TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO THEO TIẾP CẬN TÌM TÒI – KHÁM PHÁ: ĐIỀU KIỆN, CÁC YẾU TỐ HỖ TRỢ VÀ SỰ SẴN LÒNG CỦA GIÁO VIÊN | Vĩnh | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO THEO TIẾP CẬN TÌM TÒI – KHÁM PHÁ: ĐIỀU KIỆN, CÁC YẾU TỐ HỖ TRỢ VÀ SỰ SẴN LÒNG CỦA GIÁO VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

1. Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
2. Trần Viết Nhi Email to author, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
3. Lê Nguyễn Tú Uyên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Tóm tắt


Nghiên cứu này khảo sát 137 giáo viên mầm non ở thành phố Huế, Thừa Thiên Huế về điều kiện tổ chức, sự hỗ trợ của nhà trường và các lực lượng khác cũng như sự sẵn lòng của giáo viên trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo theo tiếp cận học tập tìm tòi – khám phá. Kết quả cho thấy các yếu tố điều kiện tổ chức, sự hỗ trợ của nhà trường và các lực lượng giáo dục khác đều được giáo viên đánh giá là đáp ứng từ mức Trung bình đến mức Tốt. Nghiên cứu còn cho thấy những trường đạt chuẩn quốc gia ở mức cao hơn có sự hỗ trợ tốt hơn dành cho giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường và các lực lượng giáo dục khác cần tăng cường hỗ trợ để giáo viên sẵn lòng tổ chức hoạt động. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếp cận học tập tìm tòi - khám phá và đề cao sự chuyên nghiệp của giáo viên mầm non trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học. Các khuyến nghị của nghiên cứu bao gồm tăng cường đào tạo, thúc đẩy sự quan tâm và hỗ trợ từ nhà trường, cũng như giáo viên chủ động hơn trong việc phát triển chuyên môn và tận dụng tối đa các điều kiện sẵn có.

Từ khóa


Giáo dục khoa học; Học tập tìm tòi - khám phá; Điều kiện tổ chức; Sự hỗ trợ của nhà trường; Sự sẵn lòng của giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


lang=EN-US style='font-size:10.0pt'>

style='mso-spacerun:yes'> ADDIN EN.REFLIST

field-separator'>[1] W.-M. Roth, M. I. M. Goulart, and K. Plakitsi, Science Education during early childhood: a Cultural-historical perspective. Springer Science & Business Media, 2012.

[2] V. N. Tran, T. V. Nguyen, T. K. N. Ta, and T. N. Le, "The status of the education of science for children aged 5–6 in some central Vietnamese public preschools," Hungarian Educational Research Journal, vol. 11, no. 4, pp. 360-376, 2021.

[3] N. R. Council, A framework for K-12 science education: Practices, crosscutting concepts, and core ideas. National Academies Press, 2012.

[4] J. Jirout and C. Zimmerman, "Development of science process skills in the early childhood years," Research in early childhood science education, 2015, pp. 143-165.

[5] K. Conezio and L. French, "Science in the preschool classroom," Young children, vol. 57, no. 5, pp. 12-18, 2002.

[6] B. Sundberg, S. Areljung, K. Due, K. Ekström, C. Ottander, and B. Tellgren, "Opportunities for and obstacles to science in preschools: Views from a community perspective," International Journal of Science Education, vol. 40, no. 17, pp. 2061-2077, 2018.

[7] L. Darling-Hammond, "Teacher Learning that supports student learning," Educational Leadership, vol. 55, no. 5, pp. 6-11, 1998.

[8] R. Reinoso, J. Delgado-Iglesias, and I. Fernández, "Pre-service teachers’ views on science teaching in Early Childhood Education in Spain," European Early Childhood Education Research Journal, vol. 27, no. 6, pp. 801-820, 2019.

[9] L. Schmitt, A. Weber, L. Venitz, and M. Leuchter, "Preschool teachers' pedagogical content knowledge predicts willingness to scaffold early science learning," British Journal of Educational Psychology, 2023, Art. no. e12618.

[10] R. A. Larimore, "Preschool science education: A vision for the future," Early Childhood Education Journal, vol. 48, no. 6, pp. 703-714, 2020.

[11] S.-H. Liu, "Factors related to pedagogical beliefs of teachers and technology integration," Computers & Education, vol. 56, no. 4, pp. 1012-1022, 2011.

[12] İ. Eti and A. Sigirtmaç, "Developing Inquiry-Based Science Activities in Early Childhood Education: An Action Research," International Journal of Research in Education and Science, vol. 7, no. 3, pp. 785-804, 2021.

[13] M. Fishbein and I. Ajzen, Predicting and changing behavior: The reasoned action approach. Taylor & Francis, 2011.

[14] J. Pallant, SPSS survival manual: A step by step guide to data analysis using IBM SPSS. McGraw-hill education (UK), 2020.

[15] D. B. Greenfield, J. Jirout, X. Dominguez, A. Greenberg, M. Maier, and J. Fuccillo, "Science in the preschool classroom: A programmatic research agenda to improve science readiness," Early Education and Development, vol. 20, no. 2, pp. 238-264, 2009.

[16] M. F. Maier, D. Greenfield, and R. J. Bulotsky-Shearer, "Development and validation of a preschool teachers' attitudes and beliefs toward science teaching questionnaire," Early Childhood Research Quarterly, vol. 28, pp. 366-378, 2013.

[17] K. A. Kırkıç and F. N. Çetinkaya, "The relationship between preschool teachers’ self-efficacy beliefs and their teaching attitudes," International Journal of Evaluation and Research in Education (IJERE), vol. 9, pp. 807-815, 2020.

[18] J. Barenthien, E. Oppermann, M. Steffensky, and Y. Anders, "Early science education in preschools–the contribution of professional development and professional exchange in team meetings," European Early Childhood Education Research Journal, vol. 27, no. 5, pp. 587-600, 2019.

[19] F. M. Jamil, S. M. Linder, and D. A. Stegelin, "Early childhood teacher beliefs about STEAM education after a professional development conference," Early childhood education journal, vol. 46, pp. 409-417, 2018.

[20] N. K. DeJarnette, "Implementing STEAM in the early childhood classroom," European Journal of STEM Education, vol. 3, no. 3, p. 18, 2018.

115%;font-family:"Times New Roman","serif";mso-fareast-font-family:Calibri;

mso-fareast-theme-font:minor-latin;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:

EN-US;mso-bidi-language:AR-SA'>

mso-fareast-font-family:Calibri;mso-fareast-theme-font:minor-latin;mso-bidi-theme-font:

minor-bidi;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:

AR-SA'>




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8282

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved