PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM THƠ Ở TRƯỜNG MẦM NON
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 03/07/23                Ngày hoàn thiện: 04/08/23                Ngày đăng: 04/08/23Tóm tắt
Phát triển vốn từ là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở trường mầm non. Phát triển vốn từ có thể được thực hiện trong nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ vì có nhiều ưu thế đặc biệt. Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích thực trạng phát triển vốn từ cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ ở trường mầm non. Từ đó, một số biện pháp giúp phát triển vốn từ cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ đã được đề xuất. Các phương pháp được sử dụng nghiên cứu bao gồm phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp thống kê xử lí số liệu, phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động và phương pháp quan sát. Kết quả cho thấy, tất cả các giáo viên được khảo sát đều cho rằng phát triển vốn từ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm thơ là rất quan trọng. Tuy nhiên, biện pháp mà giáo viên sử dụng còn chưa hiệu quả do giáo viên vận dụng chưa triệt để, chưa bám sát mục tiêu phát triển vốn từ. Vì vậy, nghiên cứu này đề xuất hai biện pháp chính nhằm nâng cao hiệu quả phát triển vốn từ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] D. K. Dickinson and M. V. Porche, “Relation between language experiences in preschool classrooms and children’s kindergarten and fourth-grade language and reading abilities: Preschool language experiences and later language and reading,” Child Development, vol. 82, no. 3, pp. 870–886, 2011.
[2] P. L. Morgan, G. Farkas, M. M. Hillemeier, C. S. Hammer, and S. Maczuga, “24-Month-old children with larger oral vocabularies display greater academic and behavioral functioning at kindergarten entry,” Child Development, vol. 86, no. 5, pp. 1351-1370, 2015.
[3] S. S. Asaridou, E. Demir-Lira, S. Goldin-Meadow, and S. L. Small, “The pace of vocabulary growth during preschool predicts cortical structure at school age,” Neuropsychologia, vol. 98, pp. 13-23, 2017.
[4] Ministry of Education and Training of Vietnam, “Early Childhood Education Program (Issued together with the Circular promulgating the Early Childhood Education Program),” April 13, 2021.
[5] M. R. Farangi and S. Mehrpour, “Iranian Preschoolers Vocabulary Development: Background Television and Socio-economic status,” Journal of Early Childhood Literacy, 2022, doi: 10.1177/14687984211073653.
[6] M. Baltzaki and E. Chlapana, “Fostering receptive vocabulary development of kindergarten children with the use of Information and Communication Technologies (ICT),” Education Information Technology, pp. 1–31, 2023. [Online]. Available: https://link.springer.com/article/10.1007/s10639-023-117077?utm_source=xmol&utm_medium=affiliate&utm_content=meta&utm_campaign= DDCN _1_GL01_metadata. [Accessed May 20, 2023].
[7] T. S. Toub, B. Hassinger-Das, K. T. Nesbitt, H. Ilgaz, D. S. Weisberg, K. Hirsh-Pasek, R. M. Golinkoff, A. Nicolopoulou, and D. K. Dickinson, “The language of play: Developing preschool vocabulary through play following shared book-reading,” Early Childhood Research Quarterly, vol. 45, pp. 1-17, 2018.
[8] G. K. Agapova and G. N. Muss, “Enrichment of the active vocabulary of 5–6 years old children by means of children’s local history literature,” Vestnik of Orenburg State Pedagogical University, Electronic Scientific Journal, vol. 2, no. 38, pp. 158-175, 2021.
[9] T. N. C. Nguyen, “The reality of developing vocabulary for 5 to 6 years old children through approaching with literary works in some pre-schools, Thanh Hoa city,” Hong Duc University Journal of Science, vol. 32, pp. 17-24, 2016.
[10] X. P. Phan, “Some measures to help 5-6-year-old children understand the meaning of words through familiarizing themselves with literary works in some preschools in Vinh city, Nghe An province,” Vietnam Journal of Education, vol. 447, pp. 19-23, 2019.
[11] H. M. Lu, T. L. Trinh, and T. H. Trinh, “Situation and solutions for language development for 5-6 years old children in some kindergartens in Can Tho city,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 23, pp. 42-47, 2022.
[12] T. B. L. La, “Developing vocabulary for preschool children through experiential activities,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 32-35, December 2017.
[13] R. Mehmet and M. Ulusoy, “The Effect of Activity-Based Poetry Studies on Reading Fluency and Creative Writing Skills,” International Journal of Progressive Education, vol. 18, no. 3, pp. 226-243, 2022.
[14] N. K. G. Ha, Methods of organizing activities to familiarize with literary works. Pedagogical University Publishing House, 2018.
[15] X. K. Nguyen, Methods of language development for preschool children. Pedagogical University Publishing House, 2004, p. 147.
[16] H. T. Dinh and T. M. Tran, Teaching methods of language development for preschool children. Vietnam Educational Publishing House, 2009.
[17] T. X. Агапова and T. H. Мусс, “Enrichment of the active vocabulary of children aged 5-6 by means of local history children's literature,” Bulletin of the Orenburg State Pedagogical University, Electronic scientific journal, vol. 2, pp. 158-175, 2021.
[18] T. B. L. La and T. A. T. Nguyen, Methodology curriculum for children to become familiar with poetic works. Vietnam Education Publishing House, 2014, p. 37.
[19] T. G. Nguyen, Vietnamese Vocabulary. Vietnam Education Publishing House, Ha Noi, 1998.
[20] T. P. N. Nguyen, Teaching methods of language development for preschool children. Vietnam Education Publishing House, Ha Noi, 2006, p. 7.
[21] T. N. C. Nguyen, “Some studies on organizing scientific discovery activities to develop the vocabulary for preschool children,” Vietnam Journal of Education, Special issue, p. 47, May 01, 2020.
[22] L. V. Gradusova and N. I. Levshina, Diagnostics of speech development in preschool children. Magnitogorsk, MaGU Publ., 2010, p. 27.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8263
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





