NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ HỌC TẬP PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Hiền | TNU Journal of Science and Technology

NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ HỌC TẬP PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/07/23                Ngày hoàn thiện: 29/11/23                Ngày đăng: 29/11/23

Các tác giả

Lê Văn Hiền Email to author, Trường Đại học FPT

Tóm tắt


Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá thực trạng niềm tin vào năng lực bản thân, học tập phát triển nghề nghiệp ở giáo viên. Nghiên cứu này sử dụng các thang đo: Niềm tin vào năng lực bản thân tổng thể của Schwarzer và Jerusalem (1995); Học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên của Liu, Hallinger và Feng (2016). Nghiên cứu trên 247 giáo viên tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã chỉ ra được các biểu hiện về niềm tin vào năng lực bản thân và học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên, đồng thời chỉ ra mối tương quan giữa niềm tin vào năng lực bản thân và học tập phát triển nghề nghiệp. Kết quả phân tích tương quan cho thấy niềm tin vào năng lực bản thân có mối tương quan thuận với học tập phát triển nghề nghiệp ở giáo viên. Nghiên cứu đã đề xuất các khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực bản thân của giáo viên và gia tăng sự thích ứng trong lao động nghề nghiệp của họ.


Từ khóa


Mối quan hệ; Niềm tin vào năng lực bản thân; Học tập phát triển nghề nghiệp; Giáo viên; Thành phố Đà Nẵng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. M. H. Phan, T. T. T. Dang, D. T. Truong, and H. N. Tran, “Self-confidence and its relationship with the attitude to implement educational innovation in high school teachers,” Journal of Psychology, vol. 257, no. 8, pp. 18-30, 2020.

[2] N. D. Bui, “Current situation of implementing the 2018 general education curriculum for grade 1 in the school year 2020-2021: perspectives from teachers,” Vietnam Science Education Journal, vol. 18, no. 05, pp. 39-44, 2022.

[3] M. L. Larson, M. T. Seipel, M. C. Shelley, S. W. Gahn, S. Y. Ko, M. Schenkenfelder et al., “The academic environment and faculty well-being: the role of psychological needs,” J. Career Assess, vol. 27, pp. 167-182, 2019.

[4] N. Duta and E. Rafailă, “Importance of the lifelong learning for professional development of university teachers–needs and practical implications,” Proc. Soc. Behav. Sci, vol. 127, pp. 801-806, 2014.

[5] M. Gerken, S. Beausaert, and M. Segers, “Working on professional development of faculty staff in higher education: investigating the relationship between social informal learning activities and employability,” Hum. Resour. Dev. Int, no. 19, pp. 135-151, 2016.

[6] S. Liu, P. Hallinger, and D. Feng, “Learningcentered leadership and teacher learning in China: does trust matter?” Journal of Educational Administration, vol. 54, no. 6, pp. 661-682, 2016.

[7] H. Qian, A. D. Walker, and X. Yang, “Building and leading a learning culture among teachers: a case study of a Shanghai primary school,” Educational Management Administration & Leadership, vol. 45, no. 1, pp. 101-122, 2017.

[8] A. Bandura, “Self‐efficacy,” The Corsini Encyclopedia of Psychology, pp. 1-3, 2010, doi: 10.1002/9780470479216.corpsy0836.

[9] G. Alibakhshi, F. Nikdel, and A. Labbafi, “Exploring the consequences of teachers’ self-efficacy: a case of teachers of English as a foreign language,” AsianJ. Second. Foreign. Lang. Educ, no. 5, pp. 1-19, 2020.

[10] L. A. Annetta, W. M. Frazier, E. Folta, S. Holmes, R. Lamb, and M. T. Cheng, “Science teacher efficacy and extrinsic factors toward professional development using video games in a design-based research model: The next generation of STEM learning,” J Sci Educ Technol, vol. 22, no. 1, pp. 47-61, 2013.

[11] T. L. Shoulders and M. S. Krei, “Rural high school teachers self-efficacy in student engagement, instructional strategies, and classroom management,” American Secondary Education, vol. 44, no. 1, pp. 50-61, 2015.

[12] J. L. Potter, “Novice and experienced elementary general music teachers’ classroom management self-efficacy,” J Music Teach Educ, vol. 30, no. 2, pp. 65-76, 2021.

[13] M. Tschannen-Moran, A. W. Hoy, and W. K. Hoy, “Teacher efficacy: Its meaning and measure,” Review of Educational Research, vol. 68, no. 2, pp. 202-248, 1998.

[14] M. Tschannen-Moran and A. Woolfolk Hoy, “The differential antecedents of self-efficacy beliefs of novice and experienced teachers,” Teaching and Teacher Education, vol. 23, no. 6, pp. 944-956, 2007.

[15] R. Schwarzer and M. Jerusalem, “Generalized Self-Efficacy Scale,” In J. Weinman, S. Wright, and M. Johnston (Eds.), Measures in Health Psychology: A User’s Portfolio. Causal and Control Beliefs. Windsor: NFER-NELSON, 1995, pp. 35-37.

[16] U. Scholz, B. G. Doña, S. Sud, and R. Schwarzer, “Is general self-efficacy a universal construct? Psychometric findings from 25 countries,” European Journal of Psychological Assessment, vol. 18, no. 3, pp. 242-251, 2002.

[17] T. A. T. Nguyen and T. C. T. Nguyen, “Belief in self-efficacy and personality characteristics of Hanoi students,” Journal of Psychology, vol. 274, no. 01, pp. 37-49, 2023.

[18] V. T. P. Nguyen and D. T. Nguyen, “The relationship between self-efficacy and self-study ability of students at University of Social Sciences and Humanities, National University of Ho Chi Minh City,” Journal of Psychology, vol. 272, no. 11, pp. 26-38, 2021.

[19] S. Liu, P. Hallinger, and D. Feng, “Learningcentered leadership and teacher learning in China: does trust matter?” Journal of Educational Administration, vol. 54, no. 6, pp. 661-682, 2016.

[20] D. T. Truong, T. H. V. Dinh, T. Q. A. Nguyen, and H. N. Tran, “The current status of teacher professional learning and development in the context of educational reform in Vietnam,” Journal of Educational Science, no. 37, pp. 48-53, 2021.

[21] E. Villegas-Reimers, Teacher Professional Development: An International Review of the Literature. Paris: UNESCO International Institute for Educational Planning, 2003

[22] R. M. Klassen and M. M. Chiu, “Effects on teachersí self-efficacy and job satisfaction: Teacher gender, years of experience, and job stress,” Journal of Educational Psychology, vol. 102, pp. 741-756, 2010.

[23] E. M. Skaalvik and S. Skaalvik, “Dimensions of teacher self-efficacy and relations with strain factors, perceived collective teacher efficacy, and teacher burnout,” Journal of Educational Psychology, vol. 99, no. 3, pp. 611-625, 2007.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8258

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved