NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRƯỜNG HỢP ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG | Sĩ | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRƯỜNG HỢP ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 31/07/23                Ngày hoàn thiện: 02/12/23                Ngày đăng: 02/12/23

Các tác giả

Võ Tiến Sĩ Email to author, Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Ninh, Quảng Nam

Tóm tắt


Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Đại học kinh tế Đà Nẵng đối với hình thức đào tạo trực tuyến. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu được tác giả thu thập từ kết quả khảo sát 200 người học theo phương pháp thuận tiện và được xử lý qua phần mềm SPSS. Bài viết sử dụng phương pháp định tính và phương pháp định lượng, thống kê mô tả; kiểm định thang đo độ tin cậy bằng hệ số Cronbach Alpha; phân tích nhân tố khám phá (EFA); kiểm định tương quan (pearson); phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học gồm: Bản thân sinh viên, Chất lượng hệ thống, Thái độ của giảng viên và Chất lượng bài giảng có ý nghĩa quan trọng đối với sự hài lòng của người học. Từ đó đề xuất hàm ý chính sách nhằm cải thiện việc giảng dạy trực tuyến phù hợp với đặc điểm của Nhà trường.

Từ khóa


Nghiên cứu; Đào tạo trực tuyến; Sự hài lòng; Đại học kinh tế; Sinh viên đại học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. A. Truong, "Student satisfaction with the quality of online training services of universities in Ho Chi Minh City," Journal of Finance-Marketing Research, vol. 13, no. 4, pp. 42-54, 2022.

[2] N. T. Pham, Q. H. Do, and M. T. Tran, "Factors affecting online teacher satisfaction during the Covid-19 pandemic,” VNU Journal of Science: Education Research, vol. 37, no. 1, pp. 22-39, 2021.

[3] V. T. Nguyen, " Factors affecting cognitive learning outcomes and students' satisfaction in online teaching," HAUI - Journal of Science and Technology, vol. 57, no. 1, pp. 125-131, 2021.

[4] Meirani harsasi and Adrian Sutawijaya, “Determinants of student satisfaction in online tutorial: A study of a distance education institution,” Turkish Online Journal of Distance Education-TOJDE, vol. 19, no. 1, pp. 89-99, 2018.

[5] L. N. Hai et al., "Learner satisfaction study on E-Learning: The case of economics students in Ho Chi Minh City," Journal of Science of Can Tho University, vol. 57, no. 4D, pp. 232-244, 2021.

[6] T. Q. Pham and P. T. Tran, “Impact factors on using of e-learning system and learning achievement of students at several universities in Vietnam,” In O. Gervasi, B. Murgante, S. Misra, E. Stankova, C. M. Torre, A. M. A. C. Rocha, and Y. Ryu (Eds.), Computational science and its applications - ICCSA, pp. 394-409, 2018.

[7] H. Rodrigues, F. Almeida, V. Figueiredo, and S. L. Lopes, “Tracking e-learning through published papers: A systematic review,” Computers & Education, vol. 136, pp. 87-98, 2019.

[8] X. T. Tran, H. T. Le, and H. M. Doan, “Evaluation of students’ satisfaction with the combination of traditional and E-learning training at Thai Nguyen University of Economics and Business Administration,” Journal of Economics and Business Administration, vol. 11, pp. 2-8, 2019.

[9] V. T. M. Pham, V. H. Nghiem, D. H. Nguyen, and T. N. Pham, “Online learning: Factors affectingstudents satisfaction,” VNU Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 7, no. 1, pp. 45-64, 2021.

[10] F. D. Davis, R. P. Bagozzi, and P. R. Warshaw, “User acceptance of computer technology: A comparison of two theoretical models,” Management Science, vol. 35, no. 8, pp. 982-1003, 1989.

[11] J. B. Arbaugh, “Virtual classroom characteristics and student satisfaction with internet-based MBA courses,” Journal of Management Education, vol. 24, no. 1, pp. 32-54, 2000.

[12] J. B. Arbaugh, “Managing the on-line classroom: a study of technological and behavioral characteristics of web-based MBA courses,” Journal of High Technology Management Research, vol. 13, pp. 203-223, 2002.

[13] J. B. Arbaugh and R. Duray, “Technological and structural characteristics, student learning and satisfaction with web-based courses – An exploratory study of two on-line MBA programs,” Management Learning, vol. 33, no. 3, pp. 331-347, 2002.

[14] M. Atkinson and C. Kydd, “Individual characteristics associated with World Wide Web use: an empirical study of playfulness and motivation,” DATA BASE for Advances in Information Systems, vol. 28, no. 2, pp. 53-62, 1997.

[15] J. P. Wu, R. J. Tsai, C. C. Chen, and Y. C. Wu, “An integrative model to predict the continuance use of electronic learning systems: hints for teaching,” International Journal on E-Learning, vol. 5, no. 2, pp. 287-302, 2006.

[16] P. Kotler and G. Armstrong, Principles of Marketing, 14th Edition, GlobalEdition, Pearson Prentice Hall, 2012.

[17] R. L. Oliver and W. O. Bearden, “Disconfimation Proceses and Consumer Evaluatons in Product Usage,” Journal of Business Research, vol. 13, pp. 235-246, 1985.

[18] J. J. Cronin Jr. and S. Taylor, “Measuring Service Quality: A Reexamination and Extension,” The Journal of Marketing, vol. 56, pp. 55-68, 1992.

[19] S. R. Hiltz, The virtual classroom: learning without limits via computer networks, Work study 48, 1999.

[20] K. Lee, “Rethinking the accessibility of online higher education: a historical review,” Internet High. Educ., vol. 33, pp. 15-23, 2017.

[21] G. Piccoli, R. Ahmad, and B. Ives, “Web-based virtual learning environments: a research framework and a preliminary assessment of effectiveness in basic IT skill training,” MIS Quarterly, vol. 25, no. 4, pp. 401-426, 2001.

[22] B. G. Tabachnick and L. S. Fidell, Using Multivariate Statistics (3rd ed.). New York: Harper Collins, 1996.

[23] J. F. Hair, R. E. Anderson, R. L. Tatham, and W. C. Black, Multivariate Data Analysis (5thed.). Upper Saddle River, New Jersey: Prentical-Hall, 1998.

[24] D. T. Nguyen and T. M. T. Nguyen, Scientific research methods in business. Labor and Social Publishing, 2011.

[25] T. Hoang and N. M. N. Chu, Analysis of research data with SPSS, vol. 1, 2. Ho Chi Minh city: Hong Duc Publishing, 2008.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8458

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved