PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRÌNH ĐỘ CAO Ở ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ ĐẠI HỌC | Hùng | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRÌNH ĐỘ CAO Ở ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 31/07/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Hoàng Văn Hùng, Đại học Thái Nguyên
2. Nguyễn Xuân Trường Email to author, Đại học Thái Nguyên
3. Hoàng Thái Sơn, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Đội ngũ giảng viên được coi là nhân tố quyết định đến chất lượng đào tạo, đồng thời là yêu cầu đáp ứng chuẩn của cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay. Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ tạo hành lang pháp lí về tự chủ, trách nhiệm xã hội để quản lí, phát triển đội ngũ giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học. Bài viết nghiên cứu cơ sở lí luận, chính sách về tự chủ đại học, phát triển đội ngũ giảng viên và thực tiễn tại Đại học Thái Nguyên. Tác giả sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp; phương pháp khảo sát, phương pháp chuyên gia, phương pháp phân tích xử lí số liệu. Kết quả cho thấy, công tác phát triển đội ngũ giảng viên của Đại học Thái Nguyên trong giai đoạn vừa qua đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tăng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỷ lệ 35,6% so với tổng số giảng viên. Ý nghĩa thực tiễn này sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học nói chung, Đại học Thái Nguyên nói riêng xây dựng giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp trong bối cảnh tự chủ đại học.

Từ khóa


Đại học Thái Nguyên; Đội ngũ giảng viên; Tự chủ đại học; Giảng viên trình độ cao; Cơ sở giáo dục đại học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] The National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, Law no. 08/2012/QH13 on Higher Education, June 18, 2012; The National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, Law no. 34/2018/QH14 amending and supplementing a number of articles of Law on Higher Education, November 19, 2018.

[2] T. T. T. Nguyen and H. T. Phuong, “Vietnamese policy of teacher development to meet the requirements for tertial educational changes,” Haiphong University Journal of Science, no. 37, pp. 33-44, 2019.

[3] T. T. H. Nguyen, “Develop teaching staff in universities - Situations and solutions,” VNU Journal of Science: Legal Studies, vol. 28, pp. 110-116, 2012.

[4] T. H. Pham and T. H. S. Nguyen, “The real status and solutions to improve the teaching staff’s competence to meet the requirements of higher education reform,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 1, pp. 77-83, Jan. 2018.

[5] T. H. Ngo and C. P. Tran, “Academic staff development in the context of university autonomy: from theory and policy to practice in Tay Nguyen University,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. S1, pp. 109-118, 2022.

[6] D. H. Nguyen, “The real situation of developing senior lecturers at the vietnamese higher education institutions,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 3, pp. 28-32, March 2018.

[7] Vietnam Ministry of Education and Training, Summary report of the academic year 2021-2022, implementing key tasks for the academic year 2022-2023 in higher education, August 2022.

[8] Thai Nguyen University, Thai Nguyen University’s development strategy for the period of 2021 - 2025 and a vision to 2035, December 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8456

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved