MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VÀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP | Bảo | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VÀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/08/23                Ngày hoàn thiện: 24/11/23                Ngày đăng: 24/11/23

Các tác giả

1. Nguyễn Ngọc Bảo Email to author, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh
2. Trần Thị Ngọc Hân, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh
3. Võ Thu Hà, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Dựa trên việc khảo sát tài liệu về thực tiễn đổi mới trong quản trị đại học trên thế giới và các nghiên cứu của tác giả, mục đích của bài báo này là trình bày kết quả đánh giá, phân tích về mối quan hệ giữa quản lý và đổi mới giáo dục trong các trường đại học công lập trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Từ đó chúng ta có thể phác thảo ra một số loại đổi mới, đồng thời chỉ ra một số rào cản đối với đổi mới và đưa ra các khuyến nghị để tăng quy mô và tỷ lệ đổi mới dựa trên quản trị và chuyển đổi trong hệ thống giáo dục ở các trường đại học công lập. Để đạt mục tiêu đó cần tìm hiểu các khái niệm về quản lý, các loại hình đổi mới, lĩnh vực thực hành đổi mới, cơ sở lý luận và thách thức của việc thực hiện đổi mới trong các trường đại học. Các nghiên cứu đã cho thấy giáo dục cần có những đổi mới một cách hiệu quả hơn để có thể giúp tạo ra kết quả học tập chất lượng cao trên toàn hệ thống. Trong đó cũng chỉ ra rằng ứng dụng công nghệ cần dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc và nghiên cứu có hệ thống, có mục đích và phương pháp sư phạm vững chắc. Từ kết quả nghiên cứu bài báo cũng đưa ra một số khuyến nghị định hướng tiếp tục nghiên cứu.

Từ khóa


Quản lý; Đổi mới giáo dục; Đại học công lập; Phong cách quản lý; Quản trị đại học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. Crichton, “Searching for the next wave of education innovation,” TechCrunch, 2015. [Online]. Available: https://techcrunch.com/2015/06/27/education-next-wave/. [Accessed June 10, 2023].

[2] J. Accuosti, “Factors affecting education technology success,” ASEE 2014 Zone I Conference, April 3-5, 2014. [Online]. Available: http://www.asee.org/documents/zones/zone1/2014/ Student/PDFs/112.pdf. [Accessed June 10, 2023].

[3] P. Zeihan, The Accidental Superpower: The Next Generation of American Preeminence and the Coming Global Disorder. Twelve Hachette Book Group, New York, NY, 2014.

[4] L. Baer and J. McCormick, “Building the capacity for change through innovation,” In A. Hoffman and S. Spangehl (Eds), Innovation in Higher Education: Igniting the Spark for Success, American Council on Education. Rowman & Litttlefield Publishers Inc., Lanham, MD, 2019, pp. 165-181.

[5] F. Cornali, “Effectiveness and efficiency of educational measures,” Evaluation Practices, Indicators and Rhetoric, vol. 2, no. 3, pp. 255-260, 2012.

[6] S. Vieluf, D. Kaplan, E. Klieme, and S. Bayer, Teaching Practices and Pedagogical Innovation: Evidence from TALIS. OECD Publishing, Paris, 2012.

[7] D. Brewer and W. Tierney, “Barriers to innovation in the US education,” In B. Wildavsky, A. Kelly, and K. Carey (Eds), Reinventing Higher Education: The Promise of Innovation. Harvard Education Press, Cambridge, MA, 2012, pp. 11-40.

[8] Creating Innovators, “America’s last competitive advantage,” 2012. [Online]. Available: http://creatinginnovators.com/. [Accessed June 10, 2023].

[9] D. Bok, Our Underachieving Colleges. Princeton University Press, Princeton, NJ, 2007, p. 6.

[10] J. Thomson, “Poor grades,” Inside Higher Ed, July 9, 2015. [Online]. Available: www.insidehighered. com/news/2015/06/09/national-poll-finds-overall-dissatisfaction-college-selectionprocess-while-parents. [Accessed June 10, 2023].

[11] A. Camins, “What’s the purpose of education in the 21st century?” Washington Post’ education blog, The Answer Sheet, February 12, 2015. [Online]. Available: www.arthurcamins.com/?p=319. [Accessed June 10, 2023].

[12] M. Cole, D. Shelley, and L. Swartz, “Online instruction, e-learning, and student satisfaction: a three-year study,” The International Review of Research in Open and Distance Learning, vol. 13, no. 6, pp. 408-426, 2018.

[13] I. Feeman and M. Thomas, “Consumerism in education: a comparison between Canada and the United Kingdom,” International Journal of Educational Management, vol. 19, no. 2, pp. 153-177, 2005, doi: 10.1108/09513540510582444.

[14] M. Kerby, K. Branham, and G. Mallinger, “Consumer-based higher education: the uncaring of learning,” Journal of Higher Education Theory and Practice, vol. 14, no. 5, pp. 42-54, 2014.

[15] A. Hoffman and J. Holzhuter, “The evolution of higher education: innovation as natural selection,” In A. Hoffman and S. Spangehl (Eds), Innovation in Higher Education: Igniting the Spark for Success, American Council on Education, Rowman & Litttlefield Publishers Inc., Lanham, MD, 2012, pp. 3-15.

[16] D. Brewer and W. Tierney, “Barriers to innovation in the US education,” In B. Wildavsky, A. Kelly, and K. Carey (Eds), Reinventing Higher Education: The Promise of Innovation. Harvard Education Press, Cambridge, MA, 2012, pp. 11-40.

[17] S. Gibbons and O. Silva, “School quality, child well-being and parents’ satisfaction,” Economics of Education Review, vol. 30, no. 2, pp. 312-331, 2011.

[18] A. Levasseur, “Does our current education system support innovation?” MindShift, July 17, 2012. [Online]. Available: ww2.kqed.org/mindshift/2012/07/17/does-our-current-education-system-support-innovation/. [Accessed June 10, 2023].

[19] M. Csikszentmihalyi, Creativity: The Psychology of Discovery and Invention. Harperperennial, New York, NY, 2013.

[20] V. Afshar, “Disrupting higher education,” The Huffington Post, August 05, 2016. [Online]. Available:http://www.huffingtonpost.com/vala-afshar/disrupting-higher-educati_b_11341146.html? [Accessed June 10, 2023].

[21] B. Schuwer and B. Kusters, “Mass customization of education by an institution of what can we learn from industry?” The International Review of Research in Open and Distributed Learning, vol. 12, no. 2, pp. 1-25, 2017.

[22] Bologna Process, “European higher education area and Bologna process,” 2016. [Online]. Available: www.ehea.info/. [Accessed June 10, 2023].

[23] L. De Leόn, “Managing technological innovation and issues of licensing in higher Education,” In B. Ran (Ed.), The Dark Side of Technological Innovation. Information Age Publishing, Charlotte, NC, 2019, pp. 347-371.

[24] H. Maurer, R. Mehmood, and P. Korica-Pehserl, “How dangerous is the web for creative work?” Journal of Computing and Information Technology, vol. 21, no. 2, pp. 59-69, 2017.

[25] A. Meyer, D. Rose, and D. Gordon, Universal Design of Learning: Theory and Practice. CAST Professional Publishing, Wakefield, MA, 2014.

[26] W. Massy, “Creative paths to boosting academic productivity,” In B. Wildavsky, A. Kelly, and K. Carey (Eds), Reinventing Higher Education: The Promise of Innovation. Harvard Education Press, Cambridge, MA, 2012, pp. 73-100.

[27] H. Fayol, Administration Industrielle et Générale (General and Industrial Management). Eastford, CT: Martino Fine Books, 2013.

[28] G. Lozanov, Suggestology and Outlines of Suggestopedia. Gordon and Breach, New York, London, Paris, 1978, p. 235.

[29] D. Willingham, “Why don’t students like school?” A Cognitive Scientist Answers Questions about How the Mind Works and What it Means for Your Classroom, Jossey-Bass, San Francisco, CA, 2010.

[30] T. Hjeltnes and B. Hansson, “Cost effectiveness and cost efficiency in e-learning,” The TISIP Foundation, Trondheim, 2005. [Online]. Available: www2.tisip.no/quis/public_files/wp7-cost-effectiveness-efficiency.pdf. [Accessed June 10, 2023].

[31] R. Evans and P. Leppmann, Resistance to Innovation in Higher Education. Jossey-Bass Publishers Inc., San Francisco, CA, 1970.

[32] W. Polka and J. Kardash, “Managing in the effective change zone to implement a ‘1-to-1’ laptop program in a rural school district,” In B. Ran (Ed.), The Dark Side of Technological Innovation. Information Age Publishing, Charlotte, NC, 2013, pp. 323-346.

[33] P. Serdyukov and N. Serdyukova, “Time as factor of success in online learning,” Journal of Information Technology and Application in Education, vol. 1, no. 2, pp. 4-33, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8539

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved