VẤN ĐỀ TỰ CHỦ GIÁO DỤC MẦM NON TẠI TỈNH THÁI BÌNH | Huyền | TNU Journal of Science and Technology

VẤN ĐỀ TỰ CHỦ GIÁO DỤC MẦM NON TẠI TỈNH THÁI BÌNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 10/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

1. Vũ Thị Huyền Email to author, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình
2. Vũ Thị Bích Liên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình

Tóm tắt


Bài viết trả lời cho câu hỏi: Thực hiện tự chủ trong giáo dục mầm non tại tỉnh Thái Bình ở mức độ nào? Có thể thấy tự chủ trong giáo dục mầm non là một trong những xu hướng phát triển trong giai đoạn hiện nay. Chính phủ đã có chính sách khuyến khích các cơ sở giáo dục từng bước tự chủ về chuyên môn, tự chủ về nhân sự, tự chủ về tài sản và tài chính nhằm đưa thị trường giáo dục mầm non Việt Nam liên tục tăng trưởng, đáp ứng được nhu cầu chất lượng cao về giáo dục mầm non của các bậc phụ huynh, giảm bớt tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận, đọc và nghiên cứu các văn bản pháp quy; phân tích các tài liệu về quản lý và tự chủ; phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh. Bài báo tập trung vào một số nội dung chính sau: Tổng quan về quản trị, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong nhà trường; phân tích việc thực hiện tự chủ trong quản trị cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị về đổi mới công tác quản trị cơ sở giáo dục mầm non tại tỉnh Thái Bình trong giai đoạn hiện nay.


Từ khóa


Tự chủ; Giáo dục mầm non; Chuyên môn; Nhân sự; Tài sản; Tài chính

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, Report of the national online conference of the education sector in 2020. Hanoi Publishing House, 2020.

[2] V. C. Nguyen, "Some solutions to manage non-public secondary schools in Hanoi to meet current educational development requirements," Journal of Education, Special Issue, pp. 106-111, July 2019.

[3] T. K. Mai, "Some solutions to manage the quality of public services in preschool education to meet social needs in Hanoi city," Journal of Education, special issue, pp. 2-6, May 1st, 2020.

[4] T. K. Mai, “Propose contents of managing public service quality in preschools according to CIPO model,” Journal of Education, special issue, pp. 5-9, July 2nd, 2020.

[5] T. H. Nguyen, "Management of educational socialization in preschools for 5-year-old children in Dan Phuong district, Hanoi City," Journal of Education, special issue, pp. 22-26, December 2019.

[6] H. T. Nguyen and T. P. T. Vu, "Necessity of investment in the form of public-private partnership in the field of education in our country nowadays," Journal of Education, vol. 1, no. 483, pp. 13-17, August 2020.

[7] X. A. Nguyen, “Public-Private Partnerships in Education: Risk Factors,” Journal of Education, vol. 1, no. 485, pp. 20-25, September 2020.

[8] Institute of Linguistics, Vietnamese Dictionary, 1988.

[9] Government, Decree No. 43/2006/ND-CP "Stipulating the autonomy and self-responsibility of public non-business units for the performance of tasks, organizational apparatus, payroll and finance", 2006.

[10] Thai Binh Department of Education and Training, Summarizing report on implementation of preschool education tasks in the school year 2021 – 2022, 2022.

[11] Thai Binh Provincial People Committee, Project on preschool and general education socialization in Thai Binh province up to 2025, orientation to 2030, 2023.

[12] Central Executive Committee, Resolution of the Sixth Conference No. 19-NQ/TW "Continue to renovate the organization and management system, to improve the working quality and effectiveness of public non-business units", 2019.

[13] Government, Decree No. 60/2021/ND-CP, “Regulating the autonomy mechanism of public non-business units”, 2021.

[14] Ministry of Education and Training, Circular No. 52/2020/TT-BGDĐT, Regulations preschool, 2020.

[15] N. H. Luong, “Relationships between responsible actors and university autonomy sequencing,” Scientific Proceedings “University autonomy and building a smart university model in the context of 4.0”, Ha noi Metropolitan University, Thu Dau Mot University, 2022, pp. 43-49.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8308

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved