện: 17/07/23                Ngày đăng: 17/07/23

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Dung Email to author, Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh
2. Trịnh Thụy Xuân Thảo, Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh
3. Nguyễn Thị Tuyết Lan, Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh
4. Lưu Tăng Phúc Khang, Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu thực hiện nhằm khảo sát thực trạng dạy học nội dung giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm theo định hướng tích hợp trên 63 giáo viên và 498 học sinh tiểu học. Giáo viên đã xác định dạy học tích hợp mạch nội dung này phù hợp với dạy trong các môn như Hoạt động trải nghiệm, Khoa học, Đạo đức và thực hiện tích hợp liên môn. Giáo viên xác định dạy học bằng phương pháp trò chơi học tập và thực hành, luyện tập, phương pháp dạy học hợp tác là phù hợp. Các yếu tố thuận lợi trong dạy học: tính “mở” của CT GDPT 2018, đặc điểm nhận thức,... Ngoài ra, giáo viên gặp khó khăn khi dạy học tích hợp với thời lượng tiết học, tài liệu tham khảo; vốn kinh nghiệm, hiểu biết, kỹ năng của học sinh đối với nội dung học tập còn hạn chế,… Đa số học sinh hứng thú và mong muốn tham gia thêm các hoạt động thực hành thí nghiệm, tham gia trò chơi, quan sát vật thật, tham quan dã ngoại,… Thuận lợi khi học sinh tham gia học là học sinh đã có một số kiến thức và kỹ năng; các hoạt động mới lạ, hấp dẫn, thú vị. Tuy nhiên, việc chưa có đầy đủ kiến thức và kỹ năng tốt để thực hiện giải quyết nhiệm vụ của các hoạt động lại gây nên một số hạn chế nhất định.

Từ khóa


Dạy học tích hợp; Lớp 5; Phương pháp dạy học; Tiểu học; Vệ sinh an toàn thực phẩm

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. H. Tuong and H. T. Do, “Experiential Learning Model: Training Model of Integration Teaching-Learning of Science Subjects for Future Teacher,” VNU Journal of Science: Education Research, vol. 32, no. 1, pp. 27-33, 2016.

[2] T. G. Hoang, “Teaching Mathematics, Science and English in primary schools with advanced standards based on the integration of the national English program with the Vietnamese program in Ho Chi Minh City,” Ho Chi Minh city University Journal of Science, vol. 14, no. 7, pp. 191-198, 2017.

[3] N. Sanlier and E. Konaklioglu, “Food safety knowledge, attitude and food handling practices of students,” British Food Journal, vol. 114, no. 4, pp. 469-480, 2012.

[4] B. Mullan, C. Wong, J. Todd et al., “Food hygiene knowledge in adolescents and young adults,” British Food Journal, vol. 117, no. 1, pp. 50-61, 2015.

[5] D. Obande and I. Young, “Safe food refrigeration knowledge, attitudes, and practices of university students,” British Food Journal, vol. 122, no. 4, pp. 1085-1098, 2020.

[6] W. J. Zhou, X. L. Xu, G. Li et al., “Effectiveness of a school-based nutrition and food safety education program among primary and junior high school students in Chongqing, China,” Global health promotion, vol. 23, no. 1, pp. 37-49, 2016.

[7] A. Ovca, M. Jevšnik, and P. Raspor, “Curriculum Analysis of Food Safety Competences at Elementary and Upper-Secondary Level of Formal Education Inside Food-Related Programs in Slovenia,” Journal of Food Science Education, vol. 17, no. 2, pp. 42-51, 2018.

[8] B. Eley, P. T. Lundgren, G. Kasza et al., “Teaching young consumers in Europe: a multicentre qualitative needs assessment with educators on food hygiene and food safety,” Perspectives in Public Health, vol. 142, no. 3, pp. 175-183, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238//tnu-jst.8227

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved