TIẾP CẬN HIỆN ĐẠI TRONG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC | Nam | TNU Journal of Science and Technology

TIẾP CẬN HIỆN ĐẠI TRONG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày khái niệm chương trình, phát triển chương trình và một số cách tiếp cận trong phát triển chương trình. Tác giả bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp chuyên gia trong thu thập và phân tích dữ liệu. Ưu điểm và hạn chế của mỗi cách tiếp cận được phân tích làm rõ, từ đó đề xuất cách tiếp cận hiện đại trong phát triển chương trình giáo dục đại học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tiếp cận dựa trên năng lực người học là phù hợp trong phát triển chương trình đáp ứng được yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bài viết cũng trình bày một số đặc trưng cụ thể của tiếp cận hiện đại trong phát triển chương trình, từ đó đưa ra một số định hướng cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng, rà soát, chỉnh sửa và cập nhật chương trình đào tạo.

Từ khóa


Chương trình; Chương trình giáo dục; Phát triển chương trình; Tiếp cận hiện đại; Giáo dục đại học; Đổi mới giáo dục

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. C. Nguyen, The basics of the curriculum and the education process. Education Publishing House, 2005.

[2] H. Q. Pham, Developing teacher education programs: Theoretical and practical issues. Thai Nguyen University Publishing House, 2013.

[3] H. Q. Pham, “The process of developing a new teacher training program,” Journal of Education, vol. 341, no. 1, pp. 1-3, 2014.

[4] T. H. Do, “Developing integrated higher education curricula,” Journal of Education, vol. 294, pp. 28-30, 2012.

[5] Ministry of Education and Training, Report on summarizing the academic year 2021-2022 and implementing the key tasks of the 2022-2023 academic year in the higher education sector, Hanoi, 2022.

[6] T. T. D. Nguyen, “Creating work motivation for university lecturers in the context of higher education renovation,” Journal of Education, vol. 452, pp. 10-14, 2019.

[7] H. Al-Samarraie and N. Saeed, “A systematic review of cloud computing tools for collaborative learning: Opportunities and challenges to the blended-learning environment,” Computers & Education, vol. 124, pp. 77-91, 2018.

[8] K. Fisher and C. Newton, “Transforming the twenty-first-century campus to enhance the net-generation student learning experience: Using evidence-based design to determine what works and why in virtual/physical teaching spaces,” Higher Education Research and Development, vol. 33, no. 5, pp. 903-920, 2014.

[9] H. Taba, Curriculum development: Theory and practice. Harcourt, Brace & World, Inc, New York, 1962.

[10] K. D. Nguyen, “Evaluation of the curriculum and some recommendations for the preparation of program accreditation in Vietnamese universities,” Proceedings of the Conference “Designing higher education curriculum, Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2003.

[11] F. P. Oliva, Developing the curriculum. Education Publishing House, 2006.

[12] P. Hakkinen, S. Jarvela, K. Makitalo-Siegl, A. Ahonen, P. Naykki, and T. Valtonen, “Preparing teacher-students for twenty-first-century learning practices (PREP 21): A framework for enhancing collaborative problem-solving and strategic learning skills,” Teachers and Teaching, vol. 23, no. 1, pp. 25-41, 2017.

[13] T. M. T. Doan, Q. C. Nguyen, H. L. Nguyen, C. B. Pham, J. G. Peter, and T. N. Ho, Design and develop training programs that meet output standards. Ho Chi Minh City National University Publishing House, 2012.

[14] D. N. Nguyen, “Training curriculum development with profession-oriented higher education in Vietnam,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 198, no. 5, pp. 141-151, 2019.

[15] T. H. Pham and T. H. Le, Developing an applied career-oriented university training program. University of Education Publishing House, 2016.

[16] J. Voogt and N. P. Roblin, “A comparative analysis of international frameworks for 21st century competences: Implications for national curriculum policies,” Journal of Curriculum Studies, vol. 44, no. 3, pp. 299-321, 2012.

[17] P. Jamieson, “The serious matter of informal learning: From the development of learning spaces to a broader understanding of the entire campus as a learning space,” Planning for Higher Education, vol. 37, no. 2, pp. 18-26, 2009.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8381

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved