CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC VÀ VIỆC SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA TOÁN LỚP 1 – PHÂN TÍCH ĐỐI SÁNH Ở VIỆT NAM VÀ PHÁP | Phương | TNU Journal of Science and Technology

CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC VÀ VIỆC SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA TOÁN LỚP 1 – PHÂN TÍCH ĐỐI SÁNH Ở VIỆT NAM VÀ PHÁP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

Hoàng Thị Diễm Phương Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế

Tóm tắt


Nghiên cứu tập trung sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận: tổng hợp, phân tích, tổng quan tài liệu liên quan đến vấn đề sách giáo khoa và chương trình Toán ở hai nước Pháp và Việt Nam; từ đó nhằm nhấn mạnh sự khác biệt trong cách tiếp cận giảng dạy Toán lớp 1 giữa Việt Nam và Pháp. Nghiên cứu cũng đề cập đến việc sử dụng sách giáo khoa Toán 1 ở hai quốc gia. Việt Nam và Pháp đều coi trọng việc vận dụng các kiến thức, kĩ năng Toán học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Cách tiếp cận giảng dạy Toán ở Việt Nam và Pháp có sự khác biệt đáng kể và điều này ảnh hưởng đến cách sử dụng sách giáo khoa Toán 1 ở hai nước này. Tuy nhiên, cả hai cách tiếp cận đều có ưu điểm và sự tương đồng nhất định. Nghiên cứu là tài liệu hữu ích cho các nhà nghiên cứu về chương trình và sách giáo khoa cũng như các nhà giáo dục quan tâm.


Từ khóa


Chương trình toán; Sách giáo khoa; Lớp 1; Toán 1; Việt Nam; Pháp

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] A. Bessot and C. Comiti, "Some Comparative Studies between French and Vietnamese Curricula," in Mathematics Education in Different Cultural Traditions - A Comparative Study of East Asia and the West, F. K. S. Leung, K. D. Graf, and F. J. Lopez-Real (Eds), New ICMI Study Series, vol. 9. Springer, Boston, MA, 2006.

[2] OECD, Equity in education: Breaking down barriers to social mobility. OECD Publishing, 2019.

[3] M. Stein, J. Remillard, and M. Smith, "How curriculum influences students' learning," in Second Handbook of Research on Mathematics Teaching and Learning, F. Lester (Ed.), pp. 557-628, Information Age, Charlotte, 2007.

[4] L. Fan, "Textbook research as scientific research: towards a common ground on issues and methods of research on mathematics textbooks," ZDM Mathematics Education, vol. 45, pp. 765-777, 2013.

[5] D. N. Nguyen and T. Tran, "Recommendations for mathematics curriculum development in Vietnam," in Proceedings of the 6th International Conference on Educational Reform, 2013, pp. 26-32.

[6] T. Tran, T. T. T. Nguyen, T. T. T. Le, and T. A. Phan, "Slow learners in mathematics classes: The experience of Vietnamese primary education," Education 3-13, vol. 48, no. 5, pp. 580-596, 2019, doi: 10.1080/03004279.2019.1633375.

[7] D. H. Clements and J. Sarama, "Effects of a preschool mathematics curriculum: A longitudinal study," Journal for Research in Mathematics Education, vol. 34, no. 1, pp. 3-20, 2003.

[8] T. T. Nguyen, P. T. Trinh, and T. Tran, "Realistic mathematics education (RME) and didactical situations in mathematics (DSM) in the context of education reform in Vietnam," Journal of Physics: Conference Series, vol. 1340, no. 1, October 2019, Art. no. 012032.

[9] M. Priolet, "The use of mathematics textbooks in the training of elementary school teachers in France," History of Education et Children's Literature, vol. IX/1, pp. 111-124, 2014.

[10] Ministry of National Education, “Teaching programs for elementary school and middle school,” 2015. [Online]. Available: https://www.education.gouv.fr/au-bo-special-du-26-novembre-2015-programmes-d-enseignement-de-l-ecole-elementaire-et-du-college-3737. [Accessed June 10, 2023].

[11] Ministry of National Education, “Elementary school teaching programs,” 2022. [Online]. Available: https://www.education.gouv.fr/pid285/le-programme-d-enseignement-de-l-ecole-elementaire.html. [Accessed June 10, 2023].

[12] D. T. Do, T. D. Do, H. A. Nguyen, T. N. Tran, and T. T. S. Nguyen, Mathematics 1. University of Pedagogy Publishing House, 2020.

[13] P. T. Tinh, T. T. T. Le, P. T. Nguyen, C. D. Le, M. T. Nguyen, and T. T. Nguyen, "Preparing pre-service teachers for mathematics teaching at primary schools in Vietnam," EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 17, no. 5, paper em1966, 2021.

[14] T. Dao, T. T. Pham, and T. B. Hoang, Mathematics teaching methods for primary school level. Da Nang Publishing House, 2006.

[15] A. Karp and G. Schubring (Eds.), "Mathematics Education in France,” in Handbook on the History of Mathematics Education, pp. 229-240, Springer, 2014.

[16] C. A. Tomlinson, The differentiated classroom: Responding to the needs of all learners. ASCD, 2014.

[17] C. Hache, "The case of textbooks in the teaching of mathematics," In The mathematics class: student activities and teacher practices, F. Vandebrouck (Ed.). Octares editions, 2013, pp. 345-370.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8578

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved